Liên minh các nhà thầu Apple kiện Qualcomm vi phạm luật chống độc quyền

Liên minh các nhà thầu Apple kiện Qualcomm vi phạm luật chống độc quyền

Liên minh các nhà thầu Apple kiện Qualcomm vi phạm luật chống độc quyền

Hon Hai (công ty mẹ của Foxconn), Wistron, Compal Electronics và Pegatron tố cáo Qualcomm vi phạm 2 mục trong đạo luật chống độc quyền Sherman của Mỹ. Đây là lời đáp trả cho đơn kiện mà Qualcomm đệ trình hồi tháng 5 nhằm buộc các nhà thầu Apple phải trả phí bản quyền mà Apple hướng dẫn họ ngừng chi trả.

Theodore J. Boutrous, luật sư của 4 công ty, cho rằng: “Qualcomm đã công khai thừa nhận vụ kiện chống lại khách hàng của chúng tôi là nhằm vào Apple và trừng phạt họ vì làm việc với Apple”.

Lời tố cáo là một phần trong tranh chấp đang leo thang giữa Apple và Qualcomm, công ty cung cấp công nghệ modem chip cho phép iPhone kết nối các mạng di động, về mô hình kinh doanh liên hệ giữa việc bán chip và phí bản quyền của Qualcomm. Hiện tại, Qualcomm cũng đang “trong tầm ngắm” của các nhà chức trách tại Hàn Quốc, Mỹ và vài nước khác.

Hồi tháng 1 năm nay, Apple kiện Qualcomm và tố cáo công ty từ chối trả gần 1 tỷ USD phí bản quyền đang nợ để trả đũa việc “táo khuyết” hợp tác với các nhà chức trách Hàn Quốc. Apple thông báo cho các nhà thầu của mình không thanh toán phí bản quyền cho Qualcomm trong khi tranh chấp diễn ra, dẫn đến việc Qualcomm kiện họ vào tháng 5.

Theo Chủ tịch Qualcomm Derek Aberle, Apple đang kiểm soát mọi phát ngôn và hành động của các nhà thầu trong vụ kiện. Ông cho rằng nếu nhà sản xuất iPhone không can thiệp và hướng dẫn đối tác làm các hành động này, họ sẽ không như vậy.

Phần lớn câu từ trong đơn kiện của các nhà thầu giống với phản bác của Apple đối với mô hình kinh doanh của Qualcomm. Một quan chức Apple xác nhận họ đang hỗ trợ chi phí pháp lý cho các nhà thầu như một phần trong thỏa thuận bồi thường giữa các công ty. Apple cũng chính thức tham gia vào vụ kiện của các nhà thầu với tư cách bị đơn.

Doanh thu bản quyền bị mất từ vụ Apple ảnh hưởng lớn đến doanh số Qualcomm. Các nhà phân tích dự báo quý II/2017, nhà sản xuất chip thu về 5,2 tỷ USD, giảm từ 6 tỷ USD của một năm trước đó.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận