ETC.One: Đóng góp trực tiếp vào lộ trình xây dựng Giao thông thông minh tại Việt Nam

ETC.One: Đóng góp trực tiếp vào lộ trình xây dựng Giao thông thông minh tại Việt Nam

Viettel, giao thông thông minh, Sao Khuê, thu phí tự động, thu phí tự động không dừng, Sao khuê 2017, GTTM, ETC.One, Trung tâm CNTT Viettel 3,

Hệ thống thu phí tự động không dừng là một giải pháp tổng thể sử dụng các công nghệ tiên tiến kết hợp các giải pháp nghiệp vụ phần mềm để tạo ra một giải pháp hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu thu phí tự động không dừng.

Theo đó, mỗi phương tiện sẽ được gắn một thẻ giao tiếp sóng radio (eTag) tương ứng với một tài khoản thanh toán. Khi phương tiện qua trạm, hệ thống thiết bị xử lý thông tin tại trạm sẽ tự động ghi nhận thông tin, kiểm tra và đối soát tài khoản với trung tâm dữ liệu thống nhất. Nếu các điều kiện thỏa mãn, hệ thống tự động điều khiển mở Barrier, cho phương tiện lưu thông qua trạm mà không phải dừng lại thanh toán thủ công.

Tất cả các giao dịch với giải pháp ETC đều tự động, được quản lý, giúp giảm thời gian, chi phí qua trạm của phương tiện cũng như quản lý và đối soát các luồng tiền thu phí.

Đặc biệt, Hệ thống thu phí tự động không dừng ETC.ONE đã áp dụng, kế thừa các hệ thống mà Viettel đã phát triển và triển khai ổn định, hiệu quả trong Viễn thông để triển khai áp dụng trong thu phí Giao thông; bao gồm: Hệ thống quản lý khách hàng thuê bao BCCS; Hệ thống tính cước chính xác, hiệu năng cao, xử lý thời gian thực OCS giúp khai báo gói cước linh hoạt, các chương trình khuyến mãi, khả năng mở rộng trong tương lai (thu phí theo khoảng cách,thu phí theo thời gian trong ngày...) và Hệ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp 24/7.

Đây là điểm mới, độc đáo, sáng tạo và cũng là thế mạnh của Viettel khi so sánh với các sản phẩm khác trong nước.

Viettel, giao thông thông minh, Sao Khuê, thu phí tự động, thu phí tự động không dừng, Sao khuê 2017, GTTM, ETC.One, Trung tâm CNTT Viettel 3,

Hệ thống ETC bao gồm các phân hệ chính: Hệ thống tại trạm thu phí; Hệ thống trung tâm điều hành; Hệ thống trung tâm dữ liệu

Theo đại diện Trung tâm CNTT Viettel 3, hệ thống ETC không chỉ mang lại những lợi ích “bề nổi” dễ nhận thấy với chủ phương tiện và các trạm thu phí, chủ đầu tư… mà còn mang ý nghĩa lớn đối với xã hội.

Cụ thể, với chủ phương tiện, hệ thống giúp tiết kiệm thời gian lưu thông qua trạm thu phí; tiết kiệm được nhiên liệu dừng, đỗ; thanh toán thuận lợi hơn với nhiều hình thức (qua tài khoản trả trước hoặc trả sau, qua thẻ cào hoặc chuyển khoản ngân hàng).

Đối với các trạm thu phí, chủ đầu tư, hệ thống này giúp tự động hóa quá trình thu phí nhằm quản lý tốt nguồn thu, tránh thất thoát và gian lận trong quá trình thu phí. Đồng thời, chủ đầu tư cũng có thể chủ động trong công tác kiểm soát, đối soát các giao dịch thu phí tại trạm, không bị can dự của bên thứ ba vào hoạt động thu phí hoàn vốn - công việc trước đây vốn thuộc quyền quyết định của hai bên (chủ đầu tư đề án và ngân hàng tài trợ); tiết kiệm chi phí nhân lực và vận hành thu phí và chi phí in ấn vé giấy. Hơn thế, tiền thu phí được chuyển tức thời về tài khoản chủ đầu tư tại ngân hàng…

Ở cấp độ cao hơn, đối với cơ quan quản lý nhà nước, Hệ thống này đóng góp trực tiếp vào quá trình “thông minh hóa” hệ thống giao thông, đưa các ứng dụng CNTT vào cuộc sống một cách nhanh chóng hiệu quả; từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông.

Ngoài ra, việc thu phí tự động khi được triển khai rộng khắp cũng góp phần giảm tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí nhất là trong giờ cao điểm, giảm thuế ô nhiễm môi trường.

Được biết, Viettel đã triển khai thí điểm thành công Hệ thống thu phí không dừng (ETC) tại trạm thu phí Đại Xuyên và trạm thu phí Cao Bồ trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong thời gian từ 1/7- 30/9/2016. Hệ thống đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải, hoạt động tốt, ổn định và sẵn sàng triển khai, vận hành thực tế.

Với lợi thế về hạ tầng công nghệ thông tin, mạng lưới kênh phân phối rộng khắp, nguồn nhân lực chất lượng cao và kinh nghiệm triển khai thành công các hệ thống giao thông, hệ thống thu phí cho các cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước, Viettel đã được Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam trình Bộ GTVT phê duyệt về việc được chỉ định là đơn vị cung cấp dịch vụ ETC trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (cuối năm 2017), tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình (năm 2018) và các tuyến khác VEC quản lý vận hành.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận