ERP của Người Việt: Đáp ứng nhu cầu quản trị tổng thể của doanh nghiệp

ERP của Người Việt: Đáp ứng nhu cầu quản trị tổng thể của doanh nghiệp

ERP (Enterprise Resource Planning – Quản trị tổng thể nguồn lực toàn DN) là một phần mềm tích hợp tất cả thông tin của các bộ phận trong công ty. Từ việc lập kế hoạch đến khi thực hiện, từ kinh doanh đến kế toán tài chính, hay quản lý hàng hóa, nguyên vật liệu, kế hoạch sản xuất đến quản lý nhân sự… đều có thể sử dụng trên một hệ thống nhằm trợ giúp doanh nghiệp giảm sự phụ thuộc vào con người, hỗ trợ nhà quản trị ra quyết định kịp thời, cảnh báo được những rủi ro.

ERP của Người Việt: Đáp ứng nhu cầu quản trị tổng thể của doanh nghiệp

“Xe đạp” trên đường cao tốc

ThS. Trịnh Hoài Sơn, Trưởng Bộ môn Hệ thống thông tin Quản lý, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho biết: “Vẫn biết là ERP của thế giới cực kì hiện đại, nhưng nếu có hiện đại mấy nhưng không phù hợp với hiện trạng của các DN Việt thì lại trở thành vô ích. ERP của nước ngoài thì giống như con đường cao tốc chỉ dành cho ôtô. Còn DN Việt thì lại giống như chiếc xe đạp đang phải cố chạy trên đường cao tốc vậy”.

Và không riêng mình ông Sơn cảm thấy vậy, mà “Chúng tôi đã sử dụng phần mềm ERP nước ngoài nhưng triển khai không thành công do thiếu sự phù hợp với doanh nghiệp”, ông Trương Vương Thành, Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban tài chính của Tập đoàn Prime nói.

Vì vậy, không riêng gì Prime mà còn không ít DN đã sử dụng phần mềm ERP rất mạnh của nước ngoài, với những quy trình rất chuẩn. Tuy nhiên, những phần mềm này đối với các DN Việt Nam lại chưa phù hợp, giống như một người quá nhỏ lại mặc “chiếc áo” quá lớn. Bởi phần lớn các DN Việt Nam đi lên từ tự phát là chính, từ những mô hình kinh doanh, sản xuất nhỏ lẻ… Do vậy, khi sản xuất, kinh doanh đã mạnh, sản phẩm đã tốt nhưng lại chưa có quy trình quản trị nên các nhà quản lý rất lúng túng. Và họ luôn mong muốn có được quy chuẩn cho quy trình quản trị nội bộ (giống như Iso).

Thêm vào đó, do các quy định liên quan đến tài chính, thuế của Việt Nam vẫn còn chưa ổn định, thay đổi thường xuyên, nên bài toán về quản trị và kế toán của DN Việt Nam khá lắt léo, dẫn đến ERP không thể phù hợp với 97,6% DN nhỏ và vừa ở Việt Nam.

“Cứu tinh” cho DN

Trước thực trạng trên, các DN phần mềm trong nước đã nỗ lực thiết kế ERP dành riêng cho DN Việt vào đúng lúc mà DN đang gồng mình chống chọi với bài toán quản trị cũng như tái cấu trúc DN. Giống như nhà khoa học lừng danh Albert Einstein từng nói: “Mọi việc nên thực hiện theo cách đơn giản đến mức có thể…”. Đây cũng chính là vấn đề đặt ra hiện nay trong lĩnh vực phát triển phần mềm.

Một trong những đơn vị tiên phong cung cấp phần mềm và đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người dùng, là Công ty Meliasoft. “Nhận thấy nhu cầu của DN về sự ra đời của công cụ quản trị, điều hành hiệu quả và cũng để đáp ứng kịp thời cho việc tái cơ cấu, Công ty chúng tôi đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và đã ứng dụng thành công phần mềm ERP cho các DN tại Việt Nam”, Ông Trần Bá  Kim Ngọc Giám đốc Công ty Cổ phần phần mềm Meliasoft, cho biết.

 “ERP của người Việt” là một chương trình mở và được thiết kế không chỉ phù hợp với môi trường, văn hóa của từng Doanh Nghiệp Việt Nam, mà còn có giá mềm hơn so với các ERP nhập khẩu. Nhờ những tính năng cực kỳ hữu dụng trong việc quản trị doanh nghiệp, phù hợp với người Việt Nam, sản phẩm đã được vinh danh tại Lễ trao Danh hiệu Sao Khuê 2016.

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận