Dịch vụ Uber sân bay giá rẻ bị Tây Ban Nha nghi ngờ vi phạm luật cạnh tranh

Dịch vụ Uber sân bay giá rẻ bị Tây Ban Nha nghi ngờ vi phạm luật cạnh tranh

Dịch vụ Uber sân bay giá rẻ bị Tây Ban Nha nghi ngờ vi phạm luật cạnh tranh

Yêu cầu của hội đồng thành phố được đưa ra sau khi Uber quay trở lại Tây Ban Nha năm 2016 nhờ được nhà quản lý cạnh tranh kêu gọi chính phủ gỡ bỏ lệnh cấm. Gần đây, Uber ra mắt dịch vụ taxi sân bay Uber Airport có giá cước 15-29 euro cho chiều đi từ trung tâm thành phố đến sân bay quốc gia Barajas ở Madrid và ngược lại. Trong khi đó, giá cước taxi tiêu chuẩn cho hành trình này được cố định là 30 euro.

Hội đồng thành phố Madrid cho rằng Uber Airport có thể vi phạm vài điều trong Luật cạnh tranh công bằng nếu được chứng minh rằng nó được định giá thấp hơn chi phí hoạt động với mục đích duy nhất là giành khách hàng.

Startup gọi xe của Mỹ bắt đầu mở rộng sang châu Âu 6 năm trước và bị công kích bởi các hãng taxi và một vài nước vì không bị ràng buộc bởi các quy tắc cấp phép nghiêm ngặt và quy định an toàn áp dụng cho các đối thủ.

Năm nay, tài xế taxi Tây Ban Nha đã thực hiện 3 cuộc đình công, tranh luận các ứng dụng gọi xe đang hoạt động tại đây bằng giấy phép VTC (loại giấy phép thường dùng cho các xe tư nhân cho thuê kèm tài xế riêng) là cạnh tranh không công bằng vì họ không đáp ứng các quy định hiện hành và trả thuế thấp hơn. Theo hiệp hội taxi, tại Tây Ban Nha, cứ 11 taxi thông thường có 1 giấy phép VTC, cao hơn tỉ lệ 1/30 được lập ra theo luật năm 2015.

Tại Madrid, thành phố Tây Ban Nha duy nhất mà Uber hoạt động, có hơn 2.000 xe taxi được cấp giấy phép VTC và khoảng 15.000 taxi truyền thống, theo số liệu của nhà chức trách. Hồi tháng 5/2017, Tòa án tư pháp châu Âu (ECJ) ra phán quyết rằng Uber nên được xem là dịch vụ vận tải, không phải ứng dụng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận