Indonesia sẽ thắt chặt kiểm soát với kinh doanh online trốn thuế

Indonesia sẽ thắt chặt kiểm soát với kinh doanh online trốn thuế

Indonesia sẽ thắt chặt kiểm soát với kinh doanh online trốn thuế

(Nguồn: Internet)

Kế hoạch của chính phủ Indonesia là yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến phải sở hữu mã số định danh thuế bắt đầu từ năm nay, với nỗ lực thúc đẩy doanh thu và cải thiện tuân thủ pháp luật trong ngàng thương mại điện tử đang lên. PT Tokopedia và PT Bukalapak.com là hai trong số các sàn TMĐT sẽ phải đề nghị người bán có mã số định danh, có tên NPWP, trong điều kiện được tham gia trên các nền tảng của họ. Hai công ty này sẽ phải báo cáo hàng tháng về số lượng giao dịch thương mại đã diễn ra cho cơ quan chức trách.

Ttheo Robert Pakpahan, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bộ tài chính Indonesia, "Chúng tôi muốn cải thiện việc thực thi nghĩa vụ thuế, nhưng không muốn gây ra bất an cho các doanh nghiệp startup. Thay vì họ phải đi thu thập thuế, các thương nhân hoạt động với họ sẽ phải tự tính toán phần nợ thuế của mình".

Tổng thống Joko Widodo đang tăng cường các nỗ lực để đẩy doanh thu thuế, phần nào trong số đó sẽ được đầu tư vào nhiều dự án cơ sở hạ tầng khi nền kinh tế đang vật lộn với tình trạng kinh doanh hỗn loạn, thiếu kiểm soát cả về mặt hàng lẫn thu nhập của người bán.

Ước tính doanh số TMĐT ở Indonesia sẽ tăng trưởng từ mức 8 tỷ USD năm 2017 lên con số 65 tỷ USD trong năm 2022, theo thông tin từ McKinsey Co. Vào tháng 6/2018, công ty Bukalapak đã báo cáo tỷ lệ người bán tham gia sàn đã tăng 60% hàng năm, với hàng trăm cửa hàng nhỏ lẻ đăng ký mỗi ngày.

Từ tháng 7/2018, chính phủ đã hạ thuế thu nhập cuối cho doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ xuống còn 0,5%, và cho phép giai đoạn chuyển đổi kéo dài tới 7 năm trước khi áp mức thuế bình thường. Các nhà chức trách cũng sử dụng thông tin từ ngân hàng để tìm kiếm những đối tượng trốn thuế lớn. Tuân theo mô hình Thông tin chia sẻ tự động (AEOI) được thông qua và có hiệu lực từ tháng 8/2017, các ngân hàng nội địa phải chia sẻ thông tin khoản tiền gửi từ 1 tỷ rupiah (tương đương 66.000 USD) trở lên với đơn vị thuế.

Tổng cục trưởng Pakpahan cho biết: "Nếu khoản tiền gửi đủ lớn, các dữ liệu về tài khoản ngân hàng sẽ được chuyển về qua AEOI và nguồn gốc của nó sẽ được tìm hiểu. Đây là lý do tại sao việc quản lý dữ liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng". Ít nhất 3.000 tỷ rupiah đã được đưa vào dự toán đến 2025 để phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết cho cải thiện quản lý dữ liệu của chính phủ.

Indonesia cũng bắt đầu chia sẻ thông tin về tài khoản thuế và tài chính với các đối tác AEOI như Singapore và Thụy Sĩ từ đầu tháng 10/2018. Kế hoạch quốc gia là tăng tỷ lệ thuế trên GDP từ 11,6% năm 2018 lên 13% năm 2020, với kỳ vọng thu được 95% trong con số mục tiêu 1.424 tỷ rupiah đề ra cho năm nay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận