Cuộc sống của công nhân iPhone qua lời kể sinh viên đại học New York

Cuộc sống của công nhân iPhone qua lời kể sinh viên đại học New York

Hãy tưởng tượng, bạn phải làm việc từ 7h30 tối và dành 12 giờ để lặp đi lặp lại công việc lắp một ốc vít vào mặt sau smartphone. Ban ngày bạn ngủ trong khu ký túc xá, thức dậy vào chiều tối để bắt đầu đi làm.

Đó là chuỗi ngày nhàm chán của Dejian Zeng tại một nhà máy của Pegatron gần Thượng Hải, Trung Quốc vào mùa hè năm ngoái. Nó cũng tương tự như hàng trăm nghìn công nhân khác ở đất nước tỷ dân và các nền kinh tế mới nổi gồng mình vận hành guồng quay của công nghệ.

Nhưng khác với phần đông, Zeng gia nhập nhà máy không phải để kiếm tiền. Anh là sinh viên Đại học New York. Chàng trai trẻ đã dành 6 tuần để trải nghiệm cuộc sống của công nhân sản xuất iPhone.

Anh cho biết họ trả cho mình 3.100 tệ (khoảng 450 USD) cho cả tháng làm việc, kể cả thêm giờ.

Cuoc song cua cong nhan iPhone qua loi ke sinh vien dai hoc New York hinh anh 1
Công nhân bước vào nhà máy Pegatron. Ảnh: Dejian Jang.

Zeng bí mật xin làm việc tại nhà máy ChangShuo của Pagatron vào mùa hè năm ngoái. Nhà máy nằm trong danh sách phản ánh của BBC năm 2014 và Bloomberg năm 2016 về tình trạng buộc công nhân làm ca đêm.

Cuoc song cua cong nhan iPhone qua loi ke sinh vien dai hoc New York hinh anh 2
Khuôn viên khu ký túc xá nơi Zeng ở. Ảnh: Dejian Zeng.

Cây viết Kif Leswing tờ Business Insider đã có cuộc phỏng vấn với Zeng.

- Kif Leswing: Công việc cụ thể của bạn là gì? Tôi rất muốn nghe về những ngày tháng ở nhà máy Pegatron.

- Dejian Zeng: Lúc đầu, tôi được giao tham gia vào dây chuyển lắp ráp trong bộ phận được gọi là FATP, khâu lắp ráp cuối cùng. Chúng tôi đặt iPhone lại gần nhau.

Một dây chuyển có khoảng 100 trạm. Mỗi trạm đảm nhiệm vai trò cụ thể. Lúc đầu, tôi làm việc với những chiếc iPhone 6S. Tới tháng 8 thì chúng tôi đổi sang lắp ráp iPhone 7.

Thời gian làm việc với iPhone 6S, tôi được phân công ở 2 trạm. Đầu tiên là lắp hệ thống loa. Công việc là đặt loa vào vỏ, rồi vặn ốc vít vào. Vỏ chạy trên dây chuyền, chúng tôi sẽ lần lượt nhặt lên rồi lấy máy cấp vít “bắn” vào, sau đó đặt iPhone trở lại để di chuyển tới trạm tiếp theo.

Nó vô cùng đơn giản, nhưng là công việc phải làm. Lặp đi lặp lại nhiều lần trong cả một ngày.

- Bạn có thể miêu tả chi tiết công việc hơn được không?

- Hai ngày đầu tiên, người mới phải rất tập trung vì không thể theo kịp tốc độ của dây chuyền lắp ráp. Công việc yêu cầu bạn phải nhanh chóng để làm quen. Vì vậy, bạn phải rất tập trung. Nó làm cho tôi mệt mỏi, nhưng giữ cho tâm trí luôn tỉnh táo. Bạn không có thời gian để nghĩ về bất cứ thứ gì khác. Trong đầu chỉ là tôi cần nhanh, nhanh hơn nữa.

Sau đó, bạn sẽ quan dần với nó và thậm chí có thể nhắm mắt vẫn vặn được ốc vít. Nó chỉ có thế. Vì vậy, sau thời kỳ đầu, bạn sẽ cảm thấy dư thời gian để nghĩ về mọi thứ nhưng chẳng làm được gì. Trạng thái ấy khiến người ta vô cùng bức bối. Bởi vì trong nhà máy Pegatron, bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng không được phép mang vào.

Cuoc song cua cong nhan iPhone qua loi ke sinh vien dai hoc New York hinh anh 3
Khu tắm rửa của nhân viên. Ảnh: Dejian Zeng.

- Vậy bạn ngủ ở đâu và thức dậy khi nào?

Tôi ngủ trong phòng ký túc xá cùng với 7 người khác. Ký túc xá không nằm trong khuôn viên nhà máy mà cách 10 phút đi xe. Họ có xe buýt đưa đón nhân viên.

Lúc đầu tôi làm ca tối. Tôi thức dậy lúc 6h hoặc 6h30 chiều.

Dây chuyền hoạt động trong nhiều khung giờ khác nhau. Một số bắt đầu làm việc từ 7h30, số khác lại là 8h tối, 8h30 và 9h30 đêm.

Tôi bắt đầu giờ làm việc lúc 7h30 tối và xe buýt đến đón mọi người vào 7h. Làm việc khoảng 2 giờ, bạn được nghỉ 10 phút.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận