Google và Facebook sẽ tiếp tục "dẫm chân" nhau trong suốt thập kỷ tới

Google và Facebook sẽ tiếp tục "dẫm chân" nhau trong suốt thập kỷ tới

Facebook dồn sức cho trí tuệ nhân tạo

Tháng 4 vừa rồi, CEO Mark Zuckerberg đã công bố kế hoạch phát triển 10 năm của Facebook đến hết năm 2026.

Trong 5-10 năm tới đây, khi mà Internet đã phủ sóng hầu hết thế giới, xu hướng công nghệ có lẽ sẽ chuyển sang một bước đi mới về AI.

Như trong các bộ phim viễn tưởng, có thể chúng ta sẽ trò chuyện với những AI như nói chuyện với con người. Hoặc khi kính thực tế ảo hoàn thiện, chúng ta có thể trò chuyện và gặp mặt mọi người trên khắp thế giới chỉ cần ở cùng "phòng trò chuyện".

Vào đầu tuần này, Facebook đã đưa mọi thứ đến gần với thực tế hơn, khi công bố một số thử nghiệm và dự án về "Mạng xã hội thực tế ảo".

Trong một bản demo, Zuckerberg đã cho thấy sự kết hợp tuyệt vời của thế giới thực - ảo thông qua bộ đôi kính Oculus và camera 360 độ.

Trong xu hướng phát triển của Facebook năm 2026, các mạng xã hội đóng một vai trò rất quan trọng, nếu như không muốn nói là quan trọng nhất về sự tương tác giữa người với người.

Nghe có vẻ như là chúng ta sẽ bị lệ thuộc vào Facebook. Nhưng thực ra, đấy chỉ là cái nhìn chung về những thay đổi căn bản từ các công nghệ mà Facebook sẽ đưa vào sử dụng.

Google và Facebook sẽ tiếp tục dẫm chân nhau trong suốt thập kỷ tới

Google đầu tư vào mạng xã hội

Cũng trong tuần vừa rồi, Google đã tổ chức sự kiện lớn nhất năm của mình.

Kèm màn giới thiệu các thiết bị phần cứng, Google cũng phần nào hé lộ những toan tính của mình trong tương lai. Và thật trùng hợp, chiến lược đó lại vấp phải Facebook.

Phương hướng kinh doanh mới của họ đều là "dẫm chân" đối phương. Với Facebook là việc nỗ lực để phá vỡ sự độc tôn trong lĩnh vực tìm kiếm của Google, nhưng vẫn chưa có nhiều kết quả khả quan. Còn Google lại đang cố gắng để trở thành một mạng xã hội thịnh hành...

Điều này cho thấy, Facebook và Google đang tiếp tục "ăn miếng trả miếng" trong mảng công nghệ vốn đã chật chội này.

Facebook đang muốn soán ngôi Youtube (thuộc Google) trong mảng video, khi Mark Zuckerberg đang lôi kéo thêm các phương tiện truyền thông thương hiệu về phía họ, cùng các nhà quảng cáo dịch vụ.

Do đó, đây sẽ là một cuộc cạnh tranh thú vị và ảnh hưởng lớn đến giới công nghệ khi hai "gã khổng lồ" công nghệ tranh giành thị trường kinh doanh video béo bở.

Ăn miếng trả miếng

Không những thế, cả hai ông lớn Google và Facebook đều thể hiện tham vọng đầu tư vào mảng AI cá nhân hóa cho từng người dùng. Facebook có Oculus – Google có Daydream View để kết nối công nghệ thực tế ảo.

Facebook thử nghiệm máy bay hành trình bằng laser 0 Google Alphabet sử dụng siêu bóng bay để tạo kết nối trên toàn thế giới.

Đây đều là những công nghệ tương lai gần. Trí tuệ nhân tạo đang gần với đời thực hơn bao giờ hết, thực tế ảo sẽ sớm là xu hướng công nghệ chủ đạo của con người. Duy nhất, việc tạo kết nối toàn thế giới đang gặp khá nhiều trở ngại về hàng rào pháp lý của một số nước.

Còn quá sớm để nói rằng, tập đoàn nào sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này, tuy nhiên, những di sản mà họ để lại cho nền nhân loại rất đáng được công nhận.

Google và Facebook, cả hai cùng sinh ra trong thời kỳ bùng nổ của những trang web "chấm com" đầu tiên. Sự bùng nổ hiện tại là kết quả của việc lèo lái thành công quá trình chuyển đổi từ PC chuyển dịch sang smartphone.

Cách Google làm chủ xu hướng đó là phần lớn nhờ vào Android: một hệ thống điều hành sử dụng mọi dịch vụ Google, ở mọi cấp độ có thể. Bây giờ, Android là hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới, và là nguồn lợi nhuận lớn của Google.

Facebook cũng đang chuyển đổi từ máy tính thành smartphone, và thành quả là doanh thu quảng cáo của Facebook ở thời điểm hiện tại phần lớn tới từ điện thoại di động.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của smartphone sẽ không dừng lại, hai doanh nghiệp này đã sẵn sàng tiến đến những bước tiếp theo. Dù là trang bị công nghệ thực tế ảo hay AI, Google và Facebook đều đang ganh đua rất mạnh mẽ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận