Facebook mất gần 150 tỷ USD giá cổ phiếu trong vòng 90 phút

Facebook mất gần 150 tỷ USD giá cổ phiếu trong vòng 90 phút

Thứ 4 vừa qua, trong một cuộc họp với các chuyên gia tài chính, CEO Mark Zuckerberg đã công bố một số liệu thống kê mới: khoảng 2,5 tỷ người - tương đương với 1/3 dân số thế giới đang sử dụng ít nhất một sản phẩm của Facebook mỗi tháng.

Song số liệu đáng kinh ngạc này vẫn không thể đánh lạc hướng các nhà đầu tư về một sự thật là doanh thu và lợi nhuận bị sụt giảm nghiêm trọng - điều mà đáng ra công ty phải chia sẻ.

Bằng chứng là trong thời điểm cuộc họp diễn ra, giá cổ phiếu của Facebook bị giảm 24% tính đến thời điểm đóng cửa giao dịch, rõ ràng Zuckerberg và các đồng nghiệp của mình đã làm tình hình ngày càng tệ đi trong phiên họp này. Công ty đã bỏ lỡ kỳ vọng to lớn của phố Wall về cả doanh thu lẫn số lượng người dùng hoạt động hàng ngày và hàng tháng.

Cũng vì tin tức thống kê phía trên, cổ phiếu của Facebook đã giảm thêm 8% nhưng vẫn tương đối ổn định, cho đến khi diễn ra cuộc gọi kéo dài 90 phút giữa CEO Mark Zuckerberg với Giám đốc tài chính David Wehner của Facebook thì tình hình trở nên trầm trọng hơn. Hai người đã thảo luận về triển vọng tài chính công ty, sau đó trong báo cáo tài chính quý II Wehner cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu của Facebook sẽ chậm đi 42% và lợi nhuận hoạt động giảm 44% trong giai đoạn này.

Trong vài phút đầu của cuộc gọi, cổ phiếu giảm 15%, sau đó là giảm hơn 18% và cuối cùng là tới 24%. Thậm chí tại thời điểm giá cổ phiếu thấp nhất, hơn 148 tỷ USD (nhiều hơn cả giá trị vốn hóa của công ty là 134 tỷ USD) đã bị xóa sổ. Tuy cổ phiếu của Facebook đã tăng lên 20% sau đó nhưng tại thời điểm hiện tại công ty vẫn nằm trong mức báo động đỏ.

Facebook mất gần 150 tỷ USD giá cổ phiếu trong vòng 90 phút

Sau cuộc gọi về thu nhập tài chính, giá một đồng cổ phiếu của Facebook giảm từ 217 USD xuống còn 171 USD (tương đương 21,29%).

3 yếu tố chính gây nên sụt giảm doanh thu của Facebook

Facebook mất gần 150 tỷ USD giá cổ phiếu trong vòng 90 phút

Wehner cho biết có 3 nhân tố chính quyết định thúc đẩy tăng trưởng của Facebook và các nhân tố này đều đang trong trạng thái tiêu cực. Đầu tiên, công ty phải đối mặt với tỷ giá USD đang suy giảm ở thị trường nước ngoài, khiến doanh thu chủ yếu được tính bằng USD cũng bị kéo theo.

Thứ hai, công ty đang quá tập trung vào tính năng "Story" trên nền tảng của mình, nơi mà gói gọn bài đăng và hình ảnh của người dùng để có thể chia sẻ với bạn bè. Thế nhưng, mỗi Story sẽ biến mất 24 giờ nên công ty vẫn chưa kiếm được nhiều tiền từ tính năng này nếu như coi đây là một nguồn cấp tin tức giống như các tính năng khác trên trang chủ của Facebook.

Và cuối cùng là sự gia tăng về quyền riêng tư và bảo mật an ninh - yếu tố mà CEO Zuckerberg trước đây đã từng cảnh báo là có thể ảnh hưởng tới nguồn lợi nhuận của công ty. Các tùy chọn mới mà Facebook đang cung cấp có thể khiến người dùng lựa chọn việc không tham gia vào những thu thập dữ liệu nhất định, ngoài ra dữ liệu này cũng bị ảnh hưởng bởi luật bảo mật mới từ Châu Âu, khiến doanh thu về quảng cáo bị giảm.

Doanh thu của Facebook sẽ tiếp tục giảm mạnh "so với những gì chúng ta đang thấy"

Cổ phiếu của Facebook sẽ vẫn tiếp tục giảm khi nhà phân tích liên tục "áp đảo" tới những nhà điều hành của mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Trước khi cuộc gọi tài chính kết thúc, nhà phân tích Jeffries còn tỏ ra kinh ngạc về quy mô tăng trưởng bị chậm lại này, ông cho biết "có vẻ như tầm quan trọng của Facebook đang bị ảnh hưởng, vượt qua cả những gì chúng ta thấy".

Wehner cho rằng các nhà phân tích đều không mong đợi về sự khả quan sớm nhất trong kết quả tài chính của công ty, sự khả quan này thậm chí sẽ đến trong "vài năm tới hoặc lâu hơn nữa". Sự thất vọng đáng kinh ngạc từ phố Wall đối với Facebook đều có nguyên nhân, khi mà trước đó một ngày cổ phiếu của công ty đạt mức cao nhất mọi thời đại với giá 218 USD một đồng cổ phiếu và ngay sau đó đã trở thành một "miền ký ức" xa xôi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận