Google tìm đường kéo dịch vụ đám mây đến Trung Quốc

Google tìm đường kéo dịch vụ đám mây đến Trung Quốc

Theo thông tin được đưa bởi South China Morning Post, các cuộc đàm phán đã được khởi động từ đầu năm nay và Google thu hẹp dần số lượng xuống còn 3 ứng cử viên vào cuối tháng Ba. Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang phủ bóng lên những nỗ lực này và không rõ kế hoạch liệu có thể tiếp tục tiến hành hay không.

Mục tiêu của Google là vận hành các dịch vụ trên nền tảng Internet như Drive hay Documents thông qua các trung tâm dữ liệu nội địa và máy chủ của các nhà cung cấp Trung Quốc, tương tự như cách các doanh nghiệp điện toán đám mây khác tham gia vào thị trường này.

Google đang cho thấy những nỗ lực đáng kể để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc

Tại hầu hết quốc gia, Google Cloud bán một bộ sưu tập ứng dụng hỗ trợ làm việc có tên G Suite và chạy trên các trung tâm dữ liệu của mình. Tại thị trường Trung Quốc, quốc gia này yêu cầu thông tin kỹ thuật số phải được lưu trữ trong nước nhưng Google lại không sở hữu trung tâm dữ liệu tại đây, do vậy ông lớn đến từ Mỹ cần có quan hệ đối tác với các doanh nghiệp địa phương.

Giám đốc Google Cloud Diane Greene tuần trước cho biết mong muốn doanh nghiệp trở thành "đám mây toàn cầu" nhưng từ chối đưa ra bình luận cụ thể về Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty này đang tìm kiếm nhà quản lý phát triển kinh doanh tại Thượng Hải với yêu cầu ưu tiên về "trải nghiệm và hiểu biết về thị trường Trung Quốc", South China Morning Post dẫn tin.

Việc hợp tác với một số công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Tencent hay Inspur (nhà cung cấp dịch vụ đám mây và máy chủ lớn) sẽ giúp Google tạo ra đồng minh mạnh trong nỗ lực quay trở lại Trung Quốc kể từ khi công cụ tìm kiếm bị đẩy ra khỏi thị trường này năm 2010.

Sau nhiều năm xây dựng lại sự hiện diện một cách chậm chạp, Google đã dần tăng tốc trong thời gian gần đây. Doanh nghiệp này tiến hành xây dựng trung tâm dữ liệu đám mây tại Hong Kong trong năm nay cũng như mở trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Bắc Kinh vào tháng 1.

Giữa tháng 6, Google cho biết sẽ rót 550 triệu USD vào công ty thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc JD.com trong nỗ lực mở rộng sự hiện diện tại châu Á, một hãng tin quốc tế đưa tin.

1 tháng sau, gã khổng lồ Internet này cho ra mắt trò chơi trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên công nghệ nhận dạng hình ảnh trên ứng dụng WeChat của Tencent.

Mặc dù Google có ít khả năng sẽ mở rộng được công cụ tìm kiếm toàn cầu của mình ở Trung Quốc, doanh nghiệp này đang thử nghiệm nhiều dự án tại một trong những thị trường tiềm năng nhất thế giới.

Mối quan hệ sắp tới của Google tại Trung Quốc sẽ giúp doanh nghiệp này cạnh tranh hơn với những đối thủ lớn như Amazon hay Microsoft.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận