Foxconn công bố xây nhà máy 10 tỷ USD tại Mỹ

Foxconn công bố xây nhà máy 10 tỷ USD tại Mỹ

Nhà cung cấp của Apple, Foxconn - nhà sản xuất đồ điện tử hợp đồng lớn nhất thế giới, hôm qua vừa hé lộ kế hoạch xây một nhà máy chuyên sản xuất tấm nền LCD tại Wisconsin. Thông tin được công bố tại một sự kiện có sự tham gia của người đứng đầu Foxconn Terry Gou và Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã liên tục gây áp lực mạnh mẽ lên các tập đoàn cả trong và ngoài nước, ép họ phải đầu tư vào Mỹ (bản thân ông cũng là người đã có nhiều phi vụ đầu tư tương tự ngay cả khi việc đó ảnh hưởng xấu tới chính quyền của mình). Cùng có mặt với Trump tại buổi sự kiện là Thống đốc Wisconsin Scott Walker.

Foxconn công bố xây nhà máy 10 tỷ USD tại Mỹ

Foxconn dự kiến chi khoảng 10 tỷ USD trong vòng 3 năm tới vào một nhà máy rộng gần 2.000 mét vuông, nơi tạo công ăn việc làm cho ít nhất 3.000 nhân viên tại thời điểm bắt đầu hoạt động. Chính quyền Trump hy vọng rằng khoản đầu tư của Foxconn có thể tạo việc làm cho tối đa 13.000 người, với cơ sở vật chất có thể xây trong tương lai tại các địa điểm như Illinois, Indiana và Michigan. Tấm nền LCD sản xuất ra tại nhà máy trên ban đầu sẽ dành cho hãng sản xuất TV Sharp. Công ty mẹ của Foxconn - Hon Hai - sở hữu cổ phần chi phối tại Sharp sau khi đã mua lại vào năm ngoái với giá 3,5 tỷ USD. Thực tế, Mỹ là thị trường lớn nhất của Sharp, vậy nên không quá khó hiểu khi Foxconn muốn mở rộng sản xuất tại thị trường này để giảm thiểu chi phí vận chuyển.

Thông tin được công bố chỉ sau một ngày kể từ thời điểm Trump trịnh trọng tuyên bố trong một buổi phỏng vấn với The Wall Street Journal rằng CEO Apple, Tim Cook, đã hứa sẽ xây “ba nhà máy to và đẹp” trên đất Mỹ. Tuy nhiên, không rõ rằng trong lời phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ đang nói đến nhà cung cấp của Apple là Foxconn hay ám chỉ tới các kế hoạch khác của “Táo khuyết”. Trong một động thái kỳ lạ, Apple đã từ chối bình luận khi được hỏi về cuộc nói chuyện giữa vị CEO Tim Cook với Donald Trump, nhưng Cook đã nói cho Jim Cramer của CNBC hồi tháng 5 rằng Apple đang khởi động một quỹ trị giá 1 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất trong nước.

Đặc biệt, Apple đã xây một nhà máy tại Texas để sản xuất chiếc Mac Pro desktop “quá đát”, và số phận của cơ sở hạ tầng trên còn chưa rõ ràng. Bloomberg đã báo cáo hồi tháng 12/2016 rằng Apple có thể di rời sản xuất của các mẫu máy tính Mac để bàn tương lai quay trở lại về châu Á, nhưng quỹ đầu tư 1 tỷ USD mới đây cộng với tuyên bố của Foxconn hôm qua ngụ ý rằng nhà sản xuất iPhone có thể tận dụng được lợi ích của sản xuất trong nước mà không cần phải thực sự xây hay vận hành thêm cơ sở hạ tầng khác của mình. Nhưng tính đến thời điểm này, không có kế hoạch nào cho thấy Apple sẽ nhờ tới nhà máy của Foxconn để sản xuất trong nước. Apple không lập tức bình luận về việc liệu sự đầu tư của Foxconn có ảnh hưởng nào tới sản xuất của iPhone hay của bất kỳ sản phẩm Apple nào khác không.

Foxconn thuê khoảng 1,3 triệu nhân viên trên toàn thế giới và là nhà sản xuất đóng vai trò lớn nhất trong sản xuất iPhone cũng như nhiều sản phẩm của các thương hiệu lớn khác. Công ty, dù có trụ sở chính tại Đài Loan, lại chủ yếu hoạt động bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Năm 2013, Gou đã nói rằng Foxconn đang dự tính đầu tư khoảng 40 triệu USD vào Pennsylvania, nhưng kế hoạch dường như đã đổ bể và không có cơ sở nào được xây lên tại đây. Một năm sau, Gou đã tuyên bố công khai rằng công ty của mình đang tìm hiểu để sản xuất màn hình trên đất Mỹ nhằm cắt giảm chi phí vận chuyển màn hình TV từ châu Á.

Giờ với nhà máy sắp xây tại Wisconsin, tự định của Foxconn đã thành hiện thực. Gou nói trong một phát biểu: “Chúng tôi rất vui mừng được xây một nhà máy sản xuất màn hình tiêu chuẩn trên trung tâm của nước Mỹ, và đây là khởi đầu cho một chuỗi các cơ sở vật chất chúng tôi dự định xây tại một vài bang khác của Mỹ. Chúng tôi cám ơn Tổng thống Trump và Thống đốc bang Walker vì nỗ lực của họ trong việc đưa Foxconn tới Wisconsin. Wisconsin cung cấp cho chúng tôi một lực lượng lao động tay nghề cao, chăm chỉ cùng với lịch sử về dây chuyền lắp ráp cao cấp, tất cả đều hứa hẹn một tương lai đầy cơ hội cho mọi người”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận