Cựu kỹ sư Apple: Tim Cook làm cho văn hóa Apple nhàm chán

Cựu kỹ sư Apple: Tim Cook làm cho văn hóa Apple nhàm chán

Một cựu kỹ sư của Apple mới đây công khai cho rằng chính Tim Cook khiến Apple trở nên "nhàm chán".

Cựu nhân viên Apple: Tim Cook đã làm cho văn hóa làm việc của Apple trở nên nhàm chán

Bob Burrough, một cựu kỹ sư của Apple, trong một trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Mỹ CNBC rằng chính việc sáng tạo ra iPhone đã kéo hãng ra khỏi thời kỳ "hỗn loạn" dưới thời đồng sáng lập Steve Jobs. Ông nói: "Tại Apple trong năm 2007, tổ chức công ty là một mớ hỗn loạn. Tôi được thuê với vai trò là một quản lí nhưng suốt 2 năm đầu tiên làm việc tại các dự án, hầu như tôi không có gì phải làm với trách nhiệm cốt lõi của một người quản lí. Đó là vì tổ chức không phải là thứ ưu tiên, các dự án mới là thứ được quan tâm nhất.

Tôi phải ở đây để giải quyết bất kỳ vấn đề nào tôi có thể, không phân biệt vai trò, vị thế của tôi hay của người báo cáo. Đó thực sự là một mớ hỗn độn. Nhưng nó cũng thực sự hữu ích vì tất cả những gì bạn làm đều tác động tối đa đến sản phẩm".

Nhưng ngày nay, "sự năng động rõ ràng đã thay đổi rất nhiều" và Apple gần giống với thời ông còn làm cho Palm, một trong những nhà sản xuất thiết bị trợ lý cá nhân một thời nổi tiếng. Ông Burrough gần đây đã thành lập một công ty in 3D gọi là Bilt It.

Ông Burrough chia sẻ: "Làm việc tại Palm, các nhóm luôn đánh giá cao tổ chức và các vấn đề trách nhiệm thường được bưng bít. Mỗi người được phân công một trách nhiệm cụ thể và hiếm khi có ai làm gì ngoài trách nhiệm được phân công". Khi bạn tìm ai đó nhờ giúp đỡ để giải quyết vấn đề thì câu trả lời bạn thường xuyên nhận được là: "Đây không phải là việc của tôi".

Tim Cook, người tiếp nhận chức CEO tại Apple từ năm 2011 đã làm cho công ty trở thành doanh nghiệp giàu nhất trên thế giới. Thời Tim Cook, doanh thu hàng năm của Apple gần như tăng gấp đôi so với thời điểm 2011. Cụ thể, doanh thu năm 2011 của Apple là 108,2 tỷ USD thì đến năm 2016 con số này đã tăng lên thành 215,7 tỷ USD. Tim Cook cũng đã thay thế một loạt "công thần" từ thời Steve Jobs, ví dụ như Scott Forstall – người đứng đầu nền tảng iOS sử dụng trên iPhone và iPad – vì đã dám đụng độ với Cook và các giám đốc điều hành khác.

Cựu nhân viên Apple: Tim Cook đã làm cho văn hóa làm việc của Apple trở nên nhàm chán

Mặc dù làm ra nhiều tiền hơn nhưng Apple cũng đối mặt với các chỉ trích vì chậm đổi mới trong các lĩnh vực như ô tô tự lái, truyền hình và video, đặc biệt là Internet of Things. Giới thiệu nhiều sản phẩm mới như Apple Watch nhưng phần lớn doanh thu hằng năm của Apple vẫn đến từ iPhone.

Doanh nhân Steve Blank đã so sánh sự lãnh đạo của ông Cook với Steve Ballmer của Microsoft – người kế nhiệm Bill Gates và giúp Microsoft tăng gấp 3 doanh số bán hàng. Tuy nhiên, Steve Ballmer cũng khiến Microsoft bỏ lỡ cơ hội lớn trong việc duy trì sự thống trị trong lĩnh vực phần mềm so với nhiều công ty đối thủ. Apple, Google, Facebook và Amazon đã vượt qua Microsoft trong nhiều lĩnh vực như phần mềm cho điện thoại di động, tìm kiếm, mạng xã hội và điện toán đám mây.

Ông Burrough cho biết ông ủng hộ việc so sánh giữa Ballmer và Cook. Và ông đã thu hút nhiều tranh luận trên Twitter hôm thứ Ba vừa qua khi cho rằng Apple đã thay đổi và không còn là "một nhà sản xuất năng động".

Nhưng không phải tất cả các cựu nhân viên của Apple đều đồng ý với quan điểm này, điển hình như Tony Fadell, một cựu kỹ sư khác của Apple – người đã thành lập công ty Nest và sau đó bán lại cho Google, ông cho biết: "Điều này sai. Không bao giờ có sự cạnh tranh ở Apple. Chúng tôi làm việc với nhau, cùng tìm kiếm các giải pháp tốt nhất. Steve yêu cầu chúng tôi kiểm tra tất cả các khả năng".

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận