EU muốn phạt Google vì vi phạm các điều khoản chống độc quyền trên Android

EU muốn phạt Google vì vi phạm các điều khoản chống độc quyền trên Android

Google đang bị điều tra với các cáo buộc chi tiền, chiết khấu tài chính cho những nhà sản xuất để đổi lấy việc cài sẵn dịch vụ của mình trên các thiết bị của họ.

EU muốn phạt Google vì vi phạm các điều khoản chống độc quyền trên Android

Theo Android Authority, Ủy ban chống độc quyền thuộc Liên minh Châu Âu đang điều tra về hành vi vi phạm các điều khoản chống độc quyền, hạn chế sự cạnh tranh của Google liên quan đến hệ điều hành Android trong gần 2 năm qua. Bộ hồ sơ dài 150 trang của Ủy ban chống độc quyền EU bao gồm những cáo buộc đầy đủ, chi tiết dành cho "Gã khổng lồ tìm kiếm".

Ủy ban châu Âu (EC) bắt đầu điều tra vụ việc sau khi nhận được đơn khiếu nại từ FairSearch cáo buộc Google đã có những động thái "ưu đãi tài chính" (bao gồm thanh toán tiền hoặc chiết khấu một số chi phí) để các hãng sản xuất cài sẵn công cụ tìm kiếm Google Search và các dịch vụ của Google trên những thiết bị Android do họ sản xuất. Cơ quan này cũng đã yêu cầu Google dừng việc chiết khấu hoặc thanh toán tiền cho các nhà sản xuất để đổi lấy việc cài sẵn kho ứng dụng Play Store trên các thiết bị của họ.

Bộ tài liệu cũng tiết lộ việc các nhà quản lý muốn ngăn không cho Google "dụ dỗ" các nhà sản xuất cài sẵn những dịch vụ của hãng như Google Maps, Google Docs hay Google Search nếu việc này tiếp tục hạn chế khả năng sử dụng của những phiên bản Android và các hệ điều hành cạnh tranh khác.

EU muốn phạt Google vì vi phạm các điều khoản chống độc quyền trên Android

Hiện có rất nhiều phiên bản Android tùy chỉnh như CyanogenMod hay các hệ điều hành cạnh tranh như Tizen, chúng đều không đi kèm bộ ứng dụng Google vì những hạn chế về mặt giấy phép. Hãng cũng vừa bị phạt 6,75 triệu USD trong một vụ việc tương tự tại Nga.

Đối với mức phạt tài chính tại Châu Âu, tài liệu không nói rõ nhưng dự định số tiền sẽ rất lớn vì vụ việc này đã bắt đầu được điều tra từ tháng 1/2011 đến hiện nay. Mức phạt có thể sẽ dựa trên lượng doanh thu trên số click mà Google thu được từ Adword tại Châu Âu, doanh thu đến từ Play Store và các quảng cáo AdMob trong ứng dụng.

Ủy ban Châu Âu từ chối bình luận vụ việc, song phía Google cho biết sẽ nộp đơn kháng cáo với lý do cho rằng mô hình này được thiết kế để có lợi cho cả người dùng, các đối thủ cạnh tranh và mang đến sự đổi mới.

Ngoài vụ việc chống độc quyền trên Android, Ủy ban châu Âu cũng đã buộc tội Google vì đã thao túng kết quả cho ra về các trang mua sắm bằng cách làm nổi bật các quảng cáo của riêng mình trên Google Search, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh cho các dịch vụ đối thủ, cùng khả năng đã nhận tiền từ các trang mua sắm để làm nổi bật những kết quả của họ.

Tuy vậy, Ủy ban Châu Âu lại khá mâu thuẫn trong các quyết định của mình. Trước đó, Margrethe Vestager, Ủy viên Châu Âu về quyền cạnh tranh, thừa nhận Google đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của smartphone và họ không muốn "lấy đi những thành quả mà Google gặt hái được từ nó", song bây giờ bà lại muốn phạt Google.

Vụ việc dường như đã bỏ qua một số công ty như Amazon, nhà sản xuất tiêu biểu sử dụng nền tảng Android tùy biến và không cung cấp các dịch vụ Google trên những sản phẩm Android của mình .

Với vụ việc này, Google đang ngày càng mất quyền kiểm soát với hệ điều hành do chính mình tạo ra.

EU muốn phạt Google vì vi phạm các điều khoản chống độc quyền trên Android

Ảnh: Reuters

Phúc Thịnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận