"Làm công ty Nhật, lương nghìn đô, tôi có hạnh phúc không?"

"Làm công ty Nhật, lương nghìn đô, tôi có hạnh phúc không?"

“Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành CNTT cao nhất trong lịch sử”

Đó là nhận định của VietnamWorks dựa trên các báo cáo tuyển dụng 3 năm gần đây nhất. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tới năm 2020, Việt Nam thiếu hụt hơn 500.000 nhân sự IT.

Theo số liệu của Bộ Kinh tế công thương Nhật Bản , đến năm 2020, Nhật Bản sẽ thiếu khoảng 50.000 nhân lực CNTT. Tình trạng khan hiếm nhân lực buộc các công ty IT Nhật phải tìm kiếm nguồn nhân sự nước ngoài. Việt Nam đã trở thành một trong những đất nước cung cấp nhân lực IT chủ lực cho các công ty Nhật bởi nhân lực IT Việt được đánh giá là có khả năng tốt và có nhiều tương đồng về văn hóa.

Rèn luyện để có mức lương “nghìn đô”

Mức lương lập trình viên khá hấp dẫn, tại Nhật khoảng từ 208.000 yên/tháng (khoảng 40 triệu đồng) đến 833.000 yên (~165 triệu đồng); Tại Việt Nam, mức lương phổ biến bắt đầu từ trình độ mới ra trường đến nhân viên chính thức là từ 5,6 - 11,2 triệu đồng, quản lý từ 22,5 - 45 triệu đồng và giám đốc trở lên từ 67,5 triệu đồng.

Là một Web Developer giỏi và có mức lương xấp xỉ “nghìn đô”, Vũ Đình Thắng (Web Developer có 3 năm kinh nghiệm tại công ty Alt Plus Việt Nam - thuộc tập đoàn Alt Plus Nhật Bản) chia sẻ: “Để có được mức lương và vị trí hiện tại, mình phải luôn rèn luyện. Ngoài kỹ năng viết code logic để tăng hiệu năng dự án, tích cực tìm hiểu công nghệ mới, nghiên cứu sâu về yêu cầu dự án thì mình còn phải học thêm tiếng Nhật, trau dồi kỹ năng giao tiếp để đảm bảo vận hành dự án trơn tru”.

Đa số các công ty Nhật tại Việt Nam không yêu cầu tiếng Nhật khi tuyển vị trí CNTT, tuy nhiên, để có cơ hội thăng tiến, tiếng Nhật là yếu tố cần thiết.

Làm công ty Nhật, lương nghìn đô, tôi có hạnh phúc không?

Yêu cầu công việc tại các công ty IT Nhật luôn thúc đẩy nhân sự cầu tiến và phát triển bản thân từng ngày.

Làm công ty Nhật nào cũng áp lực?

Trước nhiều quan điểm cho rằng làm việc ở công ty Nhật thường rất áp lực và căng thẳng, phải làm việc quên cả bản thân, Thắng chia sẻ : “Công việc nào, công ty nào cũng có những áp lực riêng. Bản thân tôi cũng từng gặp không ít áp lực. Có dự án, cả team phải thức đến 2h sáng để hoàn thành và quyết định ngủ lại trên công ty, đến sáng hôm sau vẫn phải cố ở lại để kiểm tra. Kết quả dự án thành công thật sự khiến cả team hạnh phúc và tôi học được rất nhiều”. “Để xem một công việc có thật sự khiến mình hạnh phúc hay không, bản thân là một Web Developer, tôi xem xét mức độ hài lòng theo 4 yếu tố: Môi trường làm việc, quy mô và mức độ phức tạp của dự án, học được gì khi làm dự án” - Thắng nhấn mạnh.

Cũng là nhân sự “cứng” tại Alt Plus Việt Nam, Nguyễn Thị Mai Hoa là một nữ Developer 9X có mức lương “nghìn đô”. Hoa bộc bạch: “Bên cạnh môi trường làm việc giúp phát triển bản thân, lý do mình gắn bó với công ty chính là chế độ lương, bảo hiểm xã hội, đặc biệt là những ưu tiên cho phụ nữ có con nhỏ vì bản thân mình đã có gia đình”.

Làm công ty Nhật, lương nghìn đô, tôi có hạnh phúc không?

Môi trường làm việc với nhiều điều kiện thuận lợi giúp các nhân sự nữ yên tâm gắn bó với công ty.

Hoa cho biết “Thời gian áp lực nhất của mình là hồi mới vào công ty, cũng từng bị stress và sụt mất 4kg, nhưng dự án đã giúp mình nâng cao kỹ năng và tự tin hơn rất nhiều. Theo mình, những phẩm chất quan trọng để có thể thăng tiến trong công ty Nhật là: Chăm chỉ, cẩn thận, có trách nhiệm hết mình trong công việc”.

Có thể thấy, niềm hạnh phúc của người "làm công ăn lương" là khi được dùng chất xám của bản thân để làm công việc mình yêu thích, được đóng góp và được ghi nhận xứng đáng. Bên cạnh mức lương hấp dẫn, điều khiến các cá nhân muốn gắn bó với công việc còn là giá trị về mặt tinh thần, kiến thức, những trải nghiệm mà họ có được. Khi các công ty Nhật đem đến cho nhân sự Việt trọn vẹn những giá trị đó, doanh nghiệp đã thành công trong việc “chinh phục” người tài dù công việc có phần tạo áp lực đi chăng nữa.

Làm công ty Nhật, lương nghìn đô, tôi có hạnh phúc không?

Nhân viên Alt Plus Việt Nam mặc trang phục thoải mái đi làm, giải trí với game PES tại khu vực chơi game ở công ty.

Với 5 năm hoạt động tại Việt Nam, Alt Plus Việt Nam là công ty thuộc tập đoàn Alt Plus Nhật Bản đang cung cấp dịch vụ ứng dụng xã hội với các sản phẩm IT như game, ứng dụng trên điện thoại, website và nghiên cứu các công nghệ mới. Alt Plus Việt Nam là một trong những công ty IT có môi trường làm việc đáng mơ ước hiện nay với chế độ đãi ngộ tốt và môi trường làm việc lý tưởng.

Website:https://altplus.com.vn/

Facebook:https:// fb.com/altplusvietnam/

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận