Cú trở lại ngoạn mục của BlackBerry: di động không còn là mũi nhọn

Cú trở lại ngoạn mục của BlackBerry: di động không còn là mũi nhọn

Cú trở lại ngoạn mục của BlackBerry: di động không còn là mũi nhọn

CEO John Chen của BlackBerry (Nguồn: Internet)

Hơn 90% doanh thu hiện tại của công ty này đến từ phần mềm và dịch vụ, và 81% trong số đó quay vòng trở lại. Nói một cách khác, BlackBerry không còn đặt số phận của mình trong tay định đoạt của số đông người tiêu dùng với gu sở thích không kiên định, mà định hướng sang khách hàng doanh nghiệp. Báo cáo doanh thu và lợi nhuận mới được BlackBerry tung ra cuối tuần vừa rồi (28/9) đã vượt con số dự báo của thị trường phố Wall, với mức tăng giá cổ phiếu tới 15% trong phiên giao dịch cuối buổi sáng.

CEO John Chen của BlackBerry chia sẻ với CNN rằng thành công lớn nhất của doanh nghiệp trong quý này nằm ở thị trường xe tự động và kết nối, với tăng trưởng doanh thu đạt mức 30% cho phân khúc phần mềm QNX dành cho xe oto. BlackBerry đang nỗ lực thu hút khách hàng trong thị trường này, với những thương vụ có thể kể đến như hợp tác với Baidu để phát triển xe tự hành được công bố vào tháng 1/2018.

Công ty này đạt được bước ngoặt lớn vào năm 2016, sau khi nhận ra mình đang thất bại và mất dần vị thế trong cuộc đua tranh khốc liệt với những cái tên như Apple hay Samsung trên thị trường di động. Do vậy, BlackBerry đã ngừng sản xuất điện thoại, chuyển việc đó cho các nhà sản xuất bên ngoài và tập trung hết sức lực vào hướng đi mới: phần mềm.

Vậy tương lai sẽ là gì? Chen khẳng định nền tảng bảo mật mới mang tên Spark của BlackBerry có thể tạo ra hiện diện lớn hơn trên thị trường chăm sóc sức khỏe. Spark tích hợp gửi tin nhắn nhanh, video chat, hội thoại và các dạng truyền thông khác. Y tế chính là mảng được BlackBerry mở rộng bên cạnh các thị trường cốt lõi như công ty vận tải, chính phủ và dịch vụ tài chính.

Kể từ khi vị CEO này tiếp quản công ty cách đây 5 năm, giá cổ phiếu của BlackBerry đã tăng hơn 50%. Tuy đã làm thỏa mãn các nhà đầu tư, thực tế kết quả kinh doanh kia chưa là gì so với Apple hay Nasdaq. Dù sao thì John Chen cũng đã đem lại những con số đáng nể như 2,4 tỷ USD tiền mặt và nợ dài hạn chỉ còn 740 triệu USD. Ban lãnh đạo BlackBerry hoàn toàn hài lòng với thành tích của CEO và quyết định gia hạn hợp đồng với Chen tới tháng 11/2023.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận