Đời thăng trầm của Travis Kalanick – vị CEO gây tranh cãi nhất những ngày qua

Đời thăng trầm của Travis Kalanick – vị CEO gây tranh cãi nhất những ngày qua

8 năm trước, Travis Kalanick bắt tay gây dựng một công ty khởi nghiệp với tên gọi UberCab tại San Francisco . Ngày nay, Uber là một đế chế toàn cầu, một trong những hãng công nghệ thành công nhất và cũng gây nhiều tranh cãi nhất tại Thung lũng Silicon. 

Travis lớn lên tại Northridge, California, một vùng ngoại ô của thành phố Los Angeles . Khi còn nhỏ, ông từng muốn trở thành một điệp viên. Kalanick học tốt ở trường và tích cực tham gia thể thao với hai môn sở trường là điền kinh và bóng đá. Bị đàn anh ở trường bắt nạt, Kalanick đã thề mình sẽ không bao giờ để ai điều khiển nữa.

Cuối cùng, ông cũng bước những bước chân khởi nghiệp đầu tiên khi trở thành một nhân viên tiếp thị, gõ cửa từng nhà và bán dao cho hãng Cutco. Ở tuổi 18, Kalanick theo học một khóa dự bị để thi SAT tại một trường tên là New Way Academy. Bố mẹ của Kalanick, Donald và Bonnie, là những tài xế đầu tiên khi Uber ra đời tại Los Angles.

Kalanick theo học kỹ sư vi tính tại Đại học California, Los Angles nhưng rồi sớm bỏ học vào năm 1998 vì một lý do chính đáng. Đó là để tập trung vào sáng lập Scour, một công cụ tìm kiếm ngang hàng, cùng với hai người bạn học là Michael Todd và Vince Busam. Kalanick nhận trợ cấp thất nghiệp khi làm việc toàn thời gian cho Scour, khi đó đang được bạn bè và người thân của một thành viên sáng lập bỏ tiền đầu tư.   

Đời thăng trầm của Travis Kalanick – vị CEO gây tranh cãi nhất những ngày qua

Kalanick (đứng giữa) những ngày đầu khởi nghiệp.

Sau khi bị một số công ty giải trí đệ đơn kiện với khoản phạt 250 tỉ USD, Scour nộp đơn xin phá sản. Kalanick đứng lên với Red Swoosh, một công ty phần mềm mạng lưới nhưng lại có mâu thuẫn với người đồng sáng lập mới, cũng là người đã sáng lập Scour với mình, Michael Todd. Giữa cơn khủng hoảng sau vụ 11/9, công ty lại phải đối mặt với vấn đề pháp lý khi đem thuế thu nhập của nhân viên tái đầu tư và với những mâu thuẫn cuối cùng cũng không thể giấu giếm được giữa hai nhà sáng lập, Red Swoosh đã không thể tồn tại.

Nhưng mọi chuyện có biến chuyển tích cực. Kalanick quay về sống với bố mẹ và kêu gọi được nhiều nhà đầu tư hơn. Năm 2007, Kalanick bán Red Swoosh cho Akamai với giá 23 triệu USD và trở thành một triệu phú. Dành năm đầu tiên trong cuộc đời triệu phú để đi du lịch, Kalanick đã đến Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hy Lạp, Hawaii, Pháp, Úc, Bồ Đào Nha, Senegal…  

Khi tham dự hội thảo công nghệ LeWeb vào cuối năm 2008, Kalanick nảy ra những ý tưởng đầu tiên cho Uber với tầm nhìn thay đổi dịch vụ taxi hạng sang chỉ bằng một nút bấm. Tuy nhiên, ông thực sự không thích taxi truyền thống là do trải nghiệm tồi tệ một năm trước đó: sau khi cãi nhau với tài xế, ông đã nhảy ra khỏi chiếc xe đang chạy. 

Đời thăng trầm của Travis Kalanick – vị CEO gây tranh cãi nhất những ngày qua

Phiên bản UberCab

Garrett Camp, Oscar Salazar, và Conrad Whelan xây dựng phiên bản đầu tiên của Uber, một dịch vụ taxi với tên gọi UberCab. Kalanick đóng vai trò làm “tổng tham mưu”. Với UberCab và mức giá khoảng gấp rưỡi giá taxi thông thường, bạn có thể gọi một chiếc taxi ở San Francisco bằng một tin nhắn hoặc một lần bấm nút.  

Đầu năm 2010, Ryan Graves được mời về làm General Manager của UberCab. Ngay sau đó, anh trở thành Tổng Giám đốc (CEO). UberCab ra đời vào tháng 6/2010 tại San Francisco. Nó thành công vang dội tại đây, dù ban đầu đã bị các nhà đầu tư từ chối nhưng đến mùa hè năm 2010, Uber đã gọi được số vốn lên tới 1,25 triệu USD từ khoản đầu tư của First Round Capital, từ Chris Sacca, một người bạn của Kalanick và nhà sáng lập Napster Shawn Fanning. Con số này còn tiếp tục tăng và lên tới 11,56 tỉ USD từ khi được một công ty đầu tư mạo hiểm rót vốn.

Tháng 12/2010, Kalanick trở thành CEO và Graves lại đảm nhiệm vị trí General Manager. Cả hai đều đồng ý rằng mối quan hệ hợp tác này rất tốt đẹp. Sau San Francisco, Uber nhanh chóng mở rộng dịch vụ ra các thành phố khác tại Mỹ. Tháng 5/2011, Uber bắt đầu hoạt động tại New York - nơi giờ là thị trường lớn nhất của công ty này với hơn 168.000 chiếc Uber đi lại trên đường phố New York mỗi ngày.  

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận