Kỷ nguyên của siêu xe thông minh

Kỷ nguyên của siêu xe thông minh

Một trật tự đang đảo lộn…

Không ai biết Faraday Future là hãng nào, cũng như Rinspeed dường như “vô danh”…Thế nhưng chỉ trong có vài ngày tham dự CES 2016, cả thế giới phải cúi đầu ngưỡng mộ họ. Thậm chí, những lão làng trong giới siêu xe cũng phải giật mình nhìn lại và tự đặt câu hỏi: “Phải chăng mình đã hết thời?”

Nói một cách công bằng, CES 2016 là một triển lãm về điện tử tiêu dùng và có vẻ chẳng liên quan lắm đến ngành công nghệ xe hơi. Nhưng thực tế, có đến 80% cấu phần của một chiếc ô tô hiện nay lại thuộc về các công nghệ tiên tiến. Nếu bạn chưa tin thì có thể tìm hiểu thêm về công nghệ định vị, những cảm biến, hệ thống giải trí thông minh, tính năng kết nối, máy tính trung tâm… bên trong một chiếc ô tô đời mới. Và như thế, ngành cơ khí - vốn là “cha đẻ” của xe hơi - chỉ góp sức vào phần vỏ và một số linh kiện, số còn lại thuộc về địa phận của CNTT.

Trở lại với các hãng siêu xe. Phải chăng, họ quá tin tưởng vào thương hiệu cũng như một lịch sử lừng lẫy trên thị trường bao năm nay mà ngủ quên trên chiến thắng? Nói thế chưa hẳn đã chính xác, bởi họ vẫn đưa ra thị trường những sản phẩm mạnh mẽ, đậm chất công nghệ hiện đại, chẳng hạn các phiên bản mới của Lamborghini, Ferrari, Bugati…

Bởi các hãng xe lớn có cái bóng quá khủng, nên những công ty nhỏ hơn không thể cạnh tranh một cách sòng phẳng theo con đường truyền thống: sản xuất xe - quảng bá - bán hàng. Tranh giành một chỗ đứng trong khoảng không chật hẹp với đủ những cái tên đã thành danh và được giới siêu giàu tin tưởng, những “người đến sau” hiểu rằng, vũ khí lớn nhất của mình, đó là công nghệ và hướng đi mới.

Có lẽ, chỉ duy nhất hãng siêu xe Koenigsegg là minh chứng duy nhất về sự phát triển và xây dựng chỗ đứng theo cách truyền thống, phi công nghệ trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, đạt được sự thành công của Koenigsegg không phải là chuyện dễ dàng, nhất là trong thời điểm hiện tại. Koenigsegg thành lập năm 1994, cho đến 2002, lần đầu tiên tung mẫu siêu xe ra thị trường đã được thành công vang dội.

kỷ nguyên siêu xe thông minh
BMW Vision
 

Đi lên nhờ… dòng tiền nhàn rỗi

Lý giải cho sự thành công của các hãng siêu xe mới nổi trong thời điểm hiện tại, các chuyên gia chỉ ra nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là dòng tiền đầu tư vào các star-up đang trở thành một xu thế chủ đạo.

Trở lại thời điểm trước khi những xu thế đầu tư cho các start-up nở rộ như hiện nay, đã có nhiều công ty mang ý tưởng tốt nhưng gặp khó khăn với vấn đề tài chính mà Rinspeed là một điển hình. Rinspeed thành lập năm 1979 nhưng ít người biết đến thương hiệu xe hơi này. Thực ra, Rinspeed chỉ được coi là một hãng độ xe khi họ có truyền thống “làm lại” những chiếc xe danh tiếng của Posrche hay Lotus Elise. Cùng đó, tên tuổi họ gắn với những chiếc xe lưỡng cư, nghĩa là có thể chạy được cả trên cạn và dưới nước.

Hãng xe Thụy Sỹ này cứ loay hoay với những sáng tạo công nghệ của mình mà ít được thị trường biết đến trong khoảng vài chục năm. Và chỉ đến khi họ đủ kinh nghiệm để tạo ra một mẫu xe thông minh cho riêng mình và đem nó đến CES 2016, thế giới mới ngỡ ngàng trước sản phẩm mà Rinspeed tạo ra. Chiếc xe Rinspeed Σtos vượt mặt hàng loạt đối thủ sừng sỏ để nhận được những đánh giá cao từ nhiều chuyên gia về xe hơi trên khắp thế giới. Người ta khẳng định, mẫu Rinspeed Σtos  sẽ là một chiếc xe thể thao hybrid sang trọng, hiện đại, tự động, an toàn và thân thiện với môi trường.

Hay như Faraday Future – một thương hiệu mà các nhà phân tích cho rằng đã rất may mắn khi ra mắt vào thời điểm “tiền không thiếu, chỉ thiếu ý tưởng”. Với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỉ USD được giới đầu tư rót vào khu vực khởi nghiệp , những doanh nghiệp nhỏ bé nhưng có ý tưởng được mặc sức vẽ nên những giấc mơ điên rồ nhất của mình mà không cần lo lắng về kinh tế.

Với công thức: Ý tưởng công nghệ + tiền đầu tư = sự rúng động, Faraday Future – Hãng xe có trụ sở tại Mỹ - đã nhận được sự đầu tư 1 tỷ USD từ Trung Quốc, biến hãng trở thành một trong những hãng xe được dự báo sẽ trở thành thế lực lớn.

Nhờ đó, đến thời điểm này, tên tuổi của Faraday Future đã tràn ngập khắp các mặt báo, diễn đàn, blog. Hình ảnh của siêu xe FFZERO1 cũng trở thành đề tài thu hút bậc nhất trong giới chơi xe.

Các thương hiệu lớn chuyển mình

Một lần nữa, công nghệ thể hiện sức mạnh của mình, khi có thể biến một hãng xe mới toanh trở thành một thế lực, đưa một hãng ít tên tuổi trở nên “có số má”, và tất nhiên là biến một hãng đã sừng sỏ nay còn sừng sỏ hơn. BMW chính là một ví dụ điển hình.

Tại CES 2016, mẫu BMW iVision trở thành một trong những chiếc xe thu hút nhất và nằm trong top những chiếc xe của tương lai. Ngoài vẻ đẹp hút hồn, BMW iVision khiến thế giới trầm trồ vì những công nghệ cực kỳ hiện đại mà nó mang trong mình. Thậm chí, có người còn khẳng định, BMW iVision thực sự là một chiếc siêu xe thông minh.

Sự góp mặt của những chiếc xe thông minh ấy tại CES 2016 đã khiến người ta phải nhìn nhận thực sự về tương lai của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới. Sẽ không còn chỗ cho những chiếc xe tiêu tốn nhiên liệu hóa thạch mà thay vào đó, chúng sẽ sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường cùng hàng ngàn công nghệ kết nối hiện đại.

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận