Khai thác mạng Internet trở thành kỹ năng quan trọng với tân kỹ sư, cử nhân

Khai thác mạng Internet trở thành kỹ năng quan trọng với tân kỹ sư, cử nhân

Khai thác mạng Internet trở thành kỹ năng quan trọng với tân kỹ sư, cử nhân

Đối với các kỹ năng về CNTT, theo khảo sát mới công bố của Học viện Công  nghệ Bưu chính Viễn thông, các sinh viên tốt nghiệp đều chú trọng đến việc sử dụng tin học văn phòng word, excel thành thạo và đều có nhu cầu sử dụng thêm các chương trình ứng dụng quản lý khác như Microsoft Office Access… (Ảnh minh họa)

Như ICTnews đã thông tin, mới đây Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã công bố kết quả tình hình việc làm của sinh viên các khối ngành Kỹ thuật và Kinh tế tốt nghiệp Học viện năm 2016 sau 1 năm ra trường.

Cuộc khảo sát đã được Học viện thực hiện trong các tháng 8, 9, 10 và 11/2017 với đối tượng là các sinh viên, học viên đã học tập, tốt nghiệp tại Học viện, thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp qua điện thoại và hình thức cung cấp thông tin qua điện thoại và bằng bảng hỏi trực tuyến trên Google gửi qua email, Facebook, qua trang website, Fanpage của trường dành cho sinh viên các khối ngành Kinh tế, Kỹ thuật.

Cùng với việc tăng cường mối liên hệ thông tin giữa cựu sinh viên, học viên với Học viện và tạo điều kiện thuận lợi trong công tác đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo, đợt khảo sát cũng nhằm thực hiện chức năng là đơn vị cầu nối giữa đào tạo với thực tiễn đáp ứng các nhu cầu của xã hội của Học viện; nắm bắt, thống kê được tỉ lệ việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường cũng như ý kiến đóng góp của sinh viên để có sự điều chỉnh chương trình giảng dạy đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Vì vậy, khảo sát mới công bố của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông còn có thêm nội dung lấy ý kiến của sinh viên đã tốt nghiệp về chất lượng đào tạo để nhà trường có định hướng xây dựng các kỹ năng bổ trợ cho sinh viên và tiến tới xây dựng các chuẩn đầu ra về kỹ năng cho sinh viên Học viện.

Khai thác mạng Internet trở thành kỹ năng quan trọng với tân kỹ sư, cử nhân

Tỷ lệ ứng dụng các kỹ năng mềm vào công việc của cựu sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tốt nghiệp năm 2016.

Theo đó, về các kỹ năng mềm, kết quả khảo sát cho thấy, các sinh viên Học viện tốt nghiệp ra trường cho rằng các kỹ năng mềm cần thiết lần lượt là: làm việc nhóm, thuyết trình và đàm phán, lập kế hoạch và tổ chức công việc, quản lý thời gian, soạn thảo văn bản, lãnh đạo và quản lý. “Vì thế, các kỹ năng như làm việc nhóm, thuyết trình và lập kế hoạch tổ chức công việc là rất cần thiết, cần được đẩy mạnh thực hành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”, báo cáo của Học viện nêu.

Khai thác mạng Internet trở thành kỹ năng quan trọng với tân kỹ sư, cử nhân

Tỷ lệ ứng dụng các kỹ năng CNTT vào công việc của cựu sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tốt nghiệp năm 2016.

Đối với các kỹ năng về CNTT, theo khảo sát, các sinh viên tốt nghiệp đều chú trọng đến việc sử dụng tin học văn phòng word, excel thành thạo và đều có nhu cầu sử dụng thêm các chương trình ứng dụng quản lý khác như Microsoft Office Access… 

Ngoài ra, khảo sát cũng cho hay, có 2 kỹ năng CNTT cũng được nhiều cựu sinh viên chú ý và quan tâm hơn khi CNTT ngày càng  phát triển và đưa vào ứng dụng nhiều trong đời sống là kỹ năng quản trị trang website và kỹ năng khai thác, sử dụng Internet.

Khai thác mạng Internet trở thành kỹ năng quan trọng với tân kỹ sư, cử nhân

Tỷ lệ ứng dụng ngoại ngữ (tiếng Anh) vào công việc của cựu sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tốt nghiệp năm 2016.

Đáng chú ý, kết quả khảo sát cho thấy, các cựu sinh viên Học viện đều cho rằng rất ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh rất cần thiết đối với các sinh viên tốt nghiệp. Họ cho rằng cần tăng cường nâng cao tất cả các kỹ năng: nghe, nói, đọc viết (chiếm 81,5%). Trong 4 kỹ năng này, 2 kỹ năng nghe và nói được các cựu sinh viên Học viện đánh giá là cần thiết hơn (chiếm 14% và 15,5%). Do đó, chương trình học tiếng Anh cần sát sao hơn nữa vào việc thực hành Nghe, Nói.

Các cựu sinh viên Học viện cũng đưa ra một số ý kiến với mong muốn nâng cao mối quan hệ giữa các cựu sinh viên, học viên với các doanh nghiệp sử dụng lao động của Học viện. Cụ thể, Học viện cần tăng cường tổ chức các hoạt động kiến tập cho sinh viên từ năm thứ hai để có định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn, giúp sinh viên kịp thời trang bị những kỹ năng mềm, kiến thức bổ trợ cần thiết cho công việc chuyên môn; thúc đẩy hoạt động hỗ trợ việc làm cho sinh viên quản trị kinh doanh và sinh viên các ngành kinh tế khác tương tự như các hoạt động hỗ trợ việc làm cho sinh viên ngành CNTT hiện nay.

Đồng thời, Học viện cần tổ chức các buổi học định hướng nghề nghiệp bắt buộc cho sinh viên để giúp sinh viên có định hướng học tập theo ngành học và công việc sau này; tăng cường tổ chức các buổi giao lưu với doanh nghiệp để sinh viên năm bắt được yêu cầu doanh nghiệp về các vị trí tuyển dụng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận