​Digiworld đặt mục tiêu 1.200 tỷ doanh thu từ mảng phân phối di động năm 2018

​Digiworld đặt mục tiêu 1.200 tỷ doanh thu từ mảng phân phối di động năm 2018

Các công ty phân phối hàng công nghệ hiện nay đang mở các hướng kinh doanh mới nhằm gia tăng doanh thu. Chẳng hạn Digiworld nhảy vào lĩnh vực phân phối dược phẩm, tập trung làm thương hiệu và phân phối cho các nhãn dược phẩm trong và ngoài nước.

​Digiworld đặt mục tiêu 1.200 tỷ doanh thu từ mảng phân phối di động năm 2018

Cửa hàng Mi Store do Digiworld và Xiaomi hợp tác mở - Ảnh: H.Đ

Điều này là do các hãng điện thoại lớn trên thị trường hiện nay như Samsung, Oppo, Apple làm việc trực tiếp với nhà bán lẻ, hạn chế qua nhà phân phối. Các hãng điện thoại mới, chiếm thị phần thấp hơn mới thông qua các công ty trung gian như Digiworld, khiến doanh thu nhà phân phối sụt giảm so với trước.

Bên cạnh đó, thị trường máy tính, vốn góp doanh thu chủ yếu cho Digiworld, đang bão hoà nên khó có thể đột phá về doanh thu. Muốn phát triển, nhà phân phối này đang tập trung phát triển thị trường ngách, như máy tính dành cho doanh nhân Fujitsu, hay mở rộng phân phối sang ngành hàng dược, hàng tiêu dùng.

Tuy vậy, trong năm nay, máy tính xách tay và máy tính bảng vẫn sẽ đóng vai trò chủ chốt về doanh thu cho Digiworld, trong khi đó mảng điện thoại di động đang được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh, đóng góp doanh thu lớn thứ hai. Mảng kinh doanh mới là dược phẩm và hàng tiêu dùng hiện chỉ mới giai đoạn khởi đầu, chưa đóng góp nhiều.

Trong ngành hàng di động, Digiworld hiện đang phân phối điện thoại Sharp, Xiaomi; trước đó hãng phân phối Wiko, Obi, Freetel. Trong các hãng này, rõ ràng Xiaomi là cái tên nổi bật. Nhà phân phối hàng công nghệ nằm trong top 2 tại Việt Nam cũng thừa nhận điều này. Trong kế hoạch doanh thu năm 2018, hãng kỳ vọng mảng kinh doanh di động tăng trưởng mạnh, trong đó mong muốn Xiaomi đóng góp doanh thu lớn trong cả 12 tháng năm nay, thay vì chỉ 9 tháng như năm ngoái.

Năm 2017, kinh doanh di động mang về cho Digiworld 752 tỷ đồng. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 59% trong năm nay, lên 1.200 tỷ đồng - cao nhất trong tất cả ngành hàng. Tất nhiên, Xiaomi sẽ là con át chủ bài trong kế hoạch này.

​Digiworld đặt mục tiêu 1.200 tỷ doanh thu từ mảng phân phối di động năm 2018

Kế hoạch kinh doanh 2018 của Digiworld.

Sau một năm chính thức phân phối Xiaomi tại Việt Nam, nhà phân phối này đã làm rất tốt vai trò phát triển thị trường khi đưa máy vào cả 3 hệ thống lớn là Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A và nhiều hệ thống bán lẻ khác. Xiaomi cũng có mặt trên các cửa hàng trực tuyến lớn như Lazada, Shopee.

Những mẫu điện thoại tầm trung của Xiaomi bán tốt trên các kênh trực tuyến. Chẳng hạn Lazada bán được 13.000 chiếc RedMi 5A và RedMi 5 (3GB-32GB) trong vòng 2 đợt, mỗi đợt chỉ diễn ra trong 1 giờ đồng hồ, Shopee cũng tương tự khi bán 6.000 chiếc RedMi 5 2GB-16GB trong 3 giờ. Nhà bán lẻ FPT Shop cũng thông báo bán được 10.000 chiếc RedMi 5 Plus 3GB-32GB trong 1 tuần.

Các con số nói trên khá ấn tượng, ngang với lượng máy đặt hàng đợt đầu của các thương hiệu lớn tại Việt Nam hiện nay như Samsung, Oppo. Xét về thời gian, những smartphone của hãng được ví là “Apple Trung Quốc” tốt hơn vì các đợt mở bán online chỉ kéo dài trong vài giờ.

Số bán tốt của Xiaomi thể hiện trên thống kê của GfK. Kể từ tháng 1/2017 đến tháng 1/2018, thị phần Xiaomi từ gần như số 0 tăng dần lên, đạt hơn 2% vào tháng 1/2018. Cùng với Huawei, Vivo và Nokia, Xiaomi có thị phần tăng đều, đẩy những tên tuổi cũ như HTC, LG, Sony, Asus xuống dưới.

Thế mạnh của Xiaomi là các sản phẩm có cấu hình tốt với giá bán hợp lý, tập trung vào nhóm người dùng trẻ tuổi. Hãng tập trung quảng bá dạng truyền miệng qua người dùng trung thành (Mi Fan). Cộng đồng Mi Fan hiện có 107.000 fan (vào tháng 2/2017 chỉ có 4.000 fan). Họ chủ động hỗ trợ kỹ thuật cho nhau, tạo ra các phiên bản ROM để Việt hóa các sản phẩm nội địa chưa có phiên bản quốc tế.

Bên cạnh smartphone là thiết bị chính, Xiaomi cũng được biết đến với nhiều sản phẩm chung quanh hệ sinh thái của hãng, như vòng đeo tay, loa, robot hút bụi, máy lọc không khí, camera...

Xiaomi cũng xem thị trường Việt Nam là trọng điểm khi cùng Digiworld mở cửa hàng trưng bày sản phẩm đầu tiên tại một trung tâm thương mại ở Quận 7 (TP.HCM). Các tin rò rỉ mới đây cho biết cửa hàng Mi Store thứ 2 lớn nhất ngoài Trung Quốc sẽ khai trương tiếp theo tại Việt Nam.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận