Công nhân sản xuất iPhone 8 làm việc trong môi trường độc hại

Công nhân sản xuất iPhone 8 làm việc trong môi trường độc hại

Tổ chức Theo dõi Lao động Trung Quốc và hãng tin Bloomberg vừa có cuộc điều tra ngầm nhà máy Catcher, một trong số các đơn vị cung cấp linh kiện cho Apple. Catcher có tổ hợp nhà máy đặt tại thành phố công nghiệp Tú Thiên (Giang Tô, Trung Quốc).

Cuộc điều tra được tiến hành từ tháng 10/2017 cho thấy hầu hết cơ sở sản xuất của Catcher đều vi phạm quy chế an toàn lao động, làm tăng nguy cơ bệnh nghề nghiệp và ô nhiễm môi trường.

Năm 2014, chính CLW đã công bố báo cáo về các vấn đề tương tự tại Catcher, gồm chính sách phân biệt khi thuê mướn nhân công, thiếu quy định an toàn cho công nhân, làm việc quá giờ và trả lương thấp.

CLW cho biết Catcher vẫn chưa khắc phục các vấn đề trên trong báo cáo năm nay, đồng thời có thêm nhiều vi phạm nghiêm trọng khác.

Cong nhan san xuat iPhone 8 lam viec trong moi truong doc hai hinh anh 1
Bên trong nhà máy Catcher tại Giang Tô, Trung Quốc.

Làm việc quá tải

Theo quy định của Trung Quốc, công nhân làm việc theo ca 8 tiếng/ngày và 5 ngày làm việc/tuần. Điều tra của CLW cho thấy công nhân Catcher làm việc 10 tiếng/ngày và liên tục 6 ngày/tuần để sản xuất vỏ máy iPhone.

Ngoài ra, Catcher cũng không trả lương gấp đôi cho công nhân khi họ làm việc quá thời gian như luật quy định.

Không những thế, độ ồn trong nhà máy quá cao đe dọa sức khỏe và an toàn người lao động. Tiếng ồn này thường từ 80 dB trở lên, và có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe công nhân nếu làm việc liên tục 8 tiếng đồng hồ, theo IAC Acoustics.

Catcher không cung cấp đủ kính bảo hộ cho công nhân. Đóng giả công nhân làm việc tại nhà máy Catcher trong một tháng, sức khỏe của nhà điều tra CLW đã giảm rõ rệt.

Người này chịu trách nhiệm gỡ và lắp đặt các bộ phận kim loại vào khay chứa mẫu sản phẩm để máy xử lý. Trong quá trình làm việc, hóa chất và các bụi kim loại thường xuyên bắn vào mắt người đứng dây chuyền.

Nhà điều tra của CLW có triệu chứng giảm thị lực, đau mắt và cáu gắt sau thời gian làm việc tại nhà máy Catcher. Người này luôn cảm giác có vật gì đó trong mắt. Một tháng sau khi rời nhà máy, mắt của nhà điều tra CLW vẫn còn đỏ.

Tại Catcher còn thiếu cả hành lang sơ tán và lối thoát khẩn cấp trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.  

Cong nhan san xuat iPhone 8 lam viec trong moi truong doc hai hinh anh 2
Công nhân ngủ ngay trên bàn ăn của nhà máy.

Hóa chất và khí gas độc hại

Hồi tháng 5 năm ngoái, 90 công nhân của Catcher đã phải nhập viện vì ngộ độc khí gas. Năm trong số những người này thừa nhận mình bị ngộ độc khi được phỏng vấn.

CLW cũng tìm thấy bằng chứng về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại cơ sở sản xuất của Catcher, nơi làm ra các linh kiện thiết bị cho Apple.

Theo đó, nhà máy xả trực tiếp nước thải màu trắng, nổi bọt vào hệ thống cống thải chung. CLW đã thu mẫu và gửi đi phân tích. Kết quả cho thấy nước thải vượt quá tiêu chuẩn cho phép về nồng độ ôxy hóa học (CODcr), ôxy hóa sinh (BOD), và chất rắn lơ lửng (SS).

“Tay tôi trắng bệch sau một ngày làm việc. Với gia đình, tôi chỉ kể những thứ tốt đẹp vì không muốn họ lo lắng, còn nỗi đau tôi phải âm thầm chịu đựng”, một công nhân đề nghị giấu tên trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg.

Trung bình mỗi giờ làm việc, công nhân Catcher được trả 2 USD, Bloomberg cho hay.

Cong nhan san xuat iPhone 8 lam viec trong moi truong doc hai hinh anh 3
Phòng ngủ chật chội của công nhân Catcher.

Trong khi đó, điều tra của CLW cho thấy da tay công nhân có hiện tượng bong tróc và kích ứng. “Chỉ sau vài giờ làm việc, găng tay bảo hộ phồng lên và mềm nhũn giống như chúng bị mài mòn. Các ngón tay cũng vì thế mà lộ ra ngoài tiếp xúc với hóa chất độc hại”, một công nhân cho biết.

Điều tra của CLW và Bloomberg cho biết găng tay cao su dùng để bảo vệ công nhân khỏi hóa chất bên ngoài thường xuyên trong tình trạng thiếu hụt, và rất nhiều lần chúng không trụ nổi qua một ca làm việc.

Một số công nhân nghĩ ra cách mua găng tay nhựa dùng một lần để bảo vệ đôi tay. Loại găng tay này thường được sử dụng trong nhà bếp.

Apple đã được thông báo về vấn đề trên. Hãng này nói với Bloomberg rằng đã cử một đội kiểm tra và phỏng vấn 150 công nhân tại Catcher.

Trong tuyên bố đưa ra, Apple cho biết họ không tìm thấy bằng chứng vi phạm các quy tắc lao động tại Catcher. Còn đại diện nhà máy Catcher nói rằng họ không vi phạm thỏa ước ký với Apple.

Báo cáo của CLW và Bloomberg được công bố nhiều tháng sau khi Foxconn, một trong những đối tác khác của Apple, bị cáo buộc thuê học sinh Trung Quốc lắp đặt iPhone X và các học sinh này phải làm việc liên tục 11 tiếng mỗi ngày.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận