Đầu tư thêm 2 tỷ USD và thay thế CEO, Alibaba đang "thao túng" Lazada?

Đầu tư thêm 2 tỷ USD và thay thế CEO, Alibaba đang "thao túng" Lazada?

Đầu tư thêm 2 tỷ USD và thay thế CEO, Alibaba đang thao túng Lazada?

Có vẻ như Alibaba đang tăng sự kiểm soát của mình vào Lazada - doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á khi vừa qua đã đầu tư thêm 2 tỷ USD vào nhà bán lẻ này, đồng thời thay thế một CEO mới đã điều hành tại Alibaba từ lâu.

Lần đầu tiên Alibaba rót vốn vào Lazada là vào tháng 4/2016 khi mua 51% cổ phần với giá 1 tỷ USD và tiếp tục tăng thêm 1 tỷ USD nữa vào mùa hè năm ngoái để tăng sở hữu lên 83%. Tính đến thời điểm này, Alibaba đã đầu tư 4 tỷ USD trên danh nghĩa "đẩy nhanh kế hoạch tăng trưởng" và giúp kết nối kinh doanh.

Thời gian qua, cũng có rất nhiều bằng chứng về mối quan hệ "mật thiết" giữa Alibaba và Lazada. Khi mà cuối năm ngoái Alibaba đã thay vị lãnh đạo của Lazada bằng Giám đốc điều hành của chính mình trên thị trường Taobao ở khu vực Đông Nam Á. Năm 2012, Alibaba cũng từng bổ nhiệm Giám đốc mới Lucy Peng thay cho Max Bittner - người đã từng là chủ sở hữu của Rocket Internet (công ty mẹ của Lazada).

Peng là một trong 12 thành viên chủ chốt ban đầu khi sáng lập ra Alibaba, đã từng là Chủ tịch của Lazada và là CEO của Ant Financial - công ty liên kết fintech với Alibaba. Sau lễ bổ nhiệm Giám đốc cũ Bittner của Lazada vẫn sẽ hoạt động với tư cách là "cố vấn cao cấp của Tập đoàn Alibaba" trong các dự án chiến lược tương lai và các cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế.

Nếu như nhìn về tổng thể, Alibaba từng "cứu vớt" Lazada khi đầu tư vào doanh nghiệp này đúng thời điểm kinh doanh trên đà hết vốn. Nhưng trên thực tế Đông Nam Á là thị trường thương mại điện tử cạnh tranh gay gắt và nguy cơ thua lỗ rất cao.

Cụ thể như Amazon đã từng lấn sân vào Singapore vào năm ngoái và Việt Nam trong năm nay. Trong khi đó, tại Singapore lúc đó nhà bán lẻ trực tuyến Shopee đã là thành viên tròn 2 tuổi thuộc ngân hàng Sea - từng huy động được vốn 1 tỷ USD trong IPO năm ngoái.

Không chỉ giới hạn cách Lazada tiếp cận thị trường Đông Nam Á mà Alibaba còn đầu tư 1,2 tỷ USD vào công ty Tokopedia để cạnh tranh với Lazada ở Indonesia - nền kinh tế lớn nhất  Đông Nam Á và là nước đông dân thứ tư trên thế giới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận