Doanh nghiệp Nhật muốn tìm kiếm những nhân sự có khả năng làm việc độc lập

Doanh nghiệp Nhật muốn tìm kiếm những nhân sự có khả năng làm việc độc lập

Doanh nghiệp Nhật muốn tìm kiếm những nhân sự có khả năng làm việc độc lập

Ông Kiyotoshi Araki – Phó Tổng giám đốc Sekisho Corporation chia sẻ kinh nghiệm với các sinh viên PTIT tại hội thảo kỹ năng mềm kỹ năng mềm “Viết CV và đối sách phỏng vấn - Bước đầu chuẩn bị cho sự nghiệp của bạn”.

Hội thảo kỹ năng mềm “Viết CV và đối sách phỏng vấn - Bước đầu chuẩn bị cho sự nghiệp của bạn” được PTIT tổ chức tại cơ sở đào tạo Hà Nội vào ngày 19/10 vừa qua, với sự hợp tác cùng các doanh nghiệp tuyển dụng Nhật Bản gồm Sekisho Corporation, NIN2 Jobs Fair, Fourth Valley Concierge và Top Career.

Hội thảo nhằm cung cấp cho các sinh viên PTIT những kỹ năng cần thiết để có một CV ấn tượng, đối sách phỏng vấn hiệu quả với các doanh nghiệp Nhật Bản và cũng là cơ hội để sinh viên giao lưu, được giải đáp thắc mắc trực tiếp từ các nhà tuyển dụng Nhật Bản.

Cụ thể, tại hội thảo, các sinh viên PTIT với đa số là sinh viên hai khoa CNTT và Điện tử Viễn thông của trường đã được hướng dẫn cách viết CV chuẩn tác phong Nhật Bản, học đối sách trả lời phỏng vấn với nhà tuyển dụng; đồng thời được các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia hội thảo hỗ trợ tối đa trong việc mở rộng cơ hội tìm việc sau này.

Cùng với đó, hội thảo kỹ năng mềm “Viết CV và đối sách phỏng vấn - Bước đầu chuẩn bị cho sự nghiệp của bạn” còn giúp các sinh viên PTIT có thêm kỹ năng, kiến thức cuộc sống mà trong nội dung chương trình đào tạo không đề cập đến.

Đại diện PTIT cho biết, trên thực tế, số lượng ứng viên mong muốn tìm kiếm việc làm tại doanh nghiệp Nhật Bản rất lớn, tuy nhiên không nhiều bạn nắm được những quy tắc, kỹ năng khi phỏng vấn cũng như những yêu cầu, điểm quan trọng mà các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn.

“Hội thảo này được tổ chức với mong muốn giúp các bạn sinh viên Học viện hiểu được hình mẫu nhân viên mà các doanh nghiệp Nhật Bản hướng đến”, đại diện PTIT chia sẻ.

Những kinh nghiệm về viết CV mà các diễn giả Nhật Bản chia sẻ tại hội thảo được các sinh viên đánh giá rất bổ ích, bởi lẽ đại diện các doanh nghiệp Nhật không những giúp cho sinh viên nắm được các nguyên tắc cơ bản khi viết CV, đối sách phỏng vấn mà còn chỉ cho họ thấy những chi tiết dù nhỏ nhưng không kém phần quan trọng trong giao tiếp ứng xử mà sinh viên nên tránh.

Ngoài ra, qua chia sẻ của các diễn giả đến từ các doanh nghiệp Nhật, sinh viên PTIT còn hiểu thêm về những đặc điểm của văn hóa giao tiếp ứng xử và văn hóa công sở Nhật Bản, thấy được tính nguyên tắc, tính kế hoạch cao trong công sở của người Nhật. Chính những nguyên tắc, kế hoạch trong công việc là chìa khóa của thành công trong học tập, trong sự nghiệp và trong cuộc sống.

Trao đổi với các sinh viên PTIT tại hội thảo, ông Kiyotoshi Araki – Phó Tổng giám đốc Sekisho Corporation cho biết: “Nhà tuyển dụng mong muốn bạn có thể tự nắm bắt một cách khách quan về bản thân mình. Đặc biệt, các doanh nghiệp Nhật Bản muốn tìm kiếm những nhân sự có khả năng tư duy, làm việc độc lập”.

Thời gian gần đây, PTIT luôn chú trọng triển khai các hoạt động nhằm trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng cần thiết để các em thuận lợi hơn trong quá trình tìm việc sau khi ra trường. Cụ thể, trường đã tổ chức nhiều hoạt động phong trào, các cuộc thi mang tính học thuật theo các khoa, ngành đào tạo cho sinh viên vừa tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho sinh viên vừa giúp sinh viên tăng cường kỹ năng, kiến thức thực tế, thỏa sức sáng tạo, tiêu biểu là các cuộc thi thường niên của trường như Olympic Toán học sinh viên, thi lập trình theo chuẩn ACM/ICPC hay cuộc thi hát tiếng Anh Sing To Learn.

Bên cạnh đó, hàng năm, nhiều khóa tập huấn, hội thảo về phát triển kỹ năng cho sinh viên; các hội thảo về tư vấn giới thiệu việc làm cũng được Học viện thường xuyên triển khai, thu hút hàng ngàn lượt sinh viên tham dự. Đặc biệt, Học viện đã tổ chức các ngày hội việc làm, giới thiệu tuyển dụng tại các doanh nghiệp lớn như VNPT, Viettel, Toshiba, Samsung... cùng nhiều doanh nghiệp khác.

Theo kết quả khảo sát mới đây nhất về việc làm của sinh viên tốt nghiệp Học viện, số lượng sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp chiếm tỷ lệ lớn 68,3%, cho thấy nhiều sinh viên Học viện đã chủ động trong việc tìm kiếm và định hướng nghề nghiệp của mình ngay từ khi còn đang học trong trường.

Cũng theo kết quả khảo sát nêu trên, tỷ lệ sinh viên Học viện có việc làm trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng sau khi tốt nghiệp chiếm 24,4%; 4,9% và 2,4% lần lượt là tỷ lệ sinh viên có việc làm trong thời gian từ 7-12 tháng và sau 12 tháng.

Khảo sát cũng cho thấy, đa phần sinh viên tốt nghiệp Học viện Công nghệ BCVT vào làm việc tại các doanh nghiệp, chiếm 73,2%; tiếp đó là các cơ quan hành chính nhà nước với 24,4% và 2,4% sinh viên làm tại những đơn vị công tác khác. “Do Học viện là trường đào tạo chính về khối ngành kỹ thuật CNTT, Điện - Điện tử, Viễn thông… nên số lượng sinh viên làm việc tại các doanh nghiệp chiếm tỷ lệ lớn hơn là hợp lý”, đại diện PTIT nhận định.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận