Đài Loan "ân xá" cho Qualcomm và yêu cầu đầu tư 700 triệu USD

Đài Loan "ân xá" cho Qualcomm và yêu cầu đầu tư 700 triệu USD

Đài Loan ân xá cho Qualcomm và yêu cầu đầu tư 700 triệu USD

Một trong những điều khoản xuất hiện trong bản thỏa thuận được Ủy ban Công bằng Thương mại FTC công bố thứ Sáu 10/8 đề cập đến việc Người khổng lồ San Diego sẽ phải đầu tư 700 triệu USD trong vòng 5 năm tới nhằm đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu công nghệ tại Đài Loan - vốn dĩ là “sân nhà” của rất nhiều nhà cung cấp linh kiện lớn cho những tên tuổi như Apple với TSMC và Foxconn. Đổi lại, Qualcomm được ngừng trả tiền phạt và duy trì quyền tính phí bản quyền sử dụng công nghệ đối với các nhà sản xuất sử dụng công nghệ do mình sáng chế. Ủy ban cho biết thêm sẽ vẫn giữ số tiền phạt 2,73 triệu TWD (tương đương 89 triệu USD) Qualcomm đã nộp, tuy nhiên xóa nợ phần còn lại.

Hồi tháng 10 năm ngoái, cơ quan chống lũng đoạn Đài Loan cho biết Qualcomm đã gán ghép bản quyền của mình lên rất nhiều chuẩn di động thiết yếu và đã vi phạm luật địa phương khi không cung cấp sản phẩm cho những khách hàng không đồng ý với điều kiện của công ty. Bên cạnh khoản phạt, FTC đã yêu cầu Qualcomm, tại thời điểm đó, loại bỏ tất cả các hợp đồng trong đó Qualcomm yêu cầu đối thủ cung cấp giá, tên khách hàng, doanh số bán lẻ, tên mã hiệu mẫu thiết bị và nhiều thông tin nhạy cảm khác. Nhà sản xuất chip về phần mình đã kháng cáo.

Quyết định của Đài Bắc đảo ngược một trong số nhiều vụ kiện nhắm vào Qualcomm những năm gần đây, cũng chính là những vấn đề các nhà đầu tư lo ngại sẽ hủy diệt bộ phận kinh doanh cấp bằng sáng chế - vốn là mảng kinh doanh đem về nhiều lợi nhuận nhất cho Nhà sản xuất chip di động. Về phần mình, Qualcomm cho rằng các vụ kiện từ phía Đài Loan là kết quả của một cuộc vận động toàn cầu do Apple khởi xướng nhằm tìm sự hỗ trợ từ các chính phủ trong cuộc chiến pháp lý với Qualcomm. Nhà sản xuất iPhone đang hầu tòa cùng Nhà sản xuất Snapdragon, cáo buộc Qualcomm đã có những hành động vi phạm luật chống độc quyền, cho rằng Người khổng lồ San Diego đã tận dụng vị thế độc tôn của mình trên thị trường chip di động để trục lợi, và nói những vụ kiện trên toàn thế giới nhắm vào Qualcomm đã chứng minh cho cáo buộc của mình.

Giá trị cổ phiếu của Qualcomm sụt giảm 1% trong phiên giao dịch sớm tại New York ngày thứ Sáu 10/5, sau khi tăng 1,7% từ đầu năm đến giờ và chốt hạ ở mức 65,08 USD/đồng vào ngày thứ Năm 9/8.

Đài Loan ân xá cho Qualcomm và yêu cầu đầu tư 700 triệu USD

Qualcomm vẫn đang tiếp tục đối mặt với nhiều vụ kiện khác nhau từ phía Apple cũng như cuộc điều tra từ của châu Âu và Mỹ. Bão tố pháp lý dường như đã đè nặng lên giá trị cổ phiếu người khổng lồ và suýt chút nữa đã thuộc về tay đối thủ Broadcom Inc. trong một âm mưu mua bán sáp nhập.

Cả 2 bên đều cảm thấy khoản phạt của FTC còn nhiều điều chưa hợp lý. Và chúng tôi cảm thấy rằng nếu tiếp tục kiện tụng, chính nền công nghiệp của Đài Loan sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên. Một vụ tranh chấp pháp lý sẽ gây nhiều tác động tiêu cực tới sự phát triển của Đài Loan, và đó là lý do tại sao quyết định của chúng tôi đã thay đổi”, Ủy viên Hong Tsai-Lung của FTC cho biết.

CEO Steve Mollenkopf của Qualcomm nói rằng hãng sẽ duy trì các vụ kiện còn lại của mình trước tòa, và lạc quan rằng cuộc chiến “khó nhằn” với Apple thực chất chỉ là một tranh chấp thương mại sẽ sớm được giải quyết khi một bên chiếm được lợi thế trong các phiên xét xử tới.

Phần lớn lợi nhuận của Qualcomm đến từ mảng kinh doanh chính là bán chip modem cho nhà sản xuất điện thoại. Song phần lớn lợi nhuận trong đó đến từ tính phí bản quyền sử dụng công nghệ của mình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận