Kính thực tế ảo Oculus Rift bị cáo buộc là hàng ăn cắp công nghệ

Kính thực tế ảo Oculus Rift bị cáo buộc là hàng ăn cắp công nghệ

Đơn vị nắm giữ hàng loạt các studio lớn nhỏ từ Arkane Studios (phát triển Dishonored, Prey), Bethesda Games Studios (phát triển The Elder Scrolls, Fallout) và id Software (Doom, Quake) là ZeniMax vừa tiếp tục khởi kiện Oculus VR, công ty phát triển kính thực tế ảo Oculus Rift vì ăn cắp ý tưởng và hưởng lợi từ nhiều năm nghiên cứu công nghệ thực tế ảo từ ZeniMax.

Theo đó ZeniMax đã tiến hành kiện Oculus VR từ 05/2014, khẳng định công ty con của Facebook về mảng phát triển công nghệ thực tế ảo đã lấy hàng loạt các ý tưởng bí mật trong nhiềm năm nghiên cứu và biến nó thành sản phẩm để bán ra thị trường.

Kính thực tế ảo Oculus Rift bị cáo buộc là hàng ăn cắp công nghệ

Họ tiếp tục khởi kiện Oculus VR vào 16/08 với 1 bản kiến nghị sửa đổi khác quy trách nhiệm nặng nề hơn cho cựu đồng sáng lập của id Software và Oculus VR là giám đốc công nghệ John Carmack. Bản kiến nghị này cho biết:

Trong nhiềm năm, ZeniMax đã đầu tư hàng triệu đô để nghiên cứu, phát triển bao gồm nghiên cứu công nghệ thực tế ảo và ứng dụng công nghệ tương tác. Trong 2011 và 2012, John Carmack, đảm nhận vị trí là lập trình viên cấp cao và giám đốc kĩ thuật của id Software. Người này đã cùng nhân viên của ZeniMax nghiên cứu các công nghệ dựa trên nguồn lực mà ZeniMax cung cấp.

Đơn kiện quy trách nhiệm cho John Carmack vì đã tiến hành sao chép lại toàn bộ nguyên mẫu của Oculus Rift rồi đưa nó cho sáng lập của Oculus là Palmer Luckey. Bản sao chép này gồm tất cả những cải tiến cả phần cứng và phần mềm sử dụng nguồn lực của ZeniMax và đây là hành vi trộm cắp. Báo cáo cho biết thêm:

“Vào mùa hè 2013, hợp đồng của Carmack với ZeniMax hết hạn. Sau đó tháng 08/2013, Carmack trở thành giám đốc công nghệ của Oculus. Trước khi dời khởi ZeniMax, Carmack đã bí mật sao chép hàng nghìn tài liệu bao gồm những tài sản trọng yếu của ZeniMax vào một thiết bị USB. Sau khi tham gia vào đội ngũ Oculus, Carmack đã tới trụ sở của ZeniMax lấy chiếc USB này đi mà không được sự cho phép của công ty. Toàn bộ dữ liệu về nguyên mẫu của Oculus Rift đã theo đó sang phía công ty Oculus VR.

Facebook sau đó đã mua lại Oculus với mức giá xấp xỉ 2 tỷ đô vào 2 năm trước cả bằng tiền mặt và cổ phiếu cũng như đầu tư 1 lượng tiền không thể đo đếm để phát triển công nghệ. Điều này khẳng định giá trị to lớn mà ZeniMax đã tạo ra và Carmack đã lấy cắp ý tưởng đó.”


Mặc nhiên, John Carmack bác bỏ lời quy trách nhiệm trên và nói rằng, nguyên mẫu của ZeniMax là một thiết bị còn rất sơ khai và không thể bì được với những gì mà Oculus Rift thực sự đáng phát triển. Đơn cử như màn hình hiển thị rất mờ mịt và góc nhìn không phù hợp với mắt ngời. John Carmack nói rằng việc công nghệ thực tế ảo phát triển chỉ là việc một sớm một chiều và Palmer Luckey đã thực sự có ý tưởng cũng như phát triển nó từ lâu. Carmack được đưa về Oculus Rift nhằm hỗ trợ Palmer tiếp tục hiện thực hóa ý tưởng theo đúng chuyên môn mình đang có và không phải là một dạng ăn cắp.

ZeniMax tiếp tục đáp trả bằng hàng loạt các câu chất vấn, họ cho rằng Palmer Luckey hoàn toàn không có một chút chuyên môn hay đào tạo bài bản nào về mảng công nghệ ứng dụng mà thực chất chỉ là một nhà đầu tư mà thôi. Để có được những phát kiến như Oculus Rift sẽ cần phải mất thời gian để đầu tư phát triển trong nhiều năm nhằm cho ra nguyên mẫu đầu tiên và Luckey không có khả năng nào để thực hiện. Chính Carmack đã giao bán công nghệ này kèm các điều khoản tiếp tục phát triển và Luckey thực tế đã mua nó dưới dạng “đầu tư phát triển” thay vì sáng tạo từ đầu. Tóm lại, công nghệ mà Luckey đang đầu tư thực tế là một công nghệ do ZeniMax phát triển và kiểu đầu tư này trái phép, chưa được sự đồng ý của công ty chủ quản, chưa muốn nói đến việc là hàng ăn cắp.

Hiện tại tòa án đang thụ lý vụ kiện trên và ước tính số tiền bên thua cuộc phải trả là rất lớn tuy nhiên nó sẽ còn phải xảy ra trong nhiều năm. Mỗi bên có lý lẽ riêng nhưng có 2 vấn đề có thể chắc chắn.

Qua nghiên cứu, Carmack đã thực sự làm việc trong môi trường nghiên cứu thực tế ảo rất lâu trước khi gặp Palmer Luckey, đủ để Carmack có thêm những ý tưởng mới cho việc phát triển thành nguyên mẫu.

Nguyên mẫu của Oculus Rift có nhiều điểm giống với những gì mà ZeniMax đã nói về kính thực tế ảo mà họ đang nghiên cứu nhưng sản phẩm cuối rất khác (không muốn nói là hoàn toàn) bản nguyên mẫu để bán ra thị trường.


Hiện một tòa án đặc biệt đã được tổ chức và việc đầu tiên là kêu gọi 2 phía tự giải quyết với nhau tránh 1 cuộc chiến pháp lý kéo dài trong nhiều năm với phí tổn là không thể đo đếm.

Theo Game4V

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận