Lợi nhuận từ mỗi chiếc iPhone cao gấp 6 lần smartphone Samsung

Lợi nhuận từ mỗi chiếc iPhone cao gấp 6 lần smartphone Samsung

Chỉ sau một quý, khoảng cách lợi nhuận giữa mỗi chiếc iPhone của Apple và Galaxy của Samsung lại tiếp tục nới rộng từ 5 lần lên tới hơn 6 lần.

Lợi nhuận từ mỗi chiếc iPhone cao gấp 6 lần smartphone Samsung

Theo dữ liệu thống kê Q4/2017 của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Samsung đã đánh mất vị trí dẫn đầu thị trường vào tay Apple với doanh số 74,4 triệu máy. Trong khi đó, Apple đã tiêu thụ được khoảng 77,3 triệu chiếc iPhone và vươn lên đứng đầu.

Tính trung bình, lợi nhuận ròng từ mỗi chiếc Galaxy của Samsung chỉ là 30 USD. Trong khi con số này với Apple tiếp tục được nới rộng lên tới 200 USD. Như vậy, mỗi chiếc iPhone bán ra lãi gấp 6 lần so với bán ra một chiếc smartphone Galaxy.

Trước đó, dữ liệu Q3/2017 của Counterpoint Research chỉ ra, lợi nhuận từ mỗi chiếc iPhone của Apple gấp 5 lần so với smartphone Galaxy (31 USD) của Samsung.

Dù có lợi nhuận cao nhưng nhìn chung tốc độ tăng trưởng doanh số của các nhà sản xuất hàng đầu đã chậm lại, thậm chí có phần thua kém so với nhiều năm trước. Apple có mức giảm doanh số 1%, Samsung là 5% và Huawei lên tới 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận từ mỗi chiếc iPhone cao gấp 6 lần smartphone Samsung

Top 10 hãng sản xuất di động hàng đầu thế giới đã chiếm tới 77% doanh số smartphone toàn cầu

Trái ngược lại, Q4/2017 là khoảng thời gian khởi sắc của nhiều hãng sản xuất Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo. Riêng Xiaomi ghi nhận tốc độ tăng trưởng thần kỳ lên tới 83% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét về tổng thể thị trường smartphone 2017, Samsung vẫn là nhà sản xuất nắm giữ doanh số cao nhất với 318 triệu máy bán ra (chiếm 21% thị phần). Apple xếp thứ hai với 215,8 triệu máy (14% thị phần). Huawei vẫn đứng vị trí thứ 3 với 139 triệu máy.

Tuy xếp ở các vị trí sau nhưng Oppo hay Vivo và Xiaomi đều có tốc độ tăng trưởng doanh số ấn tượng. Riêng Xiaomi đạt tới 56% với 61,5 triệu máy bán ra. Tính tổng toàn thị trường, thế giới đã tiêu thụ khoảng 1,55 tỷ chiếc smartphone trong năm 2017.

Tại sao lại có sự chênh lệch về lợi nhuận lớn đến như vậy giữa hai ông lớn Samsung và Apple?

Giá bán cao của thế hệ iPhone 2017 là nguyên nhân chính khiến mức chênh lệch lợi nhuận ngày càng được nới rộng hơn giữa Apple và Samsung. Theo Counterpoint Research, giá bán trung bình của mỗi chiếc iPhone đã tăng hơn 100 USD lên 796 USD kể từ khi bộ ba iPhone 8, 8 Plus và iPhone X ra mắt.

Hơn 90% lợi nhuận và khoảng 86% doanh thu của Apple đến từ các sản phẩm và dịch vụ của bộ phận di động. Do đó không khó hiểu khi iPhone đang là cái máy "hút tiền" chính của Apple trên thị trường.

Lợi nhuận từ mỗi chiếc iPhone cao gấp 6 lần smartphone Samsung

Dữ liệu mới đây của Counterpoint Research tiết lộ, Apple đã bán được hơn 22 triệu chiếc iPhone trong Q4/2017 tại thị trường Mỹ, chiếm thị phần kỷ lục tại một trong những thị trường trọng điểm.

Nhờ đó, thị phần của Apple tại Mỹ cũng tăng từ 37% trong Q3/2017 lên 44% trong Q4/2017. Đóng góp phần lớn là bộ ba sát thủ iPhone 8/8 Plus và iPhone X mới ra mắt. Tính tới nay, chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự suy giảm về doanh số của loạt iPhone mới tại thị trường Mỹ.

Tại Trung Quốc, thị phần của Apple đã giảm trong nửa đầu năm 2017 nhưng tăng trở lại trong nửa sau năm 2017. Chiến lược của Apple là bán các mẫu iPhone tùy biến dành riêng cho thị trường Trung Quốc như iPhone 6 32GB. Và chiến lược này đã phát huy tính hiệu quả khi đem lại đáng kể lợi nhuận cho Apple.

Ngoài ra, xu hướng người dùng chọn mua iPhone X bản 256GB với giá đắt nhất ngày càng tăng. Nhờ đó, mức lợi nhuận của Apple đã lớn nay càng lớn hơn.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận