IDC: Doanh số tablet sụt giảm không phanh 14 quý liên tục

IDC: Doanh số tablet sụt giảm không phanh 14 quý liên tục

Thị trường tablet cho đến nay đã sụt giảm 14 quý liên tục. Cụ thể, trong Quý 1/2018, doanh số tablet giảm đến 11,7% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 31,7 triệu thiết bị trên toàn cầu so với con số 35,8 triệu so với Quý 1/2017.

IDC: Doanh số tablet sụt giảm không phanh 14 quý liên tục

Tệ hơn nữa, VentureBeat cho biết mức giảm trong Quý đầu tiên của năm 2018 đã tăng lên mức hai con số (trong khi trong năm 2017 chỉ là một con số). Theo ước tính từ IDC - bao gồm cả các loại tablet truyền thống không bàn phím cứng (slate) và các tablet có bàn phím có thể tháo rời (detachable) - Apple vẫn đang giữ vị trí đứng đầu trong Quý 1/2018, hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Samsung và Huawei. Top 5 hãng sản xuất tablet hàng đầu gồm Apple, Samsung, Huawei, Lenovo và Amazon chiếm đến 65,6% thị phần, tăng so với mức 61,2% năm ngoái.

IDC: Doanh số tablet sụt giảm không phanh 14 quý liên tục

Số lượng tablet do Apple bán ra trong quý vừa qua chỉ tăng thêm 200.000 máy, nhưng nếu quy ra phần trăm, chúng ta có mức tăng 3,9% (từ 24,9% lên 28,8%), trong khi cả thị trường tablet nói chung đều sụt giảm khá mạnh. Táo khuyết vẫn duy trì được thế thượng phong là nhờ chiếc iPad giá tốt và iPad Pro mới. Câu hỏi lớn đặt ra là liệu chiếc iPad mới ra trong năm nay sẽ ra sao so với các đàn anh?

Về phía Samsung, họ bán ra được ít hơn đến 700.000 tablet so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến việc thị phần hầu như không đổi (16,7%). Công ty này là một trong số các thương hiệu còn lại cung cấp các dòng tablet Android cao cấp, đó là dòng Samsung Tab S. Nhưng với việc xu hướng của Samsung cũng như cả thế giới đang chuyển dần sang các tablet có bàn phím có thể tháo rời thì có lẽ dòng Tab S cũng sẽ không trụ được lâu nữa.

Huawei bán ra được hơn 400.000 tablet, đạt mức tăng thị phần 10% (tăng thêm 2% từ 7,8% cùng kỳ năm ngoái), củng cố vị trí thứ ba. Lenovo tăng thị phần thêm 0,8% với cùng doanh số như Huawei, trong khi Amazon tụt dốc không phanh (trong Quý 4/2017, công ty này đã ngoi lên được vị trí thứ hai).

Những thay đổi nêu trên đều không phải là thay đổi lớn so với năm 2017 và các năm trước đó nữa. Chu kỳ thay thế của tablet vẫn gần hơn so với chu kỳ của PC truyền thống thay vì smartphone. Mọi người vẫn đang tính toán những tác động mà Chrome OS có thể gây ra đối với thị trường đang trên đà đi xuống này.

"Việc Chrome OS bước chân vào thị trường tablet có bàn phím có thể tháo rời là một thay đổi đáng kỳ vọng, khi mà Google cuối cùng cũng là một đối thủ xứng tầm xét từ quan điểm nền tảng" - nhà phân tích của IDC Jitesh Ubrani nói - "Sự kiểm soát chặt chẽ của Google cũng như tính tích hợp của Chrome OS sẽ cho phép các nhãn hiệu có thể tập trung hơn vào phát triển phần cứng và các dịch vụ bổ sung thay vì bỏ tài nguyên ra để tìm cách làm Android hoạt động với các hệ thống detachable. Kết hợp với những nỗ lực chạy Windows trên nền tảng ARM của Microsoft, thị trường detachable sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian sắp tới".

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận