Intel sẽ sản xuất chip smartphone dựa trên công nghệ của đối thủ ARM

Intel sẽ sản xuất chip smartphone dựa trên công nghệ của đối thủ ARM

Intel đã bước vào thỏa thuận giấy phép mới với đối thủ ARM, sản xuất chip dựa trên công nghệ ARM tại các nhà máy của Intel. Thương vụ này vừa được công bố tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel.

Intel sẽ sản xuất chip smartphone dựa trên công nghệ của đối thủ ARM

CEO Brian Krzanich của Intel tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel

Theo trang công nghệ The Verge, đó là một bước đi chiến lược của Intel, nhằm nâng cao khả năng sản xuất số lượng các loại chip tùy biến cho bên thứ ba, kể cả việc sử dụng công nghệ của đối thủ. Hiện các nhà máy của hãng đã có dây chuyền sản xuất 10 nanometer. Các thỏa thuận giấy phép mới của Intel cũng bao gồm cả việc sản xuất chip cho các hãng như LG Electronics, Netronome và Spreadrum.

"Tôi nghĩ điều này có thể mang lại sự khác biệt thực sự trong ngành", Will Abbey, quản lý nhóm thiết kế của ARM nói.

Intel sẽ tham gia sản xuất các lõi 64-bit của ARM và các phần cứng mà những công ty như Apple, Qualcomm, Nvidia thiết kế dựa trên chip của ARM. Chip ARM hiện được sử dụng trong phần lớn smartphone trên thế giới, có thể là do các hãng tự thiết kế như Apple và Samsung hoặc sử dụng chip do Qualcomm hay Mediatek phát triển.

Thỏa thuận là một lời nhắc nhở rằng Intel đã bỏ lỡ con thuyền di động. Công ty đã "nhượng lại sân" cho Samsung, TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co) và các nhà sản xuất chip khác, những công ty đang có vai trò lớn trong thị trường chip di động đầy béo bở, vị trí mà Intel đã có được đối với thị trường PC trong nhiều thập kỷ. Hiện nay, với việc doanh số PC đang giảm, Intel sẵn sàng tận dụng cơ sở hạ tầng lớn mạnh để tiếp cận các khách hàng mới.

Thực ra, thỏa thuận mới này không phải quá ngạc nhiên. Tin đồn đã có từ lâu cho rằng Intel đang đàm phán với Apple để sản xuất chip cho iPhone và iPad, cả hai đều dùng vi xử lý với cấu trúc ARM. Nhiều năm liền, Apple đã buộc phải bắt tay với Samsung và TSMC để sản xuất dòng chip Ax của hãng. Thỏa thuận của Intel với ARM rất có ý nghĩa với Apple, giúp hãng giảm sự phụ thuộc vào đối thủ smartphone lớn nhất.

Với việc iPhone mới sắp ra mắt vào tháng tới và những thông tin về việc Apple đã ký hợp tác với TSMC để sản xuất chip A11 cho iPhone 2017, Intel có thể phải đợi một thời gian nữa mới bắt tay được với Apple.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận