Học theo mô hình Thế Giới Di Động, khách vào Bách hoá Xanh tăng vọt

Học theo mô hình Thế Giới Di Động, khách vào Bách hoá Xanh tăng vọt

Bách hoá Xanh, chuỗi bán lẻ mới của Thế Giới Di Động, là chuỗi cửa hàng bách hoá chuyên bán đồ tươi sống, đồ khô, đồ dùng thường nhật trong gia đình, có vị trí len lỏi ở các khu vực dân cư.

Với tôn chỉ hoạt động như một cửa hàng bách hoá lớn, sạch sẽ và thoải mái, nên Bách hoá Xanh sẽ định vị thấp hơn mô hình siêu thị và lớn hơn cửa hàng bách hoá truyền thống. Đồng thời tham vọng mở hàng ngàn cửa hàng nên Bách hoá Xanh chủ yếu len lỏi các khu dân cư.

Tuy nhiên, một cửa hàng mới đây trên đường Lê Trọng Tấn (Bình Tân, TP.HCM) và vài cửa hàng khác đã được đưa ra trục đường chính, nằm ngay mặt tiền thay vì đặt ở các đường nhánh. Kết quả là lượt khách tăng vọt lên gấp 3 lần, theo đại diện chuỗi này.

Học theo mô hình Thế Giới Di Động, khách vào Bách hoá Xanh tăng vọt

Khách đông tại cửa hàng Bách hoá Xanh mặt bằng mới - Ảnh cắt từ clip

“Cửa hàng Bách hoá Xanh mà nằm ở 3 mặt tiền đường như Thế Giới Di Động hay Điện máy Xanh thì khách đông nghịt từ sáng tới giờ”, một đoạn trao đổi giữa những người đang chịu trách nhiệm phát triển Bách hoá Xanh.

Cửa hàng Bách hoá Xanh tại đây có quầy bán cá sống, nhân viên bán hàng rao bán nhiệt tình như không khí tại các chợ. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, cho biết Bách hoá Xanh nhắm hoàn toàn vào người nội trợ nên sẽ phục vụ tốt nhất khách hàng này. Việc rao bán, mời mọc của nhân viên nhằm tạo không khí dễ chịu, vui vẻ cho những người nội trợ trong gia đình như khi đang đi chợ.

Bách hoá Xanh nằm trong dạng thử nghiệm nên đang thử nhiều cách khác nhau. Về vị trí đặt cửa hàng, ông Tài cho biết đã thử cho các cửa hàng chen vào khu dân cư nhưng khách không đông bằng khi nằm trên các trục đường nhánh, trên đường đi về nhà của những người đi làm về.

“Chúng tôi muốn đặt Bách hoá Xanh vào sâu khu dân cư nhằm phục vụ khách tốt hơn nhưng có vẻ không hiệu quả. Khách có vẻ thích đi vào các cửa hàng trên đường họ đi làm về, nên các cửa hàng ở vụ trí này đông hơn”, ông Tài nói trong sự kiện gặp gỡ các nhà phân tích hồi đầu tháng.

Việc đưa cửa hàng ra mặt tiền đường lớn, tương tự như Thế Giới Di Động hay Điện máy Xanh hiện tại có vẻ không nằm trong suy nghĩ ban đầu của Thế Giới Di Động, vì Bách hoá Xanh được định vị thấp hơn. Thêm vào đó, theo ông Tài, các vị trí đẹp ở đường lớn thường khó tìm hơn, do đó khó mở rộng chuỗi hơn. Tuy vậy, chắc chắn với lượng khách tăng vọt khi điều chỉnh mặt bằng, chắc chắn phía Bách hoá Xanh sẽ phải nghĩ lại cách mở cửa hàng.

Theo ông Tài, để nghiên cứu mở mới trong quá trình thử nghiệm, phía Bách hoá Xanh thậm chí đã nghĩ đến việc đếm tổng số nhà trên một khu vực dân cư để phân phối chuỗi cửa hàng này. Ông Tài cho biết lần đầu tiên ông được nghe trình bày về việc dùng các công cụ để thống kê số hộ dân trong một khu vực nhằm mở cửa hàng bách hoá, khác với cách làm trước đây khi mở Thế Giới Di Động hay Điện máy Xanh.

Chứng kiến mô hình mới với các cửa hàng bách hoá đông khách hơn, một người trong nhóm phát triển Bách hoá Xanh thậm chí nói “nhìn là thấy tương lai chúng ta ở đây”.

Học theo mô hình Thế Giới Di Động, khách vào Bách hoá Xanh tăng vọt

Bên trong một cửa hàng Bách hoá Xanh.

Năm 2015, khi có ý phát triển chuỗi cửa hàng rau củ quả, thịt tươi, Thế Giới Di Động đã đặt kế hoạch mở 8.000 cửa hàng đến năm 2020. Từ đó đến nay, các cửa hàng này liên tục được mở mới nhưng chỉ ở dạng thử nghiệm tại các quận vùng ven để tìm “công thức thành công” - cụm từ các lãnh đạo Thế Giới Di Động thường dùng tới.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, cho biết với kinh nghiệm mở chuỗi của công ty, ông có thể mở ngay lập tức hàng ngàn cửa hàng bách hoá nhưng chắc chắn chưa vội mở lúc này, vì chưa tìm ra “công thức thành công”. Việc vài cửa hàng mới mở ở trục đường chính bỗng dưng đắt khách gấp 3, không biết có phải đây là “công thức thành công”?

Bách hoá Xanh là chuỗi mới của Thế Giới Di Động chưa phát triển ổn định như các chuỗi bán hàng công nghệ, do đó ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, thể hiện trên giá cổ phiếu MWG giảm từ đầu năm đến nay.

“Tôi tin rằng khi Bách hoá Xanh đi vào ổn định, có kế hoạch phát triển rõ ràng và mang lại doanh thu tốt, cổ phiếu sẽ tăng lên”, ông Tài nói hôm họp kết quả kinh doanh quý 1/2018.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận