Intel có thể sẽ vuột mất nhiều cơ hội chỉ vì Meltdown và Spectre

Intel có thể sẽ vuột mất nhiều cơ hội chỉ vì Meltdown và Spectre

Các công ty đối thủ của Intel đang có cơ hội được đối tác với những công ty quản lí hệ thống mạng đám mây lớn, sau những bê bối vì các lỗ hổng bảo mật mới được phát hiện gần đây liên quan tới chip xử lý do Intel sản xuất.

Intel có thể sẽ vuột mất nhiều cơ hội chỉ vì Meltdown và Spectre

Theo CNBC, khách hàng của Intel hiện nay chính là 98% trung tâm dữ liệu trên toàn thế  giới. Chính bởi vậy, việc bị khách hành từ chối hay bị ép phải giảm giá sẽ gây ra những thiệt hại lớn tới mảng sản xuất có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của hãng.

Và mới chỉ ngay tuần trước thôi, hai lỗ hổng bảo mật là Meltdown và Spectre đã được phát hiện. Đây là những lỗ hổng nghiêm trọng khiến cho hacker có thể dễ dàng đánh cắp được thông tin về mật khẩu và chìa khóa mã hóa của hầu như toàn bộ máy tính, điện thoại và hệ thống máy chủ đám mây. Không những vậy, việc vá lỗi, theo Microsoft, sẽ gây ảnh hưởng lớn tới hiệu năng của những hệ thống máy chủ.

Dường như hiểu được tầm quan trọng của vấn đề, Intel ngay lập tức hứa là sẽ hỗ trợ các công ty để tìm ra giải pháp sao cho thỏa mãn những điều kiện về bảo mật, hiệu năng và khả năng tương thích. "Đối với nhiều khách hàng, hiệu năng chính là điều quan trọng nhất, và chúng tôi đang tích cực tập trung vào tất cả những việc để đảm bảo rằng mình có thể thỏa mãn được sự trông chờ từ phía khách hàng".

Và khi nói về kẻ thay thế Intel, người ta sẽ thường nói tới AMD. Gleb Budman, người điều hành một công ty chuyên về lưu trữ trực tuyến khẳng định rằng việc xây dựng hệ thống theo kiến trúc ARM không phải là một điều quá khó. Ông nói: "Nếu ARM có thể đem lại hiệu năng đủ theo yêu cầu nhưng với mức chi phí thấp hơn x86 thì chúng tôi hoàn toàn có khả năng sẽ lựa chọn ARM. Và nếu hiệu năng sau bản vá lỗi từ Intel bị suy giảm nghiêm trọng thì đó chính là một lí do chính đáng hơn để thúc đẩy chúng tôi chuyển sang sử dụng ARM".

Infinitely Virtual, một công ty cung cấp giải pháp điện toán đám mây đến từ Los Angeles đang rất mong chờ việc Intel sẽ đưa ra những thiết bị thay thế mới hoặc đưa ra các đề nghị giảm giá để bù đắp vào sự sụt giảm về hiệu năng gây ra bởi bản vá. Giám đốc điều hành của công ty này, Adam Stern, còn mạnh mẽ khẳng định trong một cuộc phỏng vấn: "Nếu Intel không thực hiện biện pháp đúng đắn nào để cứu vãn tình hình, chúng tôi sẽ trừng phạt họ bằng cách ngừng toàn bộ việc mua sản phẩm của họ".

Intel có thể sẽ vuột mất nhiều cơ hội chỉ vì Meltdown và Spectre

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cũng có giải pháp tương tự. Họ cho rằng việc thay thế những thiết bị cũ sang thiết bị mới sẽ rất phức tạp, thay vào đó họ có thể vừa mở rộng mạng lưới của mình đồng thời với việc thay thế thiết bị khi sử dụng những nhà cung cấp khác. Cụ thể, AMD sẽ chính là kẻ hưởng lợi khi mà công ty này cũng đang phát triển hệ thống chip có cùng tiến trình x86 của Intel. Những chip xử lý trên cấu trúc ARM cũng được cho là một biện pháp thay thế nhưng với tốc độ kém trong các tác vụ như tìm kiếm, và nếu thay đổi sang cấu trúc này, hệ thống phần mềm cũng sẽ phải được viết lại.

Chúng ta cũng không thể không nhắc tới công ty chuyên sản xuất chip xử lý đồ họa Nvidia. Tuy rằng sản phẩm của công ty này không thể thay thế hoàn toàn được các CPU do Intel sản xuất nhưng họ đang có lợi thế trong những vai trò mới của CPU như nhận diện hình ảnh và nhận diện giọng nói.

Nhiều công ty công nghệ lớn còn đã thử nghiệm các biện pháp thay thế Intel kể từ trước khi lỗ hổng bảo mật này được tìm ra. Vào tháng 3 năm ngoái, Microsoft đã công bố rằng sẽ sử dụng những bộ vi xử lý trên cấu trúc ARM cho dịch vụ đám mây Azure của công ty này. Không dừng lại ở đó, tháng 12 vừa qua, công ty này đã lắp đặt các vi xử lý đến từ AMD cho hệ thống trung tâm dữ liệu của họ.

Google cũng đã từng công bố rằng họ đang xây dựng hệ thống máy chủ dựa trên bộ xử lý Power9 của IBM. Tháng 9 vừa qua, AMD đã được chọn là nhà cung cấp chip xử lý đồ họa cho hệ thống máy chủ thiết kế đồ họa của Amazon Web Server của công ty Amazon.

Cả hai công ty lớn là Qualcomm và Cavium cũng đang phát triển chip xử lý trên cấu trúc ARM với mục đích nhắm tới chính là cung cấp cho các hệ thống trung tâm dữ liệu. Công ty Cavium còn mạnh mẽ lên tiếng rằng họ sẽ đối đầu trực diện với Intel về phương diện hiệu năng trên những con chip hỗ trợ cho các ứng dụng như cơ sở dữ liệu và mạng lưới phân phối nội dung.

TN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận