Cựu Tổng giám đốc FPT: “Sáng tạo là tạo nên khác biệt”

Cựu Tổng giám đốc FPT: “Sáng tạo là tạo nên khác biệt”

Trên trang thông tin nội bộ của FPT, ông Nguyễn Thành Nam đã có bài phân tích về hướng phát triển của FPT. Với giọng văn tưng tửng mà đầy ắp thông tin về một xu hướng phát triển hiện nay của thời đại công nghệ, mà trong đó các doanh nghiệp phải tìm ra hướng đi cho mình. ICTnews trích lại nguyên văn bài viết này.

Sharing Economy bỗng dưng trở nên “mốt” vì có Uber nhảy vào, cướp cơm của các lái xe taxi Việt Nam, đáng ra phải chống chứ. Đằng này nhà nhà đòi học theo. Cũng lạ!

Thực ra Sharing Economy tồn tại từ lâu rồi.

Cách đây có lẽ cả chục năm, tự nhiên về nhà, thấy một cậu Tây chào “Bonjour”. Hoảng quá, con gái mới tí tuổi đã xách bồ mắt xanh mũi lõ về nhà sao? Hóa ra không phải, cậu ấy biết nhà này có phòng thừa nên xin tá túc.

Sau đó thì con cũng cắp đít đi Ấn Độ, chỉ xin tiền vé máy bay. Bảo ăn ở thế nào, hóa ra là đã có các bác Ấn Độ nhà to, lòng tốt lo cho.

Hồi đó tôi đã rất ngạc nhiên. Mình mỗi lần đi nước ngoài thì tính toán, cân nhắc, thư ký trợ giúp… vậy mà kiểu gì cũng mất cả tấn tiền. Con mình tí tuổi thì đi nhoay nhoáy. Đó là lần đầu tiên tôi được biết đến mạng Couchsurfing.

Lần nữa, cũng đi Ấn. Thế nào lại đi bằng Air Asia. Có transit hẳn hoi nhé. Đến sân bay chẳng thấy cầu thang, terminal chẳng hoành tráng, trông cứ như siêu thị BigC. Cứ thế bị lùa xuống. Hoảng, bảo nhân viên: “Tôi transit, không phải xuống Malaysia”. Nhân viên khẽ khàng: “Anh cứ đi theo đúng hướng dẫn, sẽ đến chỗ anh cần”. Quả nhiên là như thế thật. Một quy trình chặt chẽ, không hề có chỗ nào thừa. Air Asia giá rẻ bằng nửa mà lãi ầm ầm. MH thì bây giờ đã mất dạng.

Như vậy là có hai mô hình kinh doanh căn bản: Bỏ hết các phần thừa của ta, hoặc sử dụng những năng lực thừa của thằng khác.

Nhưng chưa hết. Mới gần đây, có chim Hà Đông đột nhiên bay cao phấp phới, như tiếng sét giữa trời quang. Đành rằng chim hay, nhưng nếu không có Apple Store, không có Mobile AdNetwork, thì chắc cũng chỉ vài chục chú chơi chim, chứ không thể khiến cả thế giới sốt lên sình sịch.

Đấy, vứt bỏ quy trình thừa, đòn bẩy năng suát và sử dụng nền tảng toàn cầu (global platform) là 3 vũ khí, mà mỗi doanh nhân tự xưng là hiện đại bây giờ phải biết. Muốn thành công thì phải áp dụng các công nghệ mới nhất, giảm giá thành và vươn ra toàn cầu từ ngày đầu.

Ở Việt Nam ta, theo kiểu sử dụng Global Platform thì có CleverAds http://cleverads.vn/home/, Joomlart với www.joomlart.com, eWay https://eway.vn/ có vẻ có tương lai. Một số studio làm theo Hà Đông khá thành công, nhưng hiện không muốn ra mặt.

Kiểu kinh doanh lợi dụng năng lực thừa đang khá thành công là một số sàn giáo dục, điển hình là https://kyna.vn/. Kiểu kinh doanh lấy vứt đi cái thừa, thì Vietjet đang chiếm thị phần của Vietnam Airlines.

Quay lại FPT. Việc tốt nhất của FPT bây giờ là tạo cơ chế, để những con người sáng tạo ở các ngành nghề kinh doanh hiện tại, dám bước ra đề xuất những giải pháp táo bạo mà trong tương lai có thể thay thế ngay chính nơi đã đẻ ra nó.

Sáng tạo không có nghĩa là phải tạo ra công nghệ. Sáng tạo là biết lợi dụng công nghệ ở mọi chỗ mọi nơi để tạo sự khác biệt. Thực tế ở Việt Nam, các Start-up của những người đầu óc kinh doanh và nắm vững công nghệ dễ thành công hơn là các chuyên gia, tiến sĩ, vốn quen với R&D cổ điển. Hãy làm cho Thành Cát Tư Hãn trở thành hiện tượng toàn dân chứ không chỉ là đặc ân của Giám đốc Công nghệ.

FUNiX may mắn được là một trong những đơn vị lĩnh ấn tiên phong trong công cuộc đổi mới phương thức kinh doanh. Cảm nhận một sức ép to lớn, phải thành công, để làm gương cho các đơn vị đàn em khác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận