Điện thoại HTC sẽ bị xóa sổ giống như Nokia, Motorola, BlackBerry?

Điện thoại HTC sẽ bị xóa sổ giống như Nokia, Motorola, BlackBerry?

Được xem là biểu tượng smartphone lớn nhất trong triều đại "tiền iPhone", các thiết bị BlackBerry nổi tiếng với bàn phím QWERTY, ứng dụng email tuyệt vời và khả năng bảo mật siêu cao - có thể nói là không thể thâm nhập nổi. Chính vì thế, BlackBerry cũng thống lĩnh trong thế giới doanh nghiệp, được các nhân vật chính trị đầy quyền lực như Barack Obama và Angela Merkel sử dụng.

Mặc dù vậy, BlackBerry (trước là Research in Motion Limited hay RIM), đã phạm phải những lỗi chết người: xem thường người mới đến iPhone và không lâu sau là Android, đồng thời từ chối cải tiến thiết kế cũng như các tính năng. Qua nhiều năm, BlackBerry bắt đầu chững lại trong khi đối thủ "ngoạm những miếng bánh khổng lồ" trên thị trường smartphone đang tăng trưởng chóng mặt.

Priv là chiếc smartphone Android đầu tiên của BlackBerry
Priv là chiếc smartphone Android đầu tiên của BlackBerry

Đối mặt với tất cả những điều này, BlackBerry ngày càng trở nên tệ hơn, và rồi hãng còn chưa đến 1% thị phần smartphone thế giới. Thua lỗ nối tiếp năm này sang năm khác. Cuối cùng, đỉnh điểm là BlackBerry phải rút khỏi sản xuất smartphone và chỉ còn bán phần mềm, dịch vụ.

Trong tuyên bố chính thức, John Chen, CEO hiện nay của BlackBerry, nói rằng "kế hoạch mới của BlackBerry, Mobility Solutions, đang có những dấu hiệu lấy đà, chúng tôi chỉ tập trung vào phát triển phần mềm, bao gồm bảo mật và ứng dụng. Công ty dự định sẽ đóng tất cả mảng phát triển phần cứng".

Từng thống trị thị trường trong nửa đầu của những năm 90 và là một hãng hùng mạnh trong thập kỷ qua, Nokia, Motorola và BlackBerry hiện chỉ còn là cái bóng. Trong khi Nokia đang nhăm nhe trở lại thị trường, Motorola chỉ còn là một nhãn hiệu do Lenovo quản lý. BlackBerry thì mục tiêu chỉ là sống sót.

Nokia đang cố trở lại những ngày tháng hoàng kim
Nokia đang cố trở lại những ngày tháng hoàng kim

Theo Androidpit, câu hỏi mà các chuyên gia thị trường ĐTDĐ đang phải đặt ra là: Ai sẽ là nhà sản xuất smartphone tiếp theo bị xóa sổ?

Cái tên bị điểm danh đầu tiên hiện nay là HTC. Trong mấy năm qua, quý này qua quý khác, công ty Đài Loan liên tục báo cáo thua lỗ. Trong mấy tháng đầu của năm 2016, doanh số công ty giảm 64% so với năm 2015. Doanh số năm 2015 cũng giảm 35% so với năm 2014.

Điều tò mò là không như Nokia, BlackBerry và Motorola, HTC không ngừng ra sản phẩm mới và vẫn cố gắng phát triển. Vấn đề ở chỗ công ty là nạn nhân của sự quá sợ hãi, không dám bước chân ra "vòng tròn an toàn" (nó cơ bản như những gì đang diễn ra với Sony), chỉ ra mắt những smartphone "giông giống" như các mẫu của 2 năm qua.

Trong khi đó, các nhà sản xuất Trung Quốc đã phát hiện ra bí mật để sản xuất những chiếc smartphone vừa tốt vừa rẻ. Còn những nhãn hiệu nổi tiếng như Samsung, Lenovo và LG lại sáng tạo, và Apple thì vẫn tiếp tục phổ biến ở châu Á trong vài năm qua. Kết quả là: HTC đã bị "nuốt gọn" ở mỗi thị trường mà hãng hoạt động.

Dù thế, HTC vẫn quyết trụ lại, ít nhất là theo CEO Cher Wang của HTC. Cuối năm 2015, bà tuyên bố HTC sẽ không biến mất. Họ đang đầu tư vào các smartphone và sản phẩm khác như Vive, kính thực tế ảo…

Nhưng, có thể CEO Wang vẫn chưa suy nghĩ kỹ về những con số trong năm 2016 của HTC. Vì thế, số phận của HTC có thể sẽ nằm trong tay của một công ty có tên bắt đầu bằng chữ G…

Điện thoại HTC sẽ bị xóa sổ
HTC có thể là nạn nhân tiếp theo

Nhiều tin đồn nói Google có thể mua HTC và triển khai dự án sản xuất smartphone 100% Google. Bước đầu tiên mà Google tiến hành trong định hướng này chính là dòng điện thoại mới của họ, Pixel, ra mắt hôm 4/10. Những thiết bị này, Pixel và Pixel XL sẽ do HTC sản xuất nhưng không gắn logo HTC như với các sản phẩm smartphone Nexus và tablet Nexus 9. Với việc HTC đang cần tiền mặt để tồn tại, điều này dường như rất hợp lý.

Nếu Pixel bán tốt và doanh số HTC không cải thiện, chúng ta có lý do để tin rằng Google đang chuẩn bị mua hãng Đài Loan, để tiếp sức cho mảng smartphone của Google. Thương vụ này cũng giống như thương vụ mua Motorola năm 2011 với giá 11,5 triệu USD (và sau đó bán lại cho Lenovo năm 2014 với mức giá chỉ còn 1/4), nhưng vụ mua lại HTC sẽ rẻ hơn Motorola nhiều.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận