Lợi nhuận của Samsung tăng mạnh khiến nhà đầu tư lo lắng

Lợi nhuận của Samsung tăng mạnh khiến nhà đầu tư lo lắng

Lợi nhuận của Samsung tăng mạnh khiến nhà đầu tư lo lắng

Với mức vốn hóa thị trường 331 nghìn tỷ won (293 tỷ USD), Samsung nổi lên như một công ty giá trị nhất châu Á, cổ phiếu của hãng đã tăng 60% kể từ cuối năm 2015, và đạt mức cao kỷ lục vào cuối tháng 3.

Đánh giá của các nhà phân tích cho thấy giá chip sẽ vẫn tiếp tục cao, ít nhất là cho tới cuối năm nay, và việc tung ra một chiếc smartphone mới trong tháng này sẽ khôi phục lại hoạt động kinh doanh của mảng điện thoại di động sau sự cố năm ngoái của Galaxy Note 7.

Tuy nhiên, cổ phiếu của hãng đang mất dần sức hút và chỉ tăng 3% trong tháng 4 khiến một số nhà đầu tư đang đặt câu hỏi về tiềm năng tăng trưởng dài hạn của công ty, và liệu hãng có thể duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận hai con số dự kiến ​​trong năm nay.

Park Jung Hoon, nhà quản lý quỹ tại HDC Asset Management cho biết: "Mọi người bắt đầu lo lắng liệu Samsung có thể lặp lại những con số này trong năm tới hay không. Không có lý do gì để trở thành người đầu tiên rời bỏ những cổ phiếu này, nhưng những lo lắng sẽ tăng lên theo thời gian."

Theo kết quả cuộc khảo sát của Thomson Reuters với 16 chuyên gia phân tích, lợi nhuận hoạt động của Samsung dự kiến ​​sẽ tăng 5,5% trong năm tới so với 61% vào năm 2017.

Nguyên nhân đằng sau sự tăng trưởng lợi nhuận của Samsung chính thị trường chip nhớ đang bùng nổ, với giá cả của cả dòng chip DRAM và NAND đều tăng mạnh khi các nhà cung cấp tranh giành linh kiện để đáp ứng nhu cầu nhảy vọt của các thiết bị di động và máy chủ dữ liệu. Nhà nghiên cứu IHS dự đoán doanh thu của dòng sản phẩm bộ nhớ trong năm 2017 sẽ tăng 32% lên mức kỷ lục 104 tỷ USD trong năm nay.

Nhưng các nhà phân tích cũng nói rằng sự tăng trưởng này sẽ không lặp lại, bởi các công ty sẽ đẩy mạnh khả năng sản xuất để giảm bớt “nút thắt cổ chai”. IHS dự báo doanh thu bộ nhớ trong năm 2018 sẽ chỉ tăng 3% lên 107 tỷ USD.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận