Icahn bán sạch cổ phiếu Apple vì quan ngại Trung Quốc

Icahn bán sạch cổ phiếu Apple vì quan ngại Trung Quốc

Tỷ phú Carl Icahn, người đầu tiên tiết lộ có cổ phần ở Apple cách đây gần 3 năm, đã vừa bán sạch phần vốn của mình ở Apple do lo ngại mối quan hệ của hãng với Trung Quốc. Động thái này khiến giá cổ phiếu Apple tiếp tục giảm mạnh.

Apple

Trả lời với phóng viên kênh truyền hình CNBC hôm qua , ông Icahn nói: "Chúng tôi không còn vị trí ở Apple". Ông đã bán hầu hết cổ phần còn lại của mình hồi tháng Hai. "Tôi rời khỏi Apple vì tôi lo ngại về Trung Quốc".

Ông Icahn cho rằng có một rủi ro trong mối quan hệ giữa Apple với Trung Quốc và điều đó làm khoản đầu tư sinh lợi của ông ở hãng không còn là một lựa chọn hay nữa. Trung Quốc đã đóng cửa dịch vụ tải phim và sách từ iTunes, cho thấy hãng không miễn nhiễm với tầm với của các nhà quản lý Bắc Kinh.

Apple có mối quan hệ tốt với Trung Quốc, với việc tạo số lượng lớn công ăn việc làm ở đó, nhưng cũng dựa rất nhiều vào thị trường này để bán hàng.

Cổ phiếu của Apple đã giảm 2,7% xuống còn 95,18 đô la Mỹ vào chiều hôm qua, khiến giá trị vốn hoá của hãng mất 43 tỷ USD chỉ trong vòng 1 giờ, còn 540 tỷ USD (theo Bloomberg).

Icahn bán sạch cổ phiếu Apple vì quan ngại Trung Quốc

Biểu đồ giá cổ phiếu Apple đi xuống

Trong quý thứ tư vừa qua, ông Icahn đã bán 7 triệu cổ phiếu Apple, số cổ phiếu còn lại là 45,8 triệu cổ phiếu trị giá 4,8 tỷ USD. Ông đã giảm nắm giữ cổ phiếu ngay trước khi giá cổ phiếu Apple bắt đầu giảm đầu năm nay do các quan ngại thị trường smartphone bão hoà và Trung Quốc không còn là động lực tăng trưởng doanh số.

Sau khi tiết lộ việc nắm giữ cổ phần ở Apple hồi tháng 8/2013, ông Icahn đã thúc ép CEO Apple, ông Tim Cook phải trả tiền nhiều hơn từ khối tiền mặt khổng lồ của hãng cho các nhà đầu tư. Nhà sản xuất iPhone sau đó tăng cường mua lại cổ phiếu và tăng cổ tức.

Vào thứ Tư tuần này, Apple công bố doanh số quý kết thúc vào 26/3 giảm 13% xuống còn 50,6 tỷ USD, kết thúc chuỗi 51 quý liên tục tăng trưởng.

Thanh Xuân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận