Google tính phí 40 USD trên mỗi smartphone Android bán ra ở châu Âu

Google tính phí 40 USD trên mỗi smartphone Android bán ra ở châu Âu

Trong thời gian tới Google sẽ ngừng yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị Android phải cài đặt trước một số ứng dụng của Google trên điện thoại như Chrome, Google Tìm kiếm, cũng như cửa hàng ứng dụng Google Play.

Đây là động thái mà hãng phải thay đổi sau khoản phạt 5 tỷ USD mà EU áp đặt lên Google trong mùa Hè vừa qua với mục tiêu chống độc quyền.

Google giờ đây sẽ cho phép các nhà sản xuất sử dụng các ứng dụng thay thế của bên thứ ba thay vì buộc phải cài đặt Chrome và Google Tìm kiếm.

Nhưng vì Google sẽ mất doanh thu quảng cáo được thu về từ các ứng dụng đó, hãng sẽ bắt đầu tính phí cấp phép cho những nhà sản xuất bỏ qua cài đặt Chrome và Google Tìm kiếm nhưng vẫn muốn có Google Play trên thiết bị của họ.

The Verge cho biết, Google sẽ tính phí các nhà sản xuất này lên tới 40 USD một chiếc điện thoại cho việc sử dụng "Google Mobile Services". Đây là một bộ ứng dụng bao gồm cả Google Play.

Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực trên các thiết bị Android được kích hoạt sau ngày 1/2/2019. Các nhà sản xuất không cài đặt Chrome trên điện thoại cũng sẽ không còn nhận được phần doanh thu quảng cáo do ứng dụng đó tạo ra nữa.

Phí cấp phép thực tế mà Google yêu cầu sẽ phụ thuộc vào quốc gia nơi thiết bị đang được bán và mật độ điểm ảnh của điện thoại. Thị trường EU được chia thành ba cấp bởi Google với cấp cao nhất bao gồm Anh, Thụy Điển, Đức, Na Uy và Hà Lan.

Các thiết bị ở những quốc gia này có mật độ điểm ảnh trên 500 sẽ phải trả 40 USD. Tiền phí sẽ giảm xuống còn 20 USD cho các thiết bị có mật độ điểm ảnh từ 400 đến 500 và 10 USD cho các mẫu điện thoại có ppi dưới 400. Ở một số thị trường, khoản phí này có thể chỉ là 2,5 USD cho mỗi thiết bị .

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất có thể sẽ không phải trả số tiền nói trên. Google dường như sẽ không tính phí nếu nhà sản xuất đồng ý cài đặt Chrome và Google Tìm kiếm trên thiết bị của mình. Điều này sẽ được đề cập trong một thỏa thuận riêng giữa Google và công ty sản xuất điện thoại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận