Đằng sau cú trượt ngã của Sohu trên thị trường chứng khoán

Đằng sau cú trượt ngã của Sohu trên thị trường chứng khoán

Đằng sau cú trượt ngã của Sohu trên thị trường chứng khoán

(Nguồn: Internet)

Cổ phiếu trên sàn giao dịch Nasdaq của Sohu đã mất thêm 4,7% giá tới mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua. So với mức cao kỷ lục 105,74 USD vào ngày 29/4/2011, giá cổ phiếu Sohu đã giảm hơn 70%, đồng nghĩa với việc giá trị vốn hóa của công ty này chỉ còn 981,1 triệu USD.

Sohu được thành lập trong thập niên 90 của thế kỷ XX bởi Charles Zhang Chaoyang, một kỹ sư tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa và sau đó trở thành Tiến sĩ vật lý của MIT. Đây là công ty đầu tiên của Trung Quốc có kết nối Internet qua trunk line vào tháng 12/1996 khi Zhang thuyết phục Beijing Telecom, một công ty con của nhà mạng China Telecom, cho đặt các server tại trụ sở của nhà vận hành mạng lưới cố định này.

Sohu đã áp dụng theo mô hình hoạt động của Yahoo bằng cách xây dựng công cụ và danh bạ tìm kiếm của riêng mình, thu hút lưu lượng và bán quảng cáo online dựa trên lượt xem. Tại thời điểm năm 2000, có hơn 20 triệu người sử dụng Sohu để đọc tin tức, tìm kiếm thông tin, trò chuyện với bạn bè và gửi email.

Tiếp theo là câu chuyện đi xuống của thế giới dot-com. Sohu lên sàn giao dịch vào tháng 7/2000, thời điểm bong bóng cổ phiếu Internet bắt đầu vỡ. Giá cổ phiếu Sohu từ 13 USD lao đầu xuống 1 USD trong vòng 8 tháng.

Theo thời gian, Sohu đã xây dựng một ma trận các tài sản trực tuyến và nền tảng di động sử dụng tiếng Trung Quốc như cổng thông tin chính, công cụ tìm kiếm tương tác Sogou, nhà phát triển và vận hành game Changyou.com, Sohu Video và Sohu News. 2011 là thời kỳ huy hoàng của Sohu với lợi nhuận thường niên đạt con số 162,7 triệu USD. Kể từ đó, công ty này chưa hề công bố được mức lợi nhuận nào, khi mà người dùng và các nhà quảng cáo chuyển sang thế hệ nhà cung cấp dịch vụ Internet mới như Baidu và Tencent Holdings. Mặc dù vậy, Sohu vẫn đang nỗ lực tạo ra một lối đi cho mình trong cảnh quan thị trường Internet hiện tại của Trung Quốc, vốn thay đổi khá nhiều kể từ khi công ty được thành lập.

Đằng sau cú trượt ngã của Sohu trên thị trường chứng khoán

Chủ tịch kiếm CEO Zhang chaoyang tự tin vào tiềm năng phát triển trở lại của Sohu (Nguồn: Internet)

Sohu là nhà cung cấp dịch vụ cổng thông tin đầu tiên đưa các chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ vào thị trường Trung Quốc như The Ellen DeGeneres Show hay House of Cards. Còn bây giờ, người xem nội địa có thể lựa chọn vô số dịch vụ từ iQiyi, Youku Todou và Tencent Video.

Hong hao, Giám đốc điều hành của Bocom International Holdings, nhận định thời hoàng kim của mô hình kinh doanh online với công cụ tìm kiếm và trang tin tức tổng hợp đã qua. “Số lượng lớn người dùng Internet Trung Quốc đã có thói quen trực tuyến mới, sử dụng các ứng dụng như Jinri Toutiao và Douyin”.

Chính sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường bản địa đã khiến Sohu gục ngã. Báo cáo tài chính quý II/2018 cho thấy khoản lỗ ròng lên tới 48 triệu USD, so với 89 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu đạt 486 triệu USD, đã tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017. Dự kiến, khoản lỗ trong quý III/2018 có thể đạt con số từ 55 tới 65 triệu USD trên doanh thu từ 445 tới 470 triệu USD. Trong đó đã bao gồm doanh số từ game online giảm từ 32 tới 40%.

Tuy nhiên, nhà sáng lập của Sohu vẫn tiếp tục lạc quan với khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực tin tức trực tuyến và video. Mới đây mối quan hệ hợp tác chiến lược đã được thiết lập giữa Sohu và Huawei Technologies nhằm quảng bá và thúc đẩy việc phân phối ứng dụng Sohu News trên các sản phẩm thiết bị cầm tay của Huawei.

Lợi thế trong thị trường video streaming của Sohu là những chương trình nguyên gốc với nguồn chi phí thấp, trong khi thúc đẩy lưu lượng và sự nổi tiếng của các chương trình đó. Zhang tin tưởng Sohu Video, với mức lỗ hiện tại là 35 triệu USD trong quý, sẽ cắt giảm được con số thua thiệt này trong thời gian sớm và đem lại lợi nhuận trong quý II hoặc III của năm 2019.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận