iFixit - công ty bị Apple căm ghét

iFixit - công ty bị Apple căm ghét

Wiens, 33 tuổi là đồng sáng lập và CEO của iFixit - công ty có sứ mệnh “dạy mọi người cách sửa mọi thứ”. Trên website của họ, người dùng có thể tìm thấy hướng dẫn từng bước cách sửa từ phanh xe, cách tạo lửa không cần bật lửa nhưng nổi tiếng nhất vẫn là cách sửa laptop và điện thoại Apple.

Năm ngoái, 94 triệu người trên thế giới học được cách sửa chữa thứ gì đó với sự giúp đỡ của iFixit. Đối với Wiens, đó là một sự thất vọng bởi mục tiêu của anh là tiếp cận khoảng 100 triệu người.

iFixit cung cấp thông tin miễn phí cho người dùng một cách đúng nghĩa. Trang web không có quảng cáo, người dùng cũng không cần đăng ký. 90% doanh thu của iFixit đến từ việc bán linh kiện và công cụ để người dùng tự sửa chữa đồ đạc của mình. Phần còn lại đến từ phần mềm họ phát triển và đào tạo thợ sửa chữa - khoảng 15.000 người.

iFixit - cong ty bi Apple cam ghet hinh anh 1
Đồng sáng lập IFixit Kyle Wiens (trái) và Luke Soules (phải). Ảnh: Inc.

Cách làm không giống ai này giúp iFixit tạo ra một ngành kinh doanh thực sự. Công ty có tuổi đời 14 năm, 125 nhân viên này đạt mức tăng trưởng 30% mỗi năm. iFixit đạt doanh thu 21 triệu USD năm ngoái và có lợi nhuận ổn định.

iFixit và xứ mệnh của họ có vẻ không làm mất lòng ai, ngoại trừ công ty lớn nhất thế giới - Apple. Táo khuyết theo dõi rất kỹ mọi động thái của iFixit.

iFixit tạo ra một phiên bản khác của bộ phận bảo hành Apple và chia sẻ cách làm với tất cả mọi người. Họ bán những linh kiện, công cụ tùy biến thay thế cho linh kiện Apple.

Làm theo cách của iFixit, người dùng có thể thay thế một tấm màn hình vỡ, hoặc viên pin bị chai với giá rẻ hơn nhiều so với khi đem đến Apple Store. Một cách đơn giản, iFixit tin rằng việc mua một chiếc iPhone mới là vô cùng lãng phí và Apple không thích điều này.

iFixit cũng không thích Apple. Tại trụ sở của họ ở San Luis Obispo (California), họ gắn những thùng đựng rác với logo Apple. Tại 6 bang của nước Mỹ, 2 công ty này đang đấu tranh quyết liệt vì một thứ gọi là “quyền được sửa chữa”. Nếu Apple thua, họ sẽ mất quyền kiểm soát độc quyền nhiều thứ đang bán hiện tại, ảnh hưởng lớn đến doanh thu từ việc sửa chữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận