Hàn Quốc đánh giá cao tiềm năng hợp tác về với Việt Nam về ICT

Hàn Quốc đánh giá cao tiềm năng hợp tác về với Việt Nam về ICT

Trung tâm hợp tác CNTT Việt Nam - Hàn Quốc đặt tại Keangnam Landmark Tower , góp phần tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và thông tin truyền thông giữa hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc. Ngoài trung tâm mở tại Hà Nội, Hàn Quốc còn có 4 trung tâm đặt tại Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore. Theo đại diện phía Hàn Quốc, 4 trung tâm đang hoạt động hiệu quả, năm 2016 đã ghi nhận hoạt động đã thu hút 150 triệu USD đầu tư.

Việc khai trương Trung tâm là hoạt động thiết thực kỷ niệm 25 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Những năm gần đây, mối quan hệ hợp tác Việt - Hàn không chỉ được đẩy mạnh trong lĩnh vực CNTT mà còn trong các lĩnh vực viễn thông, phát thanh truyền hình, bưu chính, an toàn thông tin, Chính phủ điện tử…

 hàn quốc, Hợp tác Việt - Hàn, Trung tâm Hợp tác CNTT Hàn Quốc,

Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc đang ngày càng được thắt chặt, đặc biệt là về lĩnh vực CNTT – TT. Bộ trưởng cho biết: Chính phủ Việt Nam luôn hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư, chuyển giao công nghệ tại Việt Nam. Việc mở trung tâm hợp tác CNTT Hàn Quốc tại Hà Nội sẽ là cầu nối quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước về CNTT- TT không chỉ hợp tác chia sẻ chính sách mới, mà còn góp phần thúc đẩy thực chất các cơ hội hợp tác giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ khoa học kỹ thuật thông tin và truyền thông Hàn Quốc Yoo Young – Min cho biết: Năm 2017 là năm đánh dấu 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Hàn Quốc. Kể từ năm 1992 đến nay, đã có hơn 5000 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt, sau khi hiệp định FTA giữa hai quốc gia được ký kết vào năm 2015 đã góp phần tăng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước lên 20% so với trước đó. Số vốn đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 37, 6 tỷ USD vào năm 2015 và tăng lên thành 45,1 tỷ USD vào năm 2016.

"Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 về thu hút xuất khẩu ICT với Hàn Quốc, trong những năm gần đây, vai trò cũng như tầm quan trọng của ICT đang ngày càng được nâng cao, chúng tôi cho rằng đây cũng là thời điểm để nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia lên một bậc cao hơn", ông Yoo Young – Min nói.

Theo ông Yoo Young – Min, để hoạt động hiệu quả, Trung tâm phải trở thành cầu nối hợp tác về chính sách CNTT giữa hai nước, là nơi chia sẻ, giao lưu sôi nổi về chính sách. Đồng thời sẽ là nơi để các trường đại học, doanh nghiệp trao đổi về các vấn đề CNTT trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 hàn quốc, Hợp tác Việt - Hàn, Trung tâm Hợp tác CNTT Hàn Quốc,

Nhịp Sống Số đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông Yoo Young – Min bên lề sự kiện này.

Thưa ông, xin ông giới thiệu sơ lược về các hoạt động hiện nay của Bộ khoa học kỹ thuật truyền thông Hàn Quốc?

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự thay đổi của thế giới. Và nền tảng quan trọng chính là hai yếu tố: kỹ thuật công nghệ và ICT. Thực hiện 2 yếu tố này được hiểu quả ta có thể tạo ra nhiều cơ hội việc làm tốt, con người không phải lo lắng về tình hình lương thực, với tư cách là cơ quan lãnh đạo đầu ngành chúng tôi đang tiến hành tập trung để phát triển cải thiện  khoa học kỹ thuật và ICT  tạo dừng nền tảng vững chắc cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Vì sao Hàn Quốc quyết định mở Trung tâm hợp tác CNTT - Truyền  thông tại Việt Nam, thưa ông?

Việt Nam là điểm đến xuất khẩu CNTT lớn thứ hai của Hàn Quốc. Sự phát triển của ngành CNTT l tại Việt Nam đã đạt những bước tiến xa bất ngờ. Rất nhiều công ty Hàn Quốc muốn hợp tác với các công ty Việt Nam.

Ngoài ra, cũng giống như chính phủ Hàn Quốc, chính phủ Việt Nam đang phát triển dựa trên các sáng kiến chính sách mạnh mẽ. Tôi cho rằng hợp tác song phương trong giai đoạn hoạch định chính sách giữa hai Chính phủ là hết sức quan trọng. Tôi hy vọng rằng sự kiện khai trương Trung tâm ngày hôm nay sẽ đóng một vai trò cơ sở, là cơ hội thúc đẩy phát triển gắn kết quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực ICT của hai quốc gia.

Cảm ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn!

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận