Doanh số máy tính bảng vẫn trượt đà, máy tính lai có thể là cứu cánh

Doanh số máy tính bảng vẫn trượt đà, máy tính lai có thể là cứu cánh

Số liệu mới nhất từ IDC cho thấy, doanh số máy tính bảng trên toàn cầu đang tiếp tục suy giảm, tuy nhiên dòng sản phẩm máy tính lai (laptop + máy tính bảng) được kỳ vọng sẽ trở thành cứu cánh cho thị trường máy tính bảng trong tương lai.

Doanh số máy tính bảng vẫn trượt đà, máy tính lai có thể là cứu cánh

Theo Slashgear dẫn thống kê từ IDC, doanh số máy tính bảng Q2/2017 đang tiếp tục suy giảm, mặc cho iPad và nhiều model máy tính bảng khác đang ngày càng rẻ hơn để thu hút khách hàng. Ngành công nghiệp máy tính bảng đã chứng kiến đà suy giảm doanh số 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong Q2/2107, thị trường máy tính bảng toàn cầu ghi nhận mức doanh số 37,9 triệu máy. Sự suy giảm xuất hiện ngay cả với các mẫu máy tính bảng có thể tháo rời hay máy tính lai. IDC nhận định, khách hàng ít có nhu cầu thay thế máy tính bảng như smartphone. Do đó bất cứ sự tăng trưởng nào chỉ là một điểm nhấn hiếm hoi trong bức tranh tổng thể.

IDC cho biết, 3 trong 5 nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất đã có sự tăng trưởng doanh số hàng năm ấn tượng trên thị trường. Trong đó, giá bán là lý do lớn nhất cứu vãn các nhà sản xuất. Tuy nhiên, các công ty đang gia tăng mức độ cạnh tranh, hướng tới đối tượng người tiêu dùng nâng cấp thiết bị thay vì mua mới. IDC khẳng định, xu hướng tiêu dùng mua mới dường như đã trở nên hiếm hoi trên thị trường.

Doanh số máy tính bảng vẫn trượt đà, máy tính lai có thể là cứu cánh

Bên cạnh đó, phân khúc thiết bị lai 2-trong-1 được khẳng định sẽ trở thành cứu tinh tuyệt vời cho thị trường máy tính bảng. Hiện Apple và Microsoft đang là hai nhà sản xuất đi tiên phong với các sản phẩm máy tính bảng có thể tháo rời.

Apple khá thành công trong việc lôi kéo khách hàng nâng cấp iPad trong quý vừa qua. Thị phần máy tính bảng của Apple đã tăng trưởng 14,7% so với năm 2016, đạt 11,4 triệu chiếc iPad bán ra trong Q2/2017. Apple hiện nắm trong tay 30,1% thị phần toàn cầu.

Về phía Samsung, hãng công nghệ Hàn Quốc cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng về thị phần và tốc độ phát triển bền vững. Tuy chỉ xuất xưởng được 6 triệu chiếc trong Q2/2017, mặc dù vậy hãng vẫn nắm trong tay thị phần 15,8%, đứng thứ hai thị trường, chỉ sau Apple. Ngược lại, nhiều đối thủ khác đang chứng kiến đà suy giảm mạnh mẽ, cụ thể là Lenovo.

Doanh số máy tính bảng vẫn trượt đà, máy tính lai có thể là cứu cánh

Cũng trong danh sách của IDC, không khó để nhận thấy Amazon vẫn tiếp tục có sự tăng trưởng ấn tượng, lên tới 51,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ chiến lược tập trung vào phân khúc thị trường dành cho trẻ em, các dòng máy tính bảng Kindle của Amazon luôn hút khách.

Tuy là một thương hiệu Trung Quốc nhưng doanh số máy tính bảng của Huawei vẫn cho thấy chiến lược đầu tư khá hiệu quả. Hãng công nghệ này hiện đang đứng vị trí thứ 3, chiếm 8% % thị phần. Trong Q2/2017 vừa qua, Huawei đã có mức tăng trưởng doanh số máy tính bảng khá ấn tượng, tăng 47,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Máy tính bảng có thể tháo rời dường như đem lại lợi nhuận đáng kể không chỉ bởi chúng có sức hấp dẫn với thị trường, mà còn bởi mức giá bán trung bình cao hơn so với các mẫu máy tính bảng thông thường. IDC tiết lộ, Lenovo đã có màn tăng trưởng thị phần trong phân khúc máy tính bảng tháo rời, mặc cho thị phần tổng thể tiếp tục suy giảm.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận