Cuộc chiến pháp lý giữa Qualcomm và Apple: CEO Qualcomm nói muốn giải quyết ngoài tòa án

Cuộc chiến pháp lý giữa Qualcomm và Apple: CEO Qualcomm nói muốn giải quyết ngoài tòa án

Trận chiến pháp lý liên quan đến các bằng sáng chế giữa Qualcomm và Apple ngày càng có chiều hướng leo thang. Tuy nhiên, trong buổi phỏng vấn gần đây với Fortune, CEO Qualcomm ông Steve Mollenkopf dường như lại thay đổi quan điểm và nói rằng ông trông đợi một cuộc dàn xếp giữa hai bên mà không có sự can thiệp của tòa án.

Mollenkopf cho biết hiện tại vụ án không ghi nhận tiến triển gì mới, nhưng lại nói thêm rằng “không có lý do gì” để không giải quyết vấn đề ngoài tòa án. Mollenkopf cũng nói ông không có gì để công bố tại thời điểm này.

Thái độ của CEO Qualcomm dường như đã thay đổi 180 độ vào lúc mà tranh chấp giữa Qualcomm và Apple vẫn tiếp tục trở nên căng thẳng. Nhà sản xuất chip di động lớn nhất nhì thế giới đã kiện ngược lại Apple hồi đầu năm nay, đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc dính líu tới các hoạt động độc quyền nhằm ngăn chặn Apple tìm kiếm nguồn cung linh kiện thiết yếu từ các nhà cung cấp đối thủ.

Chưa hết, thay vì chỉ bác bỏ cáo buộc từ phía Apple, Qualcomm còn đưa ra những cáo buộc của riêng mình. Nhà sản xuất chip buộc tội Apple vi phạm hợp đồng và can thiệp vào các thỏa thuận và quan hệ hợp tác của Qualcomm với những công ty khác. Hơn thế nữa, Qualcomm cho rằng Apple đang sử dụng quyền lực của mình để ép Qualcomm phải giảm phí bản quyền cho lợi ích riêng của “táo khuyết”.

Nổi bật nhất là việc Qualcomm chính thức đâm đơn kiện Apple vi phạm bằng sáng chế vào tuần trước. Vụ kiện trông đợi quyết định cấm Apple được bán iPhone trên đất Mỹ do các cáo buộc về thiết bị vi phạm tới 6 bằng sáng chế khác nhau liên quan đến công nghệ cải thiện thời lượng pin.

Cuộc chiến pháp lý giữa Qualcomm và Apple: CEO Qualcomm nói muốn giải quyết ngoài tòa án

Mọi chiếc iPhone đều sử dụng công nghệ của Qualcomm nhưng Apple từ lại chối trả phí bản quyền.

Về phần mình, Apple đã từ chối trả khoảng 1 tỷ USD cho Qualcomm trong trận chiến pháp lý, cùng lúc nói rằng Qualcomm đang đòi tiền gấp đôi khi vừa tính phí cấp phép cho bằng sáng chế công nghệ vừa tính phí cho chip sử dụng công nghệ đó.

Đầu năm nay, Tim Cook đã nói rằng ông sẵn sàng giải quyết ổn thỏa vụ kiện với Qualcomm, nhưng cũng lưu ý thêm rằng điều đó khó có thể xảy ra, thay vào đó nhiều khả năng hai bên sẽ kiện tụng nhau một phen dai dẳng. Cook nói: “Tôi không thích kiện tụng, vì vậy nên nếu có một hướng giải quyết nào khác sẽ tốt hơn rất nhiều. Nhưng tại thời điểm này tôi không thấy cách giải quyết nào ổn thỏa hơn. Tôi hoàn toàn tôn trọng rằng vào lúc này việc kiện tụng sẽ lấy đi của cả hai bên nhiều thời gian, nhưng cuối cùng, tôi mong lẽ phải sẽ chiến thắng, và rằng tòa án sẽ nhìn ra sự việc đúng với bản chất của nó. Đó là quan điểm của tôi”.

Với việc CEO bên phía Qualcomm đột nhiên thay đổi thái độ, liệu sự việc có được hai bên thỏa thuận và tự giải quyết ổn thỏa?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận