Được hoãn thi hành án tù, "Thái tử" Samsung khó quay lại lãnh đạo công ty

Được hoãn thi hành án tù, "Thái tử" Samsung khó quay lại lãnh đạo công ty

Sự giận dữ của dư luận cùng các yếu tố nội bộ có thể khiến ông Lee Jae-yong đối mặt quyết định khó khăn khi quay lại cương vị lãnh đạo sau khi được hoãn thi hành án...

Người thừa kế của tập đoàn Samsung Lee Jae-yong vừa được trả tự do sau khi tòa thượng thẩm Seoul ra phán quyết giảm án tù xuống còn 2,5 năm và hoãn thi hành án.

Tuy nhiên, theo tờ Nikkei, dù được hoãn thi hành án, ông Lee vẫn phải đối mặt với tương lai khó đoán trong vai trò người thừa kế của Tập đoàn Samsung.

Còn được gọi là "Thái tử Samsung", ông Lee - phó chủ tịch Samsung Electronics, trước đó bị tuyên án 5 năm tù giam với 5 tội danh trong đó có tội đưa hối lộ trong vụ việc liên quan tới cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Sau phán quyết gây bất ngờ của tòa án, dư luận Hàn Quốc tỏ ra quan ngại về quyền lực của chaebol đang thắng thế bất chấp cam kết của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về việc giảm ảnh hưởng của giới chaebol trong chính trường nước này suốt nhiều thập kỷ qua.

Việc ông Lee – nhân vật lớn nhất trong giới chaebol Hàn Quốc (tập đoàn lớn) bị bắt và giam giữ - được giảm án tù và hoãn thi hành án đã khiến dư luận nước này phẫn nộ. Do vậy, ông Lee có thể sẽ phải đối mặt với phản đối dữ dội nếu quay lại cương vị lãnh đạo Samsung quá sớm.

Được hoãn thi hành án tù, Thái tử Samsung khó quay lại lãnh đạo công ty

"Thái tử" Samsung rời trại giam ngày 5/2 - Ảnh: Yonhap News.

Các nhà đầu tư nước ngoài của Samsung cũng sẽ lên tiếng nếu ông Lee tham gia điều hành công việc khi vẫn trong hạn tù. Theo truyền thông Hàn Quốc, hiện vẫn chưa rõ người thừa kế Samsung có quay lại dẫn dắt tập đoàn hay không.

Được hoãn thi hành án tù, Thái tử Samsung khó quay lại lãnh đạo công tyMặt khác, một lãnh đạo Samsung cho biết việc ông Lee vắng mặt đã gây ra sự trì trệ trong hoạt động của tập đoàn. "Những cuộc thâu tóm quy mô lớn và hợp tác quốc tế đang dậm chân tại chỗ", vị lãnh đạo này cho biết.

Như vậy, với tình hình dư luận cùng mong đợi của một số lãnh đạo trong nội bộ Samsung, ông Lee có thể sẽ phải đối mặt với một quyết định khó khăn.

Tuy vậy, việc lãnh đạo của các nghiệp đoàn khổng lồ Hàn Quốc quay lại điều hành công ty sau khi được ân xá không phải điều lạ.

Trước đó, năm 2009, cha ông Lee - Lee Kun-hee cũng buộc phải rời khỏi vị trí chủ tịch tập đoàn Samsung sau khi bị tuyên án treo vì tội trốn thuế.  Nhưng sau khi được ân xá, tài phiệt này nhanh chóng quay lại lãnh đạo tập đoàn ngay cuối năm đó.

Theo cáo trạng, sau khi chủ tịch Samsung Lee Kun-hee lâm bệnh, với vai trò người thừa kế tập đoàn, ông Lee Jae-yong đã tìm cách kết thân với bà Park và bạn thân Choi Soon-sil nhằm tranh thủ sự giúp đỡ của họ để củng cố quyền lực tại đế chế kinh doanh lớn nhất Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Tòa thượng thẩm Seoul phán quyết rằng ông Lee đã không đưa ra bất cứ yêu cầu bất hợp pháp nào đối với chính quyền của bà Park. Tòa án cũng nhấn mạnh rằng đây không phải là một vụ hối lộ điển hình, đồng thời bác bỏ các luận điểm chính của phía công tố viên.

Tòa thượng thẩm cho rằng ông Lee đã bị đe dọa phải hỗ trợ về tài chính cho con gái của bà Choi. Đồng thời, tòa án chỉ công nhận số tiền 3,6 tỷ Won (3,3 triệu USD) trong khoản chi trả của ông Lee là hối lộ, trong khi con số tòa án cấp dưới đưa ra là 8,9 tỷ Won.

4 cựu lãnh đạo của Samsung bị kết án cùng ông Lee cũng được hoãn thi hành án tù.

Vụ án này có thể được đưa lên tòa án tối cao do phía công tố viên phản đối phán quyết đưa ra hôm 5/2.

Sau khi ra khỏi trại giam, ông Lee nói muốn đi thăm cha. Ông cho biết đã dành một năm để suy nghĩ và muốn thận trọng hơn trong hành động của mình.

Theo VnEconomy

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận