Đêm nay, “linh hồn và thể xác” Apple chính thức về tay Tim Cook

Đêm nay, “linh hồn và thể xác” Apple chính thức về tay Tim Cook

Đêm nay, “linh hồn và thể xác” Apple chính thức về tay Tim Cook

3 năm trước, Tim Cook giới thiệu Apple Watch, danh mục sản phẩm mới duy nhất kể từ khi kế nhiệm Steve Jobs quá cố. Khi Jobs trao ngai vàng vào tay Cook năm 2011, nhiều người tỏ ra nghi hoặc liệu Apple có thể duy trì sức mạnh như khi còn ở trong bàn tay ma thuật của ông.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Cook, “táo khuyết” tiếp tục lớn mạnh và thành công hơn bao giờ hết, đập tan mọi dư luận xấu. Hãng đứng trước cơ hội trở thành công ty nghìn tỷ đô đầu tiên, nằm trong Top 3 danh sách Fortune 500 (đứng sau Walmart và Berkshire Hathaway, kiếm được hàng núi tiền và sở hữu khối tiền mặt khổng lồ, đủ để mua Netlfix hoặc Disney.

Dù đạt được những thành công như vậy, sự kiện ra mắt iPhone mới diễn ra đêm nay (theo giờ Việt Nam) sẽ được xem là khoảnh khắc mà cả “linh hồn và thể xác” của Apple chính thức thuộc về Tim Cook. Trong số 3 mẫu iPhone sắp được công bố, nổi bật là mẫu dùng màn hình OLED tràn viền, giá khoảng 1.000 USD, không có nút home hay Touch ID mà thay bằng công nghệ nhận diện gương mặt và sạc không dây. Nói một cách ngắn gọn, nó mang đến những thay đổi quyết liệt nhất cho iPhone kể từ iPhone 6 hay iPhone 4. Nó đánh dấu kỷ niệm 10 năm chiếc iPhone của Steve Jobs ra đời và thay đổi thế giới.

Thiết bị được xuất hiện trong sự kiện tổ chức lần đầu tiên tại Steve Jobs Theater thuộc trụ sở phi thuyền mới của Apple - công trình mơ ước của Jobs khi còn sống. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để Cook thoát ra khỏi “bóng ma” của người tiền nhiệm.

Với mọi thứ Cook giúp đưa ra thị trường như Apple Watch, Apple Pay, iPad Pro, Pencil, AirPods, HomePod và mảng dịch vụ bùng nổ, Apple và đặc biệt là Cook vẫn bị cho là nhàm chán vì không có những màn giới thiệu mang tính chất thay đổi cuộc chơi.

Bob Burrough, cựu nhân viên Apple, người đã kinh qua cả Steve Jobs và Tim Cook khi làm việc tại công ty từ năm 2007 đến 2014, từng công khai nhận xét điều đầu tiên Cook làm với tư cách CEO là biến Apple từ năng động thành tẻ nhạt. Tuy nhiên, mới đây, anh lại thừa nhận sự kiện ngày 12/9 đại diện cho cơ hội của Tim Cook thể hiện bản thân với toàn thế giới.

Dù vậy, quá khứ là thứ mà Cook không thể trốn thoát hoàn toàn, một phần vì sự đối lập trong tính cách giữa ông và Jobs. Nếu Jobs là một “ông bầu” có tiếng, Cook lại sẵn sàng lui vào hậu trường, nhường sân khấu cho đồng nghiệp. Ngoài đời, Cook thân thiện, vui tính, ấm áp và tương đối cởi mở; Jobs cũng vui tính nhưng ông lại có lợi thế trên sân khấu. Khi giới thiệu sản phẩm, ông làm chủ mọi thứ. Ông là nhạc trưởng đại tài, có khả năng thôi miên mọi người trong khoảng thời gian dài.

Mọi sản phẩm thay đổi thế giới như Apple II, Mac, iPad, iPhone đều ra đời dưới tầm mắt của Jobs. Do đó, gánh nặng đặt lên vai Cook là liệu Apple có thể xáo trộn mọi thứ, tạo ra ngành công nghiệp hoàn toàn mới và thay đổi cách chúng ta sống và làm việc. Đó là trọng trách cao cả nhưng cũng là thứ đáng nguyền rủa với bất kỳ ai kế nhiệm Jobs.

Có lẽ, Cook cũng nhận thức được sự kiện đêm nay quan trọng đến đâu, ai cũng hi vọng ông và Apple đánh dấu kỷ niệm 10 năm sản phẩm quan trọng nhất theo một cách đáng nhớ. Nhưng không phải tất cả đều nghĩ đêm nay là đêm của Cook mà chính là sự kiện Apple Watch năm 2014.

Không lâu sau lễ ra mắt Apple Watch và Apple Pay, cây bút công nghệ kỳ cựu Walt Mossberg đã viết rằng kỷ nguyên Tim Cook tại Apple được thể hiện trọn vẹn trên sân khấu và không có nhiều khác biệt so với Apple của Steve Jobs. Song Cook vẫn bị so sánh với Jobs. Ông không vượt khỏi cái bóng lớn lao đó và rất khó để nói Apple Watch, dù đang nắm giữ gần 50% thị trường đồng hồ thông minh, có cùng đẳng cấp với iPhone. Cũng không ai đánh giá tác động xã hội của Apple Watch so với iPhone.

Nếu tin đồn là sự thật, ngoài iPhone mới, người đứng đầu Apple còn tiết lộ thêm các sản phẩm khác như Apple Watch và Apple TV nhưng chúng không khiến người ta thấp thỏm. Jobs có lợi thế từ sự bí mật khi phần lớn những gì ông công bố trên sân khấu đều gây bất ngờ và khiến người ta chờ đợi khi ông nói ra câu “one more thing” (vẫn còn một điều nữa).

Cook đã sử dụng câu nói này năm 2014 khi giới thiệu Apple Watch. Đó là khoảnh khắc lớn nhưng không đột phá bởi sự tồn tại của sản phẩm được râm ran từ lâu. Kể từ ấy, ông không bao giờ dùng lại cụm từ đó nữa. Sự kiện đêm nay là thời điểm hoàn hảo để Cook làm mọi người sửng sốt theo cách không thể tưởng tượng nổi.

Nếu không cho rằng Apple và Cook đang cân nhắc điều này, bạn đã nhầm. Cả hai đều đang đánh cược lớn. Chuyên gia phân tích Patrick Moorhead của Moor Insights nhận xét: “Tôi nghĩ Tim Cook rõ ràng biết tầm quan trọng của việc này. Ông đã ở Apple đủ lâu để biết được và với công việc, vị trí, lịch sử, quan hệ với Steve Jobs, ông rõ ranh giới có gì”.

Đó chính là cơ hội để Tim Cook xóa đi cái bóng của nhà sáng lập và làm nên lịch sử như Jobs. Nó là thời điểm khi Apple cuối cùng cũng trở thành Apple của Tim Cook ngay tại nhà hát mang tên Steve Jobs chứ không phải bất kỳ nơi nào khác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận