Hành trình vượt qua mọi giới hạn của giám đốc công nghệ Uber toàn cầu

Hành trình vượt qua mọi giới hạn của giám đốc công nghệ Uber toàn cầu

Vị kỹ sư tài năng ngày nào cũng chính là một trong những người góp phần làm nên thành công của thương hiệu Uber hiện tại.

Vượt qua tuổi thơ gian khó

Rời xa quê hương đến Mỹ, mẹ ông phải làm hai công việc cùng lúc để trang trải cuộc sống cùng hai người con trai. Ban ngày, bà làm nhân viên kiểm kê tại một trạm xăng, tối đến lại làm công việc đóng gói hàng hóa trong siêu thị. Ông Thuận chia sẻ, mẹ ông bận tới nỗi ông không mấy khi được gặp mẹ, mọi công việc như chăm sóc em trai, đưa em tới trường, đi khám… đều do ông đảm nhận.

Hanh trinh vuot qua moi gioi han cua giam doc cong nghe Uber toan cau hinh anh 1
Thời thơ ấu đầy khó khăn đã giúp cậu bé 10 tuổi học cách nhìn nhận mọi thứ như một bài học trải nghiệm cuộc đời. Ảnh: Tech in Asia.
Hanh trinh vuot qua moi gioi han cua giam doc cong nghe Uber toan cau hinh anh 2
Thuận Phạm trở thành trụ cột trong gia đình và luôn nỗ lực giúp đỡ mẹ, che chở cho em trai. Ảnh: Tech in Asia.

Ngoài giờ học, ông còn làm thêm ở trạm rửa xe. Giám đốc công nghệ Uber toàn cầu từng phải mặc quần áo và giày dép được quyên góp. “Tôi vẫn nhớ khi mình đi tất của con gái trong hai năm liền mà không hề hay biết cho đến khi có người nhắc tôi", ông Thuận chia sẻ.

Chinh phục thử thách trong sự nghiệp

Luôn khát khao đương đầu với thử thách, Thuận Phạm đã không ngừng tìm kiếm những cơ hội để học hỏi. Vì lẽ đó, khi đã gây dựng VMWare thành công và trở thành lãnh đạo chủ chốt, ông quyết định rời khỏi đây để tìm kiếm thách thức mới. Với ông, Uber mới thực sự là bước đột phá trong cuộc đời. Ngay từ lần đầu nghe thấy ý tưởng này, ông đã biết Uber có khả năng tác động và thay đổi thế giới.

Hanh trinh vuot qua moi gioi han cua giam doc cong nghe Uber toan cau hinh anh 3
Niềm đam mê công nghệ được khơi dậy từ khi ông tiếp xúc với chiếc máy tính IBM của người bạn thân và học lập trình. Sau đó, ông đã viết một chương trình kế toán cho Cục Tiêu chuẩn quốc gia. Đối với một học sinh lớp 10, đây là một điều kỳ diệu bởi một click chuột trong chương trình đó có thể làm thay công việc của 3 nhân viên kế toán. Ảnh: Tech in Asia.

Cũng như những start-up mới thành lập khác, Uber liên tục phải đối mặt với nhiều trục trặc về công nghệ. Ứng dụng Uber nhiều lần gặp sự cố bởi lỗi lập trình của một kỹ sư hay máy đơn lẻ. Nhận ra điều đó, Thuận Phạm đã tái cấu trúc hệ thống hạ tầng giúp ứng dụng này vận hành trơn tru, để nếu một bộ phận nhỏ gặp trục trặc thì ứng dụng vẫn có thể hoạt động.

“Giờ Uber không gặp sự cố kỹ thuật nữa, bởi chúng tôi đã giải quyết vấn đề đó ngay từ những ngày đầu. Trong giai đoạn mới thành lập, các start-up cần vượt qua thất bại một cách nhanh chóng”, ông Thuận Phạm cho hay.

Hanh trinh vuot qua moi gioi han cua giam doc cong nghe Uber toan cau hinh anh 4
Nói về thời gian qua tại Uber, ông cho biết: “Đó là công việc khó khăn nhất tôi từng làm, nhưng cũng là công việc thú vị nhất từ trước đến nay. Mỗi ngày, tôi được làm những công việc mới và cảm nhận mình đang tiến lên từng ngày". Ảnh: Tech in Asia.

Ông đã giúp Uber hình thành một mô hình mở rộng, xây dựng các trạm máy chủ riêng, cũng như dựa vào hãng thứ ba như Amazon Web Services để vận hành. Từ khi gia nhập Uber và trở thành giám đốc công nghệ của đơn vị start-up này, giá trị của Uber đã tăng vọt (khoảng 69 tỷ đôla ở hiện tại) và mở rộng quy mô hoạt động trên hơn 450 thành phố thuộc hơn 70 quốc gia.

Đối với Thuận Phạm, thành công thực sự chính là sống một cuộc sống ý nghĩa. “Rất nhiều người có năng lực, nhưng họ lại không tự tạo cho mình cơ hội để thể hiện điều đó. Tôi khuyến khích các doanh nhân trẻ tự học và mở một công ty có thể mang lại nhiều giá trị cho xã hội, hãy xem start-up của họ như một trải nghiệm học hỏi”, Giám đốc công nghệ Uber toàn cầu cho biết.

Hanh trinh vuot qua moi gioi han cua giam doc cong nghe Uber toan cau hinh anh 5
Ông Thuận Phạm khẳng định: “Chúng tôi không sợ hãi. Thực tế, chúng tôi rất bình tĩnh và không đầu hàng hoàn cảnh. Nó cũng như hành trình của một doanh nhân khởi nghiệp vậy, kể cả khi mất tất cả trong một ngày, bạn vẫn có thể xây dựng lại nếu giữ được sự bình tĩnh".

Dành tình cảm đặc biệt cho quê hương, ông luôn mong muốn được dẫn dắt và hỗ trợ giới trẻ Việt. Vì vậy, trong chuyến thăm Việt Nam, ông sẽ chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng hệ thống và phát triển con người với chủ đề “Cùng công nghệ làm nên điều kỳ diệu” trong khuôn khổ chương trình UberEXCHANGE.

Buổi chia sẻ diễn ra từ 8h30 đến 10h30 ngày 25/7 nằm trong chương trình định hướng và hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên Việt Nam. Hoạt động này do Uber khởi xướng, phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ Thanh Niên Khởi nghiệp tổ chức.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận