Liệu Android Go có thể thay đổi thị trường smartphone bình dân?

Liệu Android Go có thể thay đổi thị trường smartphone bình dân?

Android Go là sáng kiến của Google nhằm tối ưu trải nghiệm cho các smartphone bình dân, và tại MWC 2018, chúng ta đã thấy được chúng có tiềm năng như thế nào.

Đã có một số thiết bị Android Go được công bố tại triển lãm di động lớn nhất thế giới từ các công ty lớn như Alcatel, Nokia, ZTE và các công ty nhỏ hơn như General Mobile, Micromax và Lava. Những hãng như Huawei và Transsion tuy  không tung ra sản phẩm nào chạy Android Go nhưng cũng hứa hẹn sẽ phát triển và sản xuất chúng trong tương lai.

Ý tưởng phía sau Android Go là hiệu suất nhanh và trơn tru cho các thiết bị có RAM 1 GB hoặc ít hơn và bộ vi xử lý thấp song thiết bị vẫn an toàn và cập nhật với phiên bản Android và Google Play Protect mới nhất. Nếu bạn quá quan tâm đến hiệu suất và dung mạo của smartphone, Android Go sẽ không dành cho bạn vì các thông số kỹ thuật và thẩm mỹ của máy Android Go thiên về tính thiết thực cho các thị trường mới nổi.

Câu hỏi lớn ở đây là liệu Android Go có thể thay đổi thị trường điện thoại giá rẻ? Hiện tại, có rất nhiều điện thoại Android giá rẻ trên thị trường, tạo ra cho một phân khúc bão hòa trên thị trường sản phẩm giá rẻ và hầu hết các smartphone giá rẻ này chưa tốt lắm. Để Android Go thành công, các thiết bị cần phải tốt và được sự trợ giúp của nhiều OEM cũng như Google. Nếu vậy, Android Go chắc chắn sẽ có một khởi đầu triển vọng.

Liệu Android Go có thể thay đổi thị trường smartphone bình dân?

Sự khác biệt giữa các thiết bị Android Go và các điện thoại thông minh Android giá rẻ là phần mềm Android Go không chỉ được cập nhật mà còn được tối ưu hóa để đảm bảo hiệu suất tốt nhất. Người dùng càng sớm được cập nhật và sử dụng máy chạy nhanh, mượt hơn, điện thoại Android Go sẽ càng hấp dẫn hơn so với các lựa chọn điện thoại giá rẻ khác.

Chắc chắn, các ứng dụng trên Android Go là các phiên bản đơn giản hơn so với phiên bản trên Android chuẩn, nhưng những tính năng cốt lõi vẫn nguyên vẹn và người dùng sẽ không bị thiệt thòi quá nhiều.

Mặc dù các điện thoại Android Go sẽ ít nhiều giống nhau, nhưng thực tế nhiều OEM vẫn sẽ mang lại cho bạn nhiều lựa chọn đa dạng và một số có thể có các tính năng hấp dẫn hơn các sản phẩm khác. Ví dụ, máy Alcatel 1X đi kèm với màn hình hiển thị rộng 5,3 inch và tỉ lệ 18: 9, đây là một xu hướng của smartphone và hiện rất phổ biến trong giới smartphone hàng đầu. Sự đa dạng của sản phẩm Android Go sẽ là một lý do để lôi kéo người tiêu dùng.

Android Go không chỉ có tạo ra những smartphone giá rẻ nhưng tốt dành cho những người dùng nhạy cảm với giá. Android Go còn giảm mức giá đầu vào cho những người mua smartphone lần đầu. Google dự đoán 1 tỷ người dùng tiếp theo sẽ đến từ các thị trường như Ấn Độ và với những điện thoại có giá dưới 100 USD, Google đang nỗ lực để thu hút những người dùng đó.

Sau khi xem dòng điện thoại Android Go đầu tiên, trang Android Authority cho biết họ khá lạc quan về dự án. Nhưng - luôn có chữ "nhưng" - Android Go vẫn chưa phải là một thành công chắc chắn. Bởi vì, Google từng cố gắng và không thành công trong việc cải tiến dòng điện thoại có giá dưới 100 USD với những manh nha đầu tiên của Android One. Hãng thất bại vì các nhà sản xuất không có đủ tự do chọn các tính năng họ muốn cho khách hàng mục tiêu. Google dường như đã học được một bài học quý giá: các thiết bị Android Go đã đa dạng hơn. Song trở ngại khác vẫn còn. Một vấn đề lớn là phân phối - thiết bị Android Go có thể tiếp cận hàng trăm ngàn nhà bán lẻ nhỏ hiện chủ yếu đang bán điện thoại dưới 100 USD không? Một trở ngại tiềm ẩn khác là cam kết lâu dài - các nhà sản xuất hứa hẹn sẽ cập nhật và vá các thiết bị Android Go, nhưng liệu lời hứa này có kéo dài trong một vài năm tới?

Cuối cùng, liệu người tiêu dùng có chấp nhận Android Go? Google và các đối tác của Google có thể thuyết phục mọi người về các bản vá bảo mật và trải nghiệm tối ưu hóa là quan trọng đối với họ không? Tất cả đều phụ thuộc vào các nguồn lực mà họ sẵn sàng đầu tư vào dự án, bao gồm cả những đồng USD tiếp thị cần thiết.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận