FTC (Mỹ) tố Qualcomm vi phạm luật cạnh tranh, ép độc quyền chip

FTC (Mỹ) tố Qualcomm vi phạm luật cạnh tranh, ép độc quyền chip

FTC (Mỹ) tố Qualcomm vi phạm luật cạnh tranh, ép độc quyền chip

Theo CNET, FTC cáo buộc: "Qualcomm thấy rằng bất kỳ đối thủ nào nếu được Apple lựa chọn sẽ mạnh hơn, và hãng này đã dùng sự độc quyền để ngăn cản điều đó".

Theo FTC lập luận, các bằng sáng chế mà Qualcomm nắm giữ là bằng sáng chế tiêu chuẩn cơ bản, gồm các công nghệ thiết yếu cho ngành công nghiệp và thường sẽ được cấp phép cho các đối thủ theo điều khoản "công bằng, hợp lý và không phân biệt" . Tuy nhiên, Qualcomm liên tục từ chối cấp bản quyền một số bằng sáng chế này cho hãng chip đối thủ, vi phạm cam kết FRAND.

Trong khi đó, các khách hàng của Qualcomm chấp nhận phí bản quyền cao và các điều khoản bản quyền khác vốn không phản ảnh đúng thẩm định của toà án hoặc thẩm phán về "công bằng và hợp lý".

Phản hồi về đơn kiện nay, Qualcomm cho rằng các cáo buộc của FTC hoàn toàn sai, và kết luận của FTC dựa trên "lý thuyết luật có lỗ hổng".

"Qualcomm không bao giờ từ chối hay đe doạ từ chối cung cấp chip để có được thoả thuận với các điều khoản cấp phép không công bằng, không hợp lý. Cáo buộc của FTC, ngược lại, là hoàn toàn sai", Qualcomm khẳng định.

Đây là một trong số hàng loạt các tố cáo mà Qualcomm gặp phải trong vài năm qua. Tháng trước, Uỷ ban Công bằng thương mại Hàn Quốc cũng đã ra án phạt 850 triệu USD với Qualcomm vì "duy trì mô hình kinh doanh không công bằng" và tạo ra một thế độc quyền trên thị trường. Hồi tháng 2 năm ngoái, Trung Quốc phạt Qualcomm gần 1 tỷ USD với cáo buộc tương tự. 

Được biết, giá cổ phiếu của Qualcomm đã giảm 4% xuống 64,19 USD sau vụ "thị phi" này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận