Foxconn trì hoãn mua Sharp vì có quá nhiều khoản nợ tiềm tàng

Foxconn trì hoãn mua Sharp vì có quá nhiều khoản nợ tiềm tàng

Foxconn trì hoãn mua Sharp vì có quá nhiều khoản nợ tiềm tàng

Theo Wall Street Journal, Foxconn không tiết lộ chi tiết, song những người liên quan đến sự việc nói rằng nhà lắp ráp iPhone trì hoãn mua Sharp sau khi xem xét những rủi ro tài chính tương lai của Sharp. Người ta cho biết Foxconn đã nhận được một bản danh sách bao gồm “những công nợ tiềm tàng” trị giá đến khoảng 350 tỷ yên (khoảng 3 tỷ USD) của Sharp.

Những công nợ này chính là chi phí mà một công ty có thể phải đối mặt trong tương lai, như là chi phí các vụ kiện tụng gây ra, những thay đổi trong kiểm toán, những hợp đồng cung ứng hoặc những vấn đề bất ổn khác.

Hiện tại, Foxconn đang xem xét một bản danh sách gồm 100 danh mục, và công ty vẫn chưa từ bỏ thương vụ này.

“Chúng tôi đã thông báo với Sharp rằng chúng tôi phải làm rõ các nội dung”, Foxconn nói trong một công bố. “Chúng tôi phản hoãn việc ký kết mua bán trước khi cả hai có thể đạt đến thỏa thuận. Chúng tôi hy vọng sẽ nhanh chóng xác minh và đưa thương vụ này đến thành công cuối cùng”.

Quyết định hoãn mua là một điều thực sự ngạc nhiên vì trước đó Sharp đã công bố họ đồng ý bán mình cho Foxconn. Những người liên quan đến sự việc nói rằng Foxconn đã trả khoảng 660 tỷ yên (5,9 tỷ USD). Và sáng nay (25/2), thương vụ được biết là có giá trị khoảng 700 tỷ yên, hay 6,24 tỷ USD.

Cổ phiếu của Sharp ban đầu tăng giá, nhưng đã giảm sau các tuyên bố. Hiện Sharp từ chối bình luận về công bố mới của Foxconn.

Báo cáo tài chính hàng năm năm 2015 của Sharp cho biết hãng có 17,2 tỷ yên công nợ tiềm tàng, chỉ bằng 5% con số 350 tỷ yên mà hai người liên quan đến sự việc tiết lộ. Song báo cáo cũng liệt kê một số công nợ tiềm tàng khác mà không ước tính tác động tài chính chúng có thể gây ra.

Những chi phí tiềm năng này liên quan đến việc mua nguyên liệu thô và điện để sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời. Một khoản nợ tiềm tàng khác là vụ điều tra chống độc quyền của Liên minh châu Âu và các vụ kiện dân sự ở Bắc Mỹ liên quan đến ngành kinh doanh panel của Sharp.

Những diễn biến ngày hôm nay trong thương vụ Foxconn-Sharp đánh dấu thay đổi mới nhất trong cuộc chiến thâu tóm kéo dài của Sharp. Hãng Foxconn của Đài Loan từng xem xét rộng rãi việc mua lại Innovation Network Corp của Nhật Bản, đó là một quỹ được chính phủ Nhật hỗ trợ. Song Foxconn, được biết với cái tên chính thức là Hon Hai Precision Industry Co., cũng sẵn sàng trả hậu hĩnh để thâu tóm Sharp.

Tại Nhật Bản, cuộc chiến thâu tóm Sharp đã khơi dậy những tranh luận gay gắt về việc lieu Nhật có nên làm theo kêu gọi của Thủ tướng Shinzo Abe, mở cửa hơn nữa với các đầu tư nước ngoài. Nhật vốn ngần ngại để một công ty nội địa lớn rơi vào tay các công ty nước ngoài, và nhiều người cho rằng công ty Sharp 103 năm tuổi nên về tay của một hãng Nhật Bản thì hơn. Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật nói rằng ông hy vọng Sharp sẽ phát triển tốt dưới trướng Foxconn và tin rằng công ăn việc làm cũng như nền kinh tế khu vực sẽ được bảo vệ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận