Hành trình đánh bại iPhone giành “ngôi vương” của Android

Hành trình đánh bại iPhone giành “ngôi vương” của Android

Hành trình đánh bại iPhone giành ngôi vương của Android

iPhone và iOS bắt tay nhau thống trị thế giới. Ảnh: CNN

Chiếc điện thoại Android đầu tiên được giới thiệu ngày 23/9/2008, hợp tác cùng nhà mạng T-Mobile của Mỹ. Thiết bị có tên G1 so với ngày nay khá “lạ thường” với thiết kế cồng kềnh, bàn phím trượt và trackball phong cách BlackBerry bên cạnh màn hình cảm ứng.

Dù vậy, nó chính là mẫu máy khởi đầu cuộc chiến thế kỷ nảy lửa giữa iOS và Android. Đầu năm 2011, Android đã trở thành nền tảng di động phổ biến nhất tại Mỹ. Thậm chí, cố CEO Apple Steve Jobs còn tuyên bố “chiến tranh hạt nhân” chống lại Android.

Apple đã tạo ra cuộc cách mạng smartphone với iPhone nhưng sau đó Android lại thống trị thị trường thông qua vô số hợp tác với nhà mạng và giá bán thấp hơn. Trong quý đầu năm nay, 86% smartphone thế giới bán ra chạy Android, theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu Gartner.

Đây thực sự là chiến thắng ngoạn mục nếu xét đến việc nhóm phát triển Android hoàn toàn bị lu mờ khi iPhone ra mắt. Theo Fred Vogelstein, tác giả cuốn sách về cuộc chiến giữa Apple và Google, cả hai phát triển smartphone gần như cùng lúc. Google đã mua lại Android, khi ấy là một startup nhỏ, năm 2005 để giành được vị trí rõ nét hơn trên thị trường. Năm 2006, nhóm phụ trách Android của Google thiết kế hệ điều hành riêng và chiếc điện thoại nhìn giống BlackBerry.

Sau đó, Jobs công bố thiết bị hoàn toàn khác biệt vào tháng 1/2007. Người đứng đầu Android, Andy Rubin, lúc đó đang ngồi trong xe hơi. Anh đề nghị tài xế dừng lại để theo dõi sự kiện trên mạng. “Cha đẻ” Android được cho là đã nhận xét iPhone là thứ bỏ đi và sẽ không làm ra thiết bị như vậy.

Cả nhóm quay lại bàn phác thảo và thiết kế lại điện thoại Android đầu tiên. Model phát hành năm 2008 cũng có màn hình cảm ứng như iPhone nhưng bản thân thiết bị không phải là mối đe dọa với Apple mà chính là chiến lược đứng sau.

Không như “táo khuyết”, Google tạo ra Android như một hệ điều hành nguồn mở, đồng nghĩa các nhà sản xuất có thể sử dụng và điều chỉnh linh hoạt Android trên thiết bị của mình. Năm 2010, thị trường smartphone tràn ngập các mẫu máy hấp dẫn từ Motorola, Samsung, HTC với đủ mức giá phong phú. Chỉ có vài mẫu do đích thân Google sản xuất, bao gồm dòng Nexus và gần đây là dòng Pixel.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận