Động cơ sau thương vụ tỷ đô giữa Google và HTC

Động cơ sau thương vụ tỷ đô giữa Google và HTC

Theo các chuyên gia, có hai nguyên nhân chính dẫn tới thương vụ này: thứ nhất, nó mang lại chiếc phao cứu sinh cho HTC; thứ hai, Google có thể củng cố sức mạnh cho Pixel, giúp cạnh tranh tốt hơn với smartphone của Apple và Samsung trong khi đóng vai trò kiểu mẫu để các nhà sản xuất Android khác học tập.

Động cơ sau thương vụ tỷ đô giữa Google và HTC

Phó Chủ tịch phụ trách phần cứng của Google, Rick Osterloh bắt tay CEO HTC Cher Wang trong buổi họp báo công bố thỏa thuận giữa hai công ty hôm 21/9. Ảnh: AP

Chi tiết giao dịch Google - HTC

Chính xác Google trả tiền cho cái gì? Hãng không mua lại toàn bộ HTC hay toàn bộ bộ phận smartphone giống như từng làm với Motorola. Thay vào đó, Google chỉ thâu tóm nhóm phụ trách smartphone Pixel. Nó sẽ có thêm 2.000 nhân viên mới. Ngoài ra, công ty còn ký hợp đồng không độc quyền để được sử dụng bằng sáng chế của HTC.

Thương vụ được Phó Chủ tịch phụ trách phần cứng Rick Osterloh công bố hôm 21/9 trên blog. Ông cho biết các nhân viên tương lai của Google đều là những người đã cộng tác chặt chẽ khi phát triển Pixel và kỳ vọng vào những gì làm được khi trở thành một đội.

Dù vậy, thông báo của Google không hé lộ nhiều chi tiết, trong đó không nhắc tới việc liệu Google có được sở hữu nhà máy hay năng lực sản xuất nào của HTC như một phần trong thỏa thuận hay không. Một nhà phân tích suy đoán có thể Google tiếp tục outsource sản xuất phần cứng.

1. Phao cứu sinh dành cho HTC

HTC, từng là một đối thủ lớn trên thị trường smartphone, gặp khó khăn vài năm gần đây trước những cái tên như Samsung, Apple và đang tăng cường phụ thuộc vào bộ phận thức tế ảo. Dù vậy, họ vẫn là đối tác quan trọng của Google nhiều năm liền, gần đây nhất là trên các thiết bị Pixel. Chuyên gia Ben Wood của hãng nghiên cứu CCS Insight cho rằng Google phải lo lắng về tương lai mảng điện thoại của HTC và những nguồn lực mà công ty cung cấp vì HTC, một trong các đối tác chính của họ, không hoạt động hiệu quả.

2. Google nỗ lực gấp đôi với Pixel

Pixel ra mắt năm 2016 là bước ngoặt lớn trong hướng đi của Google. Dù từng phát hành điện thoại riêng trước đó (dòng Nexus), chúng chỉ mang tính trình diễn tính năng của Android trước các nhà sản xuất. Doanh số thiết bị cũng không lớn.

Ngược lại, Pixel lại được tiếp thị như thiết bị cá nhân cao cấp, đối đầu trực tiếp với iPhone và Samsung Galaxy. Do đó, với thỏa thuận mới đạt được cùng HTC, Google muốn chứng minh họ cam kết duy trì tầm nhìn Pixel và muốn đưa mọi thứ lên cao hơn bằng cách gom tất cả kỹ sư có liên quan về dưới trướng của mình.

Phó Chủ tịch hãng nghiên cứu Gartner, Annette Zimmermann, nhận xét: Động thái cho thấy Google thực sự nghiêm túc trong lĩnh vực phần cứng. Nó khác biệt so với khi mua Motorola vì mục đích bằng sáng chế. HTC không có các bằng sáng chế quan trọng.

Ông Wood cũng bổ sung giao dịch với HTC nhằm đảm bảo Pixel tiếp tục là ví dụ rõ ràng cho các nhà sản xuất Android khác về cách Google nhìn nhận Android.

Vẫn còn nhiều câu hỏi xoay quanh tương lai mảng di động HTC

HTC đã khẳng định đây không phải dấu chấm hết cho việc kinh doanh điện thoại của công ty. Họ vẫn sản xuất flagship mới vào năm 2018. Dù vậy, các nhà phân tích tỏ ra không chắc chắn về tương lai của hãng. Bà Zimmermann đưa ý kiến: “Cho là Google không thông báo về giao dịch, HTC vẫn sẽ đốt tiên trong các quý tiếp theo và cuối cùng chỉ sở hữu một mảng kinh doanh rất nhỏ với các đối tác còn lại và có thể là rút khỏi thị trường. Khi đồng ý với thỏa thuận, họ đang gửi đi các nhân tài smartphone đến Silicon Valley, trong ngắn hạn giải quyết được vấn đề tài chính nhưng chắc chắn không phải là chiến lược dài hạn cho bộ phận smartphone”.

Còn với ông Wood, “HTC nói tiếp tục kinh doanh điện thoại song tôi nghĩ rất khó để biết được về lâu dài nếu xét đến điều kiện thị trường ngặt nghèo đối với mọi nhà sản xuất smartphone”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận