[Galaxy Note 7] Samsung Galaxy Note 7: Từ giấc mơ đến ác mộng

[Galaxy Note 7] Samsung Galaxy Note 7: Từ giấc mơ đến ác mộng

http://www.nss.vn/images/news_remote/2016/09/28/ngocanh_10_39/monitor_samsunggalaxynote7event.jpg

Galaxy Note 7 – Giấc mơ không có thật

Tính đến ngày 31/8, tức là chỉ sau hơn hai tuần được công bố, Galaxy Note 7 đã vượt doanh số tiêu thụ của Note 5 trong cùng kỳ tới 25%. Theo các nhà phân tích, nếu duy trì được đà tiêu thụ này, Note 7 sẽ giúp “Sammy” gặt hái được một năm tài chính  mạnh mẽ, thậm chí  là sẽ tạo được một áp lực lớn lên Apple và đối thủ cạnh tranh trực tiếp: iPhone 7 và 7 Plus.

Giới phân tích nhận định: Note 7 tối thiểu cũng sẽ được tiêu thụ ngang ngửa với thành tích mà bộ đôi Galaxy S7 và S7 Edge xác lập nửa đầu năm. Và, Note 7 mang trong mình hoài bão cán mốc son lịch sử của Samsung để trở thành smartphone thành công nhất trong lịch sử của hãng.

Giấc mơ nhanh chóng biến thành ác mộng. Người ta gọi đó là những ngày tháng 8 đen tối. Hai vụ Note 7 phát nổ đầu tiên tràn ngập trên mặt báo. Đến ngày 2/9, khi số sự cố tăng nhanh chóng mặt, Samsung buộc phải thu hồi tự nguyện toàn bộ 2,5 triệu Galaxy Note 7 đã xuất xưởng trên phạm vi toàn cầu (ngoại trừ thị trường Trung Quốc). Ước tính, đợt thu hồi này sẽ khiến hãng tốn kém tới 1,5 tỷ USD chi phí và gây thiệt hại doanh thu không dưới 4,5 tỷ USD.

Và ngày 15/9 vừa qua, Ủy ban bảo vệ An toàn người dùng (Mỹ) đã ra một văn bản pháp lý, đưa việc bán Note 7 tại quốc gia này trở thành hành vi vi phạm pháp luật. Note 7 từ một smartphone ưu việt trở thành một “quả bom” nổ chậm, gây tâm lý hoang mang cho người dùng toàn thế giới. Thậm chí tại Trung Quốc, hai vụ phát nổ Note 7 cũng được phát hiện và đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Samsung chính thức lao đao vì flagship của mình.

Nhà phân tích Cliff Maldonado của BayStreet nhận định: “Triển vọng tiêu thụ của Note 7 phụ thuộc rất nhiều vào người dùng. Nếu họ nhanh chóng lãng quên những sự cố khi Note 7 được thay thế thì tương lai sản phẩm này sẽ sáng sủa. Nếu không, nó sẽ hằn sâu ký ức trong tâm trí người dùng giống như chất lượng của Siri hay Apple Maps trước đây, và rất khó để người dùng quên được".

Samsung hiện nay đang cố hết sức để nhanh chóng thu hồi và đền bù cho tất cả các khách hàng. Tuy vậy, sự cố lần này chẳng phải là ngẫu nhiên, nó đến từ chính áp lực mà Samsung tạo ra cho mình.

Samsung đã tự “bắn” mình

Mọi chuyện bắt đầu từ việc đội ngũ “tình báo” của Samsung thông tin rằng đối thủ lớn nhất của họ - Apple sẽ không được trang bị nhiều tính năng đột phá cho iPhone mới. Đây vẻ như một cơ hội lớn để Samsung gia tăng khoảng cách.

Chính vì vậy mà các lãnh đạo Samsung Electronics Co., bao gồm cả giám đốc mảng điện thoại D.J. Koh đã quyết định đẩy nhanh tiến độ ra mắt dòng máy mới mà họ tự tin là sẽ khiến người dùng mê hoặc để tận dụng được cơ hội có một không hai này.

Theo một nguồn tin thân cận, Samsung đã thúc ép tiến độ bằng lịch trình siết chặt, bất chấp việc Note 7 được nâng cấp thêm rất nhiều tính năng. Note 7 sẽ có màn hình viền cong với độ phân giải cao, mở khóa bằng nhận diện mống mắt cùng pin mạnh mẽ và sạc đầy nhanh hơn. Chính tâm lý nôn nóng đã khiến Samsung tự mình bắn mình, khiến giá cổ phiếu của hãng liên tục sụt giảm. Hơn thế, những danh tiếng mà Samsung dày công xây dựng cũng nhanh chóng “đổ sông đổ biển”.

David Yoffie, một giáo sư quản trị tại Harvard Business School cho biết “Việc này đã gây ra một vấn đề khổng lồ cho công ty –cả về danh tiếng lẫn khả năng phục vụ khách hàng khi xảy ra sự cố.”

Theo chuyên gia phân tích Thomas Hudson của Forrester Research thì “Vấn đề nổ pin xảy đến đúng vào thời khắc tệ hại nhất của Samsung và có vẻ như công ty đang cố trì hoãn việc phải đối mặt với một cơn khủng hoảng truyền thông. Đây cũng có thể là do một sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo cao nhất của tập đoàn”.

Các quản lý của Samsung hiểu rằng họ phải hành động thật nhanh. Họ đã có những cuộc tranh cãi nội bộ về việc có nên cho thu hồi tất cả các máy không hay chỉ cho ra một chương trình đổi pin mà thôi. Ngày 1/9, một kỹ sư đã viết lên bảng thông báo nội bộ online rằng: “Làm ơn hãy thu hồi hết Note7 và đổi trả sản phẩm mới cho khách hàng. Tôi không cần lợi nhuận hay bonus gì nữa hết. Thật là ô nhục.”

Lời nhắn này đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ các nhân viên Samsung: Hầu hết mọi người đều quay ra ủng hộ việc đổi trả.

Chủ tịch Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ đã tỏ ra khá dứt khoát khi cơ quan của ông ban hành lệnh thu hồi vào 1/9. Ông cho biết chiếc pin máy có vẻ như quá to so với không gian của Note7, khiến cho nó bị chèn ép trong thân máy.

Như một động thái ngầm đổ lỗi cho đối tác, sau khi vụ việc xảy ra, Samsung đã tạm ngừng mua pin từ nhà cung cấp SDI mà chuyển sang Amperex Technology Ltd., một chi nhánh của tập đoàn TDK Nhật Bản. Đại diện Samsung SDI cũng cho biết “Tất cả các máy Note 7 đổi trả sẽ dùng pin từ các nhà cung ứng khác”.

Nhìn chung, những phản ứng nhanh nhạy ban đầu từ Samsung đều xuất phát từ mục đích tốt – các quản lý của Samsung đã nghiên cứu kỹ những trường hợp thu hồi sản phẩm trước đây, bao gồm của cả Toyota Motor và đi đến một kết luận: Hãy thực hiện thật nhanh chóng.

Samsung đã và sẽ tiếp tục chịu thiệt hại hàng chục tỷ USD cho vụ bê bối này, cùng với sự sụt giảm uy tín thương hiệu. Khi câu chuyện về phát nổ, thu hồi, phân tích nguyên nhân dần “nguội” trên các mặt báo, người ta tự hỏi, đến bao giờ nó mới được xóa trong trí nhớ công chúng? Và quan trọng hơn cả, Samsung sẽ “thu dọn” và khắc phục sự vụ này như thế nào?

Cập nhật cấu hình Galaxy Note 7 (02/08)

Cấu hình có trên Galaxy Note 7 bao gồm màn hình Super AMOLED kích thước 5,7 inch, có độ phân giải QHD 1440 x 2560 pixel, chipset Snapdragon 820 SoC (hoặc chip Exynos 8890) đi kèm với vi xử lý đồ họa Adreno 530.

Bộ nhớ trong RAM 4GB thay vì 6GB như các tin đồn trước đây, dung lượng pin cũng chỉ có 3500mAh, bộ nhớ trong mặc định 64GB.

Camera chính của Note 7 là loại 12MP với khẩu độ f/1.7, tích hợp công nghệ quét võng mạc (IRIS Scanner).

Ngoài ra Note 7 còn có cổng kết nối USB Type-C và được trang bị khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP68 tương tự như chiếc Galaxy S7. Galaxy Note 7 được cài sẵn hệ điều hành Android v6.0 Marshmallow.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận