Lệnh cấm của Mỹ khiến ZTE thiệt hại 3,1 tỷ USD

Lệnh cấm của Mỹ khiến ZTE thiệt hại 3,1 tỷ USD

Lệnh cấm của Mỹ khiến ZTE thiệt hại 3,1 tỷ USD

ZTE ước tính thiệt hại ít nhất 20 tỷ nhân dân tệ, tương đương 3,1 tỷ USD từ lệnh cấm công nghệ của Mỹ đã khiến hãng phải ngừng lại các hoạt động chính khi khách hàng rút khỏi các hợp đồng kinh doanh và chi phí tăng cao, theo những nguồn tin thân cận với vụ việc mà Bloomberg có được.

Hãng viễn thông và sản xuất điện thoại di động này đang hy vọng sẽ sớm có được một thỏa thuận với Mỹ. Đến hiện tại, ZTE đã có sẵn kế hoạch mang tên "T0" để sẵn sàng cho các nhà máy đang ngừng hoạt động sẽ có thể nhanh chóng vận hành trở lại chỉ vài giờ sau khi Washington đồng ý giỡ bỏ lệnh cấm bán công nghệ Mỹ kéo dài 7 năm.

Hãng viễn thông và sản xuất điện thoại di động ZTE phụ thuộc vào linh kiện Mỹ, ví dụ chip Qualcomm Inc để sản xuất điện thoại và thiết bị hệ thống. Lệnh cấm kéo dài 7 năm có nguyên nhân từ việc hãng này phá vỡ quy định trừng phạt mà Mỹ áp với Iran.

Trong ngày thứ Ba, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đang xem xét lại các biện pháp phạt với ZTE, thay vào đó, ông có thể buộc ZTE nộp phạt hơn 1 tỷ USD.

Biện pháp trừng phạt ZTE mà phía Mỹ đưa ra đã khiến các khách hàng tiềm năng của ZTE chán nản trong khoảng thời gian nửa đầu năm vô cùng quan trọng với ngành IT, thậm chí một số khách hàng còn bỏ các hợp đồng đã ký. ZTE ước tính chi phí duy trì hoạt động hàng ngày của hãng hiện đang ở mức khoảng từ 80 triệu đến 100 triệu nhân dân tệ trong khi phần lớn trong số 75 nghìn nhân viên của hãng phải “ngồi chơi”.

Thế nhưng ZTE đang tràn trề hy vọng một khi thỏa thuận với phía Mỹ được hoàn tất: hàng nghìn công nhân vẫn đang chờ đợi trong các ký túc xá của công ty để sẵn sàng quay trở lại sản xuất một khi “đèn xanh” được bật lên.

Các quan chức chính phủ Trung Quốc đang đàm phán thay mặt cho ZTE, bản thân ZTE không có nhiều quyền tác động lên quá trình đàm phán, chính vì vậy sẽ phải chấp thuận bất kỳ điều khoản nào mà Bắc Kinh có thể đàm phán được với Washington.

ZTE bắt đầu lâm vào rắc rối từ năm 2016 do vi phạm luật cấm bán công nghệ Mỹ sang Iran. Theo thỏa thuận năm 2017, công ty sẽ buộc phải nộp phạt 1,2 tỷ USD đồng thời trừng phạt những nhân viên có liên quan.

Tháng 4/2018, Bộ Thương mại Mỹ chỉ ra ZTE đã trả đầy đủ lương thưởng cho nhân viên có liên quan đến vụ việc phi pháp trên, không khiển trách họ và nói dối với giới chức Mỹ. Chính những lý do trên khiến Mỹ đưa ra lệnh cấm xuất khẩu công nghệ Mỹ cho ZTE trong 7 năm, cổ phiếu ZTE trên sàn Thâm Quyến và sàn Hồng Kông bị ngừng giao dịch.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận