Hàng loạt người nổi tiếng lên án hành động Steve Jobs đối với con gái mình là "ngược đãi trẻ em"

Hàng loạt người nổi tiếng lên án hành động Steve Jobs đối với con gái mình là "ngược đãi trẻ em"

Cuốn hồi ký "Small Fry" mà con gái Lisa của Steve Jobs vừa công bố đã cho thấy ông là một người bố khá khắc nghiệt.

Thế nhưng, ít ai biết rằng rất nhiều nguồn thông tin khác trong nhiều năm qua cũng chứng minh cha đẻ của Táo Khuyết còn là một nhà lãnh đạo tàn ác, thô lỗ ngay cả với cấp dưới, đối tác kinh doanh, chứ không chỉ riêng với gia đình lẫn bạn bè.

Hành động tàn nhẫn nhất mà Steve Jobs đối xử với con gái mình chính là từ chối mối quan hệ cha - con để không phải trả tiền nuôi dưỡng, cho đến khi tòa án bắt xét nghiệm DNA về di truyền và yêu cầu ông thực hiện nghĩa vụ của mình. Cũng như việc ông phủ nhận nhiều năm qua rằng máy tính Lisa của Apple (trước khi Macintosh ra đời) không được đặt dựa trên tên con gái mình và cuối cùng ông vẫn thừa nhận điều đó với thế giới.

Một trong những bí mật khủng khiếp khác được tiết lộ trong hồi ký "Small Fry" là mặc dù thu về số tiền khổng lồ sau khi thành lập nên Apple, CEO vẫn để vợ cũ và con gái sống trong cảnh nghèo khổ, phụ thuộc vào các khoản phúc lợi, đồng lương ít ỏi của vợ và tiền từ thiện từ những người khác.

Thậm chí, Steve còn ngăn vụ kiện về việc nuôi dưỡng con gái không diễn ra khoảng vài ngày trước khi Apple chính thức được ra mắt công chúng và khi đó ông trở thành một triệu phú. Ngay cả khi ông đã để tâm hơn đến con gái Lisa của mình thì mẹ cô Chrisann Brennan vẫn không yên tâm khi để cô bé sống với bố đẻ bởi những hành động thoải mái quá đà với vợ mới trước mặt cô con gái 9 tuổi.

Những minh chứng sau cho thấy Steve Jobs là kẻ "máu lạnh" như thế nào:

"Chúng ta chỉ là những kẻ lạnh lùng"

Mặc dù Lisa đã dành cả thời thơ ấu của mình bên mẹ là Chrisann Brennan nhưng bắt đầu từ năm 1990, khi cô bước vào lứa tuổi dậy thì và vào học trung học, cô đã chuyển về ở cùng cha mình và mẹ kế Laurene Powell Jobs.

Hàng loạt người nổi tiếng lên án hành động Steve Jobs đối với con gái mình là ngược đãi trẻ em

Mẹ kế Laurene Powell Jobs cũng được coi là người đã "kích hoạt" sự tàn ác của Steve Jobs với con gái mình.

Trong thời niên thiếu của mình, Lisa thậm chí đã phải có một buổi trị liệu tâm lý với cha mình và mẹ kế. Trong buổi trị liệu, cô nói rằng mình cảm thấy cô đơn và muốn cha mẹ mình có thể chúc cô ngủ ngon vào mỗi tối. Thế nhưng, tất cả những gì cô nhận được chỉ là phản ứng lạnh nhạt từ mẹ kế: "Chúng ta chỉ là những kẻ lạnh lùng thế thôi".

Đỉnh điểm nhất là trong một lần, Jobs đã có hành động "thân mật thái quá" với vợ mới Powell Jobs trước mặt con gái và cho rằng đó là "khoảnh khắc gia đình".

The New York Times đã viết: "Anh ta ôm Powell Jobs suốt cả ngày, kéo gần cô ấy lại với một nụ hôn, sau đó di chuyển tay mình đến gần ngực và đùi của cô ấy, cả hai cùng rên rỉ ngay trước mặt Lisa". Thậm chí, khi Lisa muốn rời đi, cha cô đã ngăn cô lại: ''Này Lis, chúng ta đang tận hưởng một khoảnh khắc gia đình và điều quan trọng là con phải cố gắng trở thành một phần của gia đình này". "Tôi tiếp tục ngồi yên, nhếch mép nhìn đi chỗ khác và tiếp tục nghe tiếng rên rỉ từ cha mình", theo lời kể của Lisa.

Có một thời điểm, thậm chí đến hàng xóm của Steve Jobs cũng lo lắng về cô con gái Lisa, họ đã từng đưa cô về nhà mình ở và giúp cô trả tiền học đại học. Những người hàng xóm của Steve Jobs cho rằng có thể chấp nhận được việc Jobs đối xử tệ với nhân viên hay những người không quan trọng khác, nhưng thật xấu xa và gây ra tổn thương nghiêm trọng khi làm điều đó với một đứa trẻ. "Chúng tôi biết Jobs là kẻ "độc ác" đối với nhiều người nhưng bây giờ chúng tôi hiểu rằng ông thậm chí còn đối xử tương tự ngay cả với con gái mình".

Hàng loạt người nổi tiếng lên án hành vi của Steve Jobs là "ngược đãi trẻ em"

Những lời dẫn ở trên chỉ là một trong những trích đoạn từ cuốn hồi ký "Small Fry" - sẽ được bán ra và ngày 4/9 tới, tuy nhiên chị gái của Steve Jobs là Powell-Jobs cũng nói rằng những gì cuốn sách nhắc đến "khác biệt với những kỷ niệm chúng tôi đã trải qua trong thời điểm đó".

Thế nhưng, con gái Lisa phát biểu việc cô xuất bản cuốn sách không nhằm mục đích lên án cha mình mà ngược lại muốn làm hòa mối quan hệ giữa Steve Jobs và các thành viên trong gia đinh, thậm chí cô còn tha thứ cho cha mình từ rất lâu.

Song vẫn không thể phủ nhận những gì mà Lisa đã trải qua, rất nhiều người xem xét lại "hành động thân mật thái quá" mà Steve Jobs làm với vợ mới trước mặt cô và cho rằng đây là "hành động hành hạ trẻ em", cố tình gây ra sự tổn thương to lớn. Hay nói một cách khác Lisa chính là nhân chứng sống cho một vụ việc "ngược đãi trẻ em" còn sống sót.

Rất nhiều người trên mạng Twitter đã thể hiện thái độ bất bình về hành động này của Steve Jobs:

"Đây là một câu chuyện đáng kinh ngạc về hành vi ngược đãi trẻ em, dù trên thực tế tác giả của câu chuyện không nhận ra điều đó. Nhưng tất cả phóng viên đều coi đó như một sự thật đáng buồn và như một nguyên mẫu của hình thức ngược đãi trẻ em", nhà văn Jacob Bacharach cho biết khi trích dẫn một đoạn từ tạp chí The New York Times.

Hàng loạt người nổi tiếng lên án hành động Steve Jobs đối với con gái mình là ngược đãi trẻ em

"Trong "Small Fry", Steve Jobs xuất hiện trong vai một kẻ độc ác. Con gái Lisa đã tha thứ nhưng chúng ta có nên tha thứ cho ông được chăng? Tôi hiểu đây là câu chuyện riêng của cô ấy nhưng khách quan mà nói cuộc sống của cô ở trong câu chuyện không khác gì trải qua một sự ngược đãi đáng kinh ngạc", nữ nhà văn Jodi Jacobson cho biết.

Hàng loạt người nổi tiếng lên án hành động Steve Jobs đối với con gái mình là ngược đãi trẻ em

Selena: "Thật khó có thể tưởng tượng được những gì mà Lisa đã trải qua khi đọc được những dòng này. Nó mô tả đến sự ngược đãi và nạn nhân của trò ngược đãi đó".

Hàng loạt người nổi tiếng lên án hành động Steve Jobs đối với con gái mình là ngược đãi trẻ em

Thế nhưng, thay vì lên án hành động của Steve Jobs thì vợ cũ, vợ mới và thậm chí là tất cả đồng nghiệp đều im lặng trước những hành động của ông ngay cả nơi công sở.

Steve Jobs còn là một nhà lãnh đạo "độc tài"

Hàng loạt người nổi tiếng lên án hành động Steve Jobs đối với con gái mình là ngược đãi trẻ em

Không thể phủ nhận được vị trí to lớn của Steve Jobs trong việc "hồi sinh" lại Apple và tạo ra một cuộc cách mạng smartphone trong vòng 50 năm qua khi cho ra đời iPhone, Mac, iPad, iPod và các máy tính gốc khác. Không những thế khi quay trở lại Apple, Jobs cũng tạo ra hàng ngàn cơ hội việc làm cho những người khác, mang lại số lợi nhuận khổng lồ cả cho nhân viên trong và ngoài Apple.

Tuy nhiên, chúng ta đang tung hô nỗ lực Jobs mang lại mà bỏ qua những đánh giá nhân cách "tồi tệ" của ông. Như việc cựu CEO từng giám sát hàng nghìn công việc tại các nhà máy của Apple ở nước ngoài và tìm cách trốn thuế cho những nhà máy này. Ông là người đứng đầu Apple và vượt quá quyền hạn được hưởng lợi về số lượng cổ phiếu khổng lồ, so với những giám đốc điều hành khác trong công ty.

Không những thế Jobs đã từng hét vào mặt các nhân viên và công khai làm "bẽ mặt" họ trước tất cả mọi người. Đặc biệt là hành động kêu gọi mọi người lật đổ CEO John Sculley trước đó để leo lên vị trí đứng đầu.

Điều này cho thấy rằng có phải chúng ta đang có xu hướng tôn vinh những nhà lãnh đạo doanh nghiệp mà quên đi các hành động sai trái của họ hay không? Cả cách họ đối xử với những người xung quanh cũng như với gia đình của mình và có lẽ điều này đúng với thái độ của chúng ta đối với Steve Jobs.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận