LeEco chìm trong khủng hoảng tài chính vì smartphone

LeEco chìm trong khủng hoảng tài chính vì smartphone

LeEco đã từng được ca ngợi là một công ty khởi nghiệp rất thành công nhưng hiện đang phải vật lộn trong một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Khoản lỗ lớn trong mảng kinh doanh smartphone là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng hiện nay của LeEco.

Theo ChinaDaily, Cam Vị , vợ của nhà sáng lập LeEco Giả Việt Đình (Jia Yueting), vừa cho đăng tải một bài viết lên Sina Weibo để động viên chồng mình. Trong blog có viết: "Cuộc sống có thể bị lấp đầy bởi những khó khăn nhưng hạnh phúc sẽ không thể bị ảnh hưởng bởi điều đó. Kể cả khi cuộc sống trở nên khó khăn, tôi vẫn luôn yêu nó".

LeEco chìm trong khủng hoảng tài chính vì smartphone

CEO Giả Việt Đình của LeEco chụp ảnh bên vợ.

Thực tế là những lời động viên của bà Cam đã bắt đầu có từ tháng 11/2016 khi ông Giả thừa nhận các nỗ lực mở rộng công ty có thể đã đi quá xa và khiến ông gặp khó khăn khi phải trả lời những câu hỏi. Ngoài ra, ông cũng không chắc chắn về kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng của mình cũng như khả năng tái thiết LeEco sau thất bại.

Cuộc khủng hoảng tài chính của LeEco có thể đã trở nên nghiêm trọng hơn nhiều so với những dự đoán của vợ chồng Giả-Cam. Hãng phân tích The 21st Century Business Herald đã trích dẫn báo cáo của một tổ chức tài chính giấu tên để cho thấy LeEco đang có 7 đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên, hiện chỉ có đơn vị video-streaming và kinh doanh phim là đang có lãi. Các đơn vị còn lại đều phải báo lỗ.

Ngoài ra, trong quý 1/2016, LeEco đã đạt được doanh thu 40 tỷ USD. Tuy nhiên, hãng vẫn phải ghi nhận khoản lỗ lên tới 9,73 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,43 tỷ USD).

Smartphone chính là bộ phận làm ăn kém hiệu quả nhất của LeEco khi đã khiến công ty lỗ mất 5,56 tỷ Nhân dân tệ. Thể thao và ô tô là hai bộ phận báo lỗ lớn thứ 2 và thứ 3 với số tiền lần lượt là 2,63 tỷ Nhân dân tệ và 1,34 tỷ Nhân dân tệ.

Phát ngôn viên của LeEco đã xin phép không bình luận về những con số kể trên.

LeEco chìm trong khủng hoảng tài chính vì smartphone

Tình hình còn khó khăn hơn khi 5 quỹ đầu tư lớn có cổ phần trong Leshi, công ty con phụ trách bộ phận video-streaming của LeEco đã quyết định hạ giá của số cổ phiếu họ đang nắm giữ. Điều này khiến cho giá trị tài sản của LeEco tiếp tục bị giảm xuống.

Công ty quản lý quỹ tài sản tín dụng ICBC đã hạ giá của cổ phiếu Leshi xuống mức 22,37 Nhân dân tệ/cổ phiếu. Đây là mức giá thấp hơn nhiều so với mức 30,86 Nhân dân tệ/cổ phiếu tại thời điểm trước khi LeEco quyết định ngừng bán cổ phiếu của Leshi vào tháng 4/2017. Hiện nay, cổ phiếu của Leshi vẫn bị ngừng bán và LeEco chưa tiết lộ thời điểm sẽ cho giao dịch trở lại.

Điều này tương đương với việc cổ phiếu của Leshi đã giảm xuống mức 10% mỗi ngày trong 3 ngày liên tiếp, các nhà phân tích cho biết.

Sầm Mạnh, giám đốc ngân hàng đầu tư Chanson & Co cho biết LeEco đang gặp một số trở ngại và làm mất niềm tin của các nhà đầu tư.

Vào tháng trước, Tòa án Nhân dân Thượng Hải đã đóng băng số cổ phiếu Leshi trị giá 15,9 tỷ Nhân dân tệ của ông Giả Việt Đình vì chậm thanh toán lãi vay. Quyết định này được đưa ra sau khi ngân hàng China Merchants áp dụng lệnh bảo toàn tài sản để đóng băng số tài sản trị giá 1,24 tỷ Nhân dân tệ của vợ chồng ông Giả và 3 công ty con của LeEco.

Giám đốc Sầm cho biết các vấn đề về tài chính của LeEco đang ngày càng trở nên tồi tệ, bất chấp khoản đầu tư trị giá 16,8 tỷ Nhân dân tệ tới từ các hãng đầu tư lớn như Sunac China Holding vào đầu năm nay. Cũng do áp lực tài chính, ông Giả Việt Đình đã quyết định từ chức khỏi mọi cương vị trong Leshi và rời khỏi hội đồng quản trị của công ty.

LeEco chìm trong khủng hoảng tài chính vì smartphone

CEO Giả Việt Đình trong lễ giới thiệu mẫu xe mới của Faraday Future.

Ông Giả Việt Đình cho biết là sẽ tập trung pháp triển bộ phận ô tô của LeEco, mảng kinh doanh vẫn đang có triển vọng phát triển. Ngoài ra, ông cũng đặc biệt lưu ý là sẽ dành nhiều thời gian hơn cho Faraday Future, startup sản xuất ô tô ở Mỹ do ông đứng sau.

Tuy nhiên, Faraday Future vừa cho biết là họ đã ngừng kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô trị giá 1 tỷ USD tại bang Nevada vào hôm thứ Ba vừa qua. Đại diện của công ty nói: "Chúng tôi đang trong quá trình xác định một cơ sở sản xuất có thể tạo ra một con đường nhanh hơn trong quy trình sản xuất và phù hợp với các chiến lược trong tương lai".

Ngoài ra, Lư Chấn Vương, Tổng giám đốc của công ty tư vấn Wanqing tại Thượng Hải cho là ông Giả Việt Đình sẽ rất khó để thành công trong lĩnh vực sản xuất ô tô khi những rủi ro tài chính hiện nay của LeEco vẫn còn tồn tại.

"Sản xuất ô tô phức tạp hơn nhiều so với sản xuất smartphone. Các nhà máy được xây dựng càng nhanh thì công ty càng cần nhiều nguồn lực hơn để hoạt động. Sẽ mất ít nhất là từ 3 đến 5 năm trước khi một nhà máy sản xuất ô tô có thể tạo ra được lợi nhuận cho công ty", ông Lư cho biết.

 Nguyễn Long  

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận